Thứ Năm, 09/07/2020 16:26

Sẽ xuất bản những câu chuyện Terry Pratchett viết thời trẻ

Tuyển tập gần nhất của nhà văn Terry Pratchett chính là những truyện ngắn đầu tay sớm nhất của ông, được viết khi ông là một phóng viên trẻ trong thập niên 60 đến thập niên 70.

Tuyển tập gần nhất của nhà văn Terry Pratchett chính là những truyện ngắn đầu tay sớm nhất của ông, được viết khi ông là một phóng viên trẻ trong thập niên 60 đến thập niên 70.

Tuyển tập gần đây nhất của nhà văn Terry Pratchett.

Pratchett rời trường học vào năm 1965 khi 17 tuổi để trở thành phóng viên cho các tờ báo Bucks Free PressWestern Daily Press. Khi ấy, ông đảm nhận viết các truyện ngắn cho chuyên mục “Những câu chuyện xoay quanh trẻ em” hàng tuần. Chúng được đăng tải trên Bucks Free Press trong thập niên 60 và đầu thập niên 70. Vài năm sau, đến năm 1971, nhà văn xuất bản cuốn tiểu thuyết đầu tiên The Carpet People khi mới 23 tuổi.

Sau này, một số truyện ngắn trong các tờ báo của nhà văn Terry Pratchett đến với độc giả dưới dạng trực tuyến, được bán với giá hàng trăm Bảng. Truyện ngắn đầu tiên Dragons at Crumbled Castle (tạm dịch: Những con rồng tại tòa lâu đài đổ nát) được xuất bản vào năm 2014.

Những câu chuyện mà Pratchett viết thời trẻ, khi là phóng viên cho các tờ báo, chưa từng được giới thiệu dưới dạng sách, đã được tập hợp trong cuốn sách cuối cùng của ông có tên The Time-travelling Caveman sẽ xuất bản trong tháng 9 năm nay. Từ câu chuyện tên lửa chạy bằng hơi nước bay tới sao Hỏa, đến khám phá của người chăn cừu xứ Wales về nơi an nghỉ của Vua Arthur.

“Sau đó, Bed Bedwyr là người sáng sủa nhất trong các mục đồng, và con chó của anh ta, Bedwetter là chú chó chăn cừu tốt nhất ở xứ Wales”, Pratchett thời trẻ đã mở đầu câu chuyện với văn phong điển hình như vậy.

Ruth knowles và Tom Rawlinson - những biên tập viên biên tập truyện ngắn của Pratchett viết cho trẻ em chia sẻ, khi họ nghe Colin Smythe (nhà thư tịch của nhiều tác giả nổi tiếng, nhà xuất bản tại Vương quốc Anh) kể, còn nhiều câu chuyện của nhà văn Terry Pratchett giai đoạn đầu sáng tác chưa được tập hợp xuất bản thành sách, họ đã nung nấu ý định tập hợp, biên soạn nên cuốn sách này.

Knowles và Rawlinson cho biết: “Sau khi đọc các truyện ngắn được sáng tác sớm nhất của Pratchett, chúng tôi thấy rằng mình cần tạo nên cuốn sách có thể là cuối cùng của ông. Những truyện ngắn đầu tiên của nhà văn nằm trong tuyển tập mới đã lâu chưa xuất hiện là điều hợp lí”.

“Các câu chuyện sẽ cho độc giả thấy nguồn cảm hứng và các ý tưởng sẽ tạo ra cuốn sách đầy thi vị, niềm vui, đầy bản lĩnh mà trẻ em yêu thích là như thế nào. Một câu chuyện đặc biệt dành cho cả trẻ em và người lớn, dành cho những đứa trẻ muốn trở thành người lớn, và người lớn được trải nghiệm cảm giác từng là trẻ con. Đó chính là không khí mà cuốn sách mà Terry Pratchett đem tới”, Ruth knowles và Tom Rawlinson nhận định.

Nhà văn Terry Pratchet.

“Khi nhắc đến Terry, người đọc luôn bị choán ngợp bởi sự giàu có. Đó là sự giàu có của tài năng và trí tưởng tượng không bao giờ bị giới hạn”, ông Rob Wilkins, trợ lí và quản lí trước đây của nhà văn Pratchett nói. Những câu chuyện sẽ tiếp tục biến cuốn sách của Terry Pratchett trở thành hiện tượng - hài hước, châm biếm, phiêu lưu và tuyệt vời – những điều mà độc giả của nhà văn đón đợi.

Terry Pratchett (1948 - 2015) là nhà văn người Anh chuyên về thể loại giả tưởng và các tác phẩm truyện tranh. Tác phẩm của ông được dịch ra hơn 37 ngôn ngữ và bán được 85 triệu bản trên toàn thế giới, khiến ông trở thành tác giả sách bán chạy nhất thập niên 1990. Năm 1988, ông được phong tước hiệu thành viên hoàng gia OBE, được Nữ hoàng Anh phong tước hiệp sĩ năm 2009. Ông nhận được giải thưởng World Fantasy cho sự nghiệp trọn đời năm 2010.

Thành tựu lớn nhất của ông chính là series Discword gồm 41 tiểu thuyết. Tập đầu tiên mang tên The Colour of Magic, xuất bản lần đầu vào năm 1983.

Ông phát hiện mang bệnh teo vỏ não phía sau, một dạng hiếm gặp của bệnh Alzheimer năm 2007 nhưng vẫn miệt mài sáng tác. Cuốn tiểu thuyết thứ 39 của series Discwworld mang tên Snuff phát hàng năm 2011 đã trở thành cuốn sách bán chạy nhanh thứ 3 ở nước Anh, với hơn 55.000 bản trong 3 ngày đầu tiên. Tập mới nhất của series Discwworld mang tên The Shepherd’s Crown phát hành tháng 8/2015, chỉ năm tháng sau khi ông qua đời.

Trước khi qua đời, ông đã đề cập đến tâm nguyện cuối cùng của mình là những cuốn tiểu thuyết còn đang dang dở của ông phải bị phá hủy hoàn toàn bằng xe lu chạy bằng hơi nước. Nhưng phải đến hơn hai năm sau, những người thân mới có thể hoàn thành ước nguyện đó của Terry Pratchett tại một hội chợ đồ hơi nước cổ.

Tuyển tập mới nhất - có thể là cuối cùng của nhà văn Terry Pratchett, không phải là những cuốn tiểu thuyết dang dở của ông, mà là những truyện ngắn trọn vẹn, chưa từng được in ấn, sẽ đến tay những độc giả như một món quà đầy ý nghĩa từ nhà văn quá cố.

HỮU BẮC theo The Guardian, Bookstrbookstr; Amazon