Thứ Sáu, 19/07/2019 00:17

Những đặc sắc trong tiểu thuyết đoạt giải Arthur C Clarke

Với tác phẩm giả tưởng Rosewater, kể về cuộc xâm lược của người ngoài hành tinh lên châu Phi, nhà văn người Anh Tade Thompson đã giành giải uy tín nhất của Anh cho tiểu thuyết khoa học viễn tưởng.

Với tác phẩm giả tưởng Rosewater, kể về cuộc xâm lược của người ngoài hành tinh lên châu Phi, nhà văn người Anh Tade Thompson đã giành giải uy tín nhất của Anh cho tiểu thuyết khoa học viễn tưởng.

Nhà văn Tade Thompson giành giải Arthur C Clarke.

Tiểu thuyết kể câu chuyện bắt đầu vào năm 2066, khi những hậu quả từ cuộc xâm lược của người ngoài hành tinh khiến loài người bị ảnh hưởng. Rosewater là tên của một thị trấn mới hình thành ở vùng ngoại ô của một sinh vật ngoài hành tinh bị bỏ rơi ở vùng nông thôn Nigeria.

Nơi này chỉ mở mỗi năm một lần, chữa lành bệnh cho tất cả những người quanh đó, mang lại sự sống cả cho người đã chết và ảnh hưởng tới con người theo những cách khác thường.

Sự hiện diện của người ngoài hành tinh đánh thức khả năng ngoại cảm giữa những người được chọn trong cộng đồng người, thế nhưng cái chết lại lần lượt tới với những người được chọn này. Một cuộc điều tra tên Kaaro được diễn ra để tìm kiếm những bí mật đằng sau nó…

Với lối viết đầy ấn tượng, Rosewater đã chinh phục nhà văn chuyên viết đề tài khoa học viễn tưởng Adam Roberts. Ông cho rằng, đây là cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng xuất sắc, có nhiều yếu tố đặc biệt: cuộc chạm trán với người ngoài hành tinh, sinh vật học, tình yêu, không gian sống của loài người sau khi người ngoài hành tinh đổ bộ.

Chủ tịch ban giám khảo giải thưởng - Andrew M Butler cho rằng, cuộc xâm lược của người ngoài hành tinh là đề tài khá quen thuộc nhưng Tade Thompson đã cố gắng tìm hiểu những gì gần với bản chất của người ngoài hành tinh, khám phá cấu trúc xã hội và công nghệ, khoa học theo cách khác biệt.

Trước khi đi theo con đường viết lách, Thompson từng là bác sĩ tâm thần ở niềm Nam nước Anh. Nhà văn đã vượt qua 124 tiểu thuyết tham gia giải, và vượt qua những tên tuổi lớn ở vòng rút gọn như nhà văn Iraq Ahmed Saadawi với tác phẩm Frankenstein ở Baghdad từng được đề cử giải thưởng Man Booker International và các nhà văn Sue Burke, Yoon Ha Lee, Simon Stalenhag, Alia Whiteley…

Tade Thompson sẽ nhận được một chiếc cúp kỉ niệm và số tiền 2000 bảng Anh tại hiệu sách Royles ở trung tâm London.

BÌNH NGUYÊN theo The Guardian