Thứ Hai, 17/12/2018 10:57

Những câu chuyện Giáng sinh đặc sắc nhất

Từ các cuốn sách về Giáng sinh kinh điển như A Christmas Carol, The Night Before Christmas, đến thơ của Maya Angelou và những cuốn sách dành cho thiếu nhi… là “thực đơn” phong phú, hấp dẫn cho tất cả mọi người.

Không có gì ấm cúng bằng việc ngồi cuộn tròn nhâm nhi cốc ca cao nóng và đọc cuốn sách về lễ hội vào đêm mùa đông. Mùa Noel 2018 này, chúng ta hãy cùng tái phám khá những cuốn sách Giáng sinh cổ điển để phát hiện ra những điều kì thú mới. Từ các cuốn sách về giáng sinh kinh điển như A Christmas Carol, The Night Before Christmas, đến thơ của Maya Angelou và những cuốn sách dành cho thiếu nhi… là “thực đơn” phong phú, hấp dẫn cho tất cả mọi người.

Một câu chuyện Giáng sinh (A Christmas Story) - Jean Shepherd

Cuốn sách chứa lời cảnh báo cho những ai muốn giữ không gian yên lặng, bởi nó đủ hài hước để bất cứ người đọc nào cũng bật cười thành tiếng. Bộ phim hài kinh điển năm 1983 - A Christmas Story cũng được lấy cảm hứng từ tác phẩm của Jean Shepherd. Tiểu thuyết kiểu tự truyện xoay quanh cậu bé Ralphie Parker, khi các bạn trẻ khác đều mong muốn những món quà xinh xắn, đẹp đẽ trong lễ Giáng sinh thì cậu lại kì vọng có được khẩu súng Red Ryder BB. Và mong ước về món quà Giáng sinh ấy đã ám ảnh cậu bé 9 tuổi, dẫn dắt người xem bước vào một cuộc phiêu lưu kì thú qua từng mảnh đời của nhiều tuyến nhân vật.

Chú tuần lộc mũi đỏ Rudolph (Rudolph the Red-Nosed Reindeer) - Robert L. May

Chú tuần lộc Rudolph luôn ao ước trở thành một trong những tuần lộc kéo xe của ông già Noel phát quà cho các bạn nhỏ trong đêm Giáng sinh. Trong năm bão tuyết mịt mù, chú tuần lộc nhỏ tuổi gan dạ bằng chiếc mũi đỏ phát sáng của mình sẵn sàng gia nhập và dẫn đoàn tuần lộc đi qua các chặng đường gian khó để thực hiện công việc đẹp đẽ này. Chú tuần lộc Rudolph ban đầu được nhà văn Robert L. May tiểu thuyết hóa từ một cuốn sách năm 1939 và sau đó khắc họa lại trong nhiều câu chuyện, bài hát và bộ phim về ông già Noel và cỗ xe trượt tuyết với đàn tuần lộc. Cho đến ngày nay, đây vẫn là hình ảnh mang tính biểu tượng cho lễ Giáng sinh trên thế giới. Ấn bản giới thiệu ở bài viết này là cuốn sách có hình minh họa gốc năm 1939 của họa sĩ Denver Gillen.

Bác thợ may thành phố Gloucester (The Tailor of Gloucester) - Beatrix Potter

Một trong những cuốn sách Giáng sinh hay nhất dành cho trẻ em là câu chuyện của tác giả Beatrix Potter. Bác thợ may ở thành phố Gloucester dù làm việc vô cùng khéo léo, chăm chỉ nhưng cuộc sống vẫn nghèo khổ. Cho đến một hôm, điều diệu kì đến với cuộc sống của bác: một nhóm chuột xuất hiện hoàn thành những trang phục tinh diệu nhất. Không gian huyền diệu, những khúc ca vui tươi của lũ mèo, của đàn chuột và diễn biến xung quanh cuộc sống bác thợ may đã làm nên một câu chuyện Giáng sinh tươi vui, ngọt ngào và ý nghĩa.

Món quà tuyệt vời nhất (The Greatest Gift) - Philip Van Doren Stern

Rất nhiều độc giả đã thưởng thức bộ phim Giáng sinh từng giành giải Oscar, đó là It’s a Wonderful Life (Cuộc sống tuyệt vời), song ít ai biết được rằng The Greatest Gift chính là chìa khóa mở ra cảm hứng cho bộ phim.

Truyện kể về George Bailey, một thương gia nhân ái luôn giúp đỡ mọi người. Gặp biến cố lớn, ông tìm đến cái chết vào đêm Giáng sinh. Clarence xuất hiện đúng lúc và thực hiện mong muốn của ông: không sinh ra ở nơi đầu tiên, cho ông thấy những người thân yêu sẽ ra sao nếu không có mình. Câu chuyện mang thông điệp không bao giờ cũ, đó là giúp con người lấy lại niềm tin yêu đối với cuộc sống. Với cốt truyện nhân văn của tiểu thuyết, bộ phim chuyển thể It's wonderful life được Viện phim Mĩ đưa vào top 100 phim Mĩ hay nhất trong 100 năm qua, đứng ở vị trí thứ nhất trong số những bộ phim hay nhất mọi thời đại và là lựa chọn hàng đầu của nhiều khán giả mỗi dịp Giáng sinh.

Tàu tốc hành Bắc Cực (The Polar Express) - Chris Van Allsburg

Trong vương quốc của những cuốn sách Giáng sinh dành cho trẻ em, The Polar Express rất khó bị đánh bại. Tác phẩm viết năm 1985, kể về câu chuyện của Billy, cậu bé luôn tin rằng ông già Noel là có thật. Nhưng người nhà của cậu bé và tất cả mọi người đã khẳng định là không có sự tồn tại đó. Vậy mà cậu bỗng thức dậy bởi một chuyến tàu đang chờ bên ngoài nhà vào đêm Giáng sinh. Cậu đi vào một cuộc phiêu lưu hoang dã mà bất kì đứa trẻ nào cũng phải ghen tị, làm bạn với yêu tinh và thậm chí là ông già Noel trên hành trình tới Bắc Cực xa xôi.

Kẹp hạt dẻ và vua chuột (The Nutcracker And The Mouse King) - ETA Hoffmann

Câu chuyện được tác giả người Đức viết năm 1816 đã trở thành một biểu tượng cho kì nghỉ Noel từ đó về sau. Truyện kể vào đêm Giáng Sinh tại nhà thị trưởng Hans Stahlbaum, cô bé Clara được tặng một món đồ chơi Kẹp hạt dẻ và yêu thích đến mức ôm nó ngủ quên dưới gốc cây thông. Trong giấc mơ, Clara thấy Kẹp hạt dẻ chiến đấu đẩy lùi đội quân xâm lược của vua chuột và biến thành hoàng tử. Sau đó, Kẹp hạt dẻ và Clara cùng du hành qua nhiều xứ sở huyền ảo trước khi đột ngột tỉnh giấc với Kẹp hạt dẻ trên tay.

Tchaikovsky vì say mê câu chuyện của Hoffmann, đã viết nên vở vũ kịch Kẹp hạt dẻ - tác phẩm nổi tiếng nhất của Tchaikovsky và có lẽ là vở vũ kịch nổi tiếng nhất thế giới.

Sự yên bình tuyệt diệu: Một bài thơ Giáng sinh (Amazing Peace: A Christmas Poem) - Maya Angelou

Những sáng tác của Maya Angelou đều có khả năng xoa dịu và làm ấm lòng người. Với tập thơ Giáng sinh của mình, khả năng thơ ca của cô một lần nữa lại tỏa sáng. Bằng những câu thơ yên bình, tuyệt đẹp, Maya Angelou đã truyền cảm hứng cho chúng ta nắm giữ sự yên bình và lời hứa của Giáng sinh, để hy vọng vào tình yêu có thể một lần nữa thắp sáng trong ngày lễ của thế giới. Thiên thần và phàm nhân, người tin và người không tin, đều hướng về phía thiên đàng và gọi tên: Hòa bình!

Giáng sinh yêu thương (A Christmas Carol) - Charles Dickens

Câu chuyện khắc họa sống động nhân vật Ebenezer Scrooge keo kiệt, hay gắt gỏng, rất ghét Giáng sinh. Nhưng mọi thứ thay đổi đối với Scrooge sau cuộc ghé thăm của hồn ma Jacob Marley, hồn ma Giáng sinh quá khứ, hiện tại và tương lai. A Christmas Carol đã được xuất bản 2.583 lần, được dịch ra hơn 50 ngôn ngữ. Đây cũng là tác phẩm được chuyển thể rất nhiều: 23 vở kịch, 51 bộ phim điện ảnh....

Án mạng đêm giáng sinh (Hercule Poirot’s Christmas) - Agatha Christie

Hercule Poirot’s Christmas đầy dữ dội và ma quái, không dành cho người yếu tim. Tiểu thuyết trinh thám tập trung vào một vụ giết người xảy ra trong nhà của gia đình triệu phú Simeon Lee vào đêm Giáng sinh. Hercule Poirot, thám tử điều tra vụ án đã tiếp cận gia đình ông Lee và phát hiện mạng lưới đáng ngờ… Năm 1994, tác phẩm chuyển thể thành phim truyền hình và tạo được thành công vang dội.

Thư của cha Giáng sinh (Letters From Father Christmas) - JRR Tolkien

JRR Tolkien nổi danh toàn thế giới với series: Chúa tể của những chiếc nhẫn, Anh chàng Hobbit…; tác giả còn viết về nhiều thứ khác ngoài thế giới người tí hon và phù thủy. Vào mỗi dịp Giáng sinh, Tolkien lại viết thư cho các con của mình kể những câu chuyện chi tiết về những cuộc phiêu lưu ở Bắc Cực. Với bốn đứa trẻ này, những lá thư không phải từ cha chúng - mà từ Cha Giáng sinh. Letters From Father Christmas là một tập truyện sáng tạo và giàu tình yêu dành cho trẻ em từ một trong những nhà văn giả tưởng vĩ đại nhất của chúng ta.

Grinch đã đánh cắp Giáng Sinh như thế nào? (How the Grinch Stole Christmas!) - Dr. Seuss

Giáng Sinh sắp tới, người dân của thị trấn Whoville đều yêu thích và háo hức trang hoàng đường phố chờ đón ngày lễ, thì trên ngọn núi cao xa, có một gã xanh lè cáu kỉnh The Grinch chỉ muốn ngủ cho qua dịp này. Hắn có tuổi thơ chẳng vui vẻ gì, vì thế cả cuộc đời cô đơn của hắn ghét nhất là nhìn mọi người sum họp ấm cúng. Mùa Giáng sinh này, Grinch lập một kế hoạch lớn lao là đánh cắp tất cả món quà trong thị trấn. Được viết bằng những vần thơ có hình minh họa nổi tiếng của Seuss, How the Grinch Stole Christmas là một tác phẩm được yêu thích mọi thời đại.

Câu chuyện ma Giáng sinh (Afterward: A Ghost Story for Christmas) - Edith Wharton

Tác giả từng đoạt giải Pulitzer đã xuất bản rất nhiều tiểu thuyết, truyện ngắn và thơ ở nhiều đề tài khác nhau, Câu chuyện ma Giáng sinh là tác phẩm lí tưởng cho mùa lễ. Truyện là sự kết hợp hoàn hảo cho mùa Halloween và Giáng sinh. Chứa đựng niềm vui và gợi cả nhiều sợ hãi, song đó là “gia vị đặc biệt” mà cuốn sách mang lại.

Đồi gió hú (Wuthering Heights) - Emily Bronte

Mặc dù Wuthering Heights là cuốn sách duy nhất của Emily Bronte, song chừng đó cùng đủ khẳng định giá trị và sức sống bền bỉ của tác phẩm. Với màu sắc gothic, cuốn sách như dựng nên khung cảnh sinh động của đồng cỏ hoang dã với những bài học thú vị về niềm đam mê, đạo đức và tình người…

HIÊN NGỌC dịch