Thứ Ba, 18/04/2023 15:37

Những đứa trẻ vẽ nên hạnh phúc

216 tác phẩm với nhiều chất liệu và thể loại tranh từ sơn Acrylic, màu nước, sáp dầu, đến chì, than, màu bột… đã bày tỏ thế giới nội tâm phong phú của các em

Đó là tên một triển lãm tranh thiếu nhi vừa diễn ra tại Trung tâm triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội. Đây là triển lãm quy tụ 216 bức tranh của các em học sinh là thành viên của Xưởng nghệ thuật Nguệch Ngoạc.

216 tác phẩm với nhiều chất liệu và thể loại tranh từ sơn acrylic, màu nước, sáp dầu, đến chì, than, màu bột… đã bày tỏ thế giới nội tâm phong phú của các em, góc nhìn của các em về thế giới.

Mong muốn của những người thực hiện triển lãm là giúp các em học sinh có khái niệm và ý thức trưng bày cũng như ngắm nhìn lại tác phẩm của mình và của các bạn; biết đánh giá, cảm nhận các tác phẩm sau quá trình sáng tạo nghệ thuật. Qua đó, trẻ sẽ có cái nhìn và nhận thức ban đầu về quá trình hoạt động sáng tạo nghệ thuật của các hoạ sĩ chuyên nghiệp. Bên cạnh đó còn giúp các em tự tin giao lưu, bộc lộ khả năng của bản thân. Triển lãm cũng cho người xem thấy khả năng cảm nhận và vẽ rất đặc biệt của thiếu nhi qua các độ tuổi, khả năng dùng màu, đường nét, xây dựng ý tưởng và bố cục nhiều khi rất độc đáo, đặc biệt của thiếu nhi. Thông qua nghệ thuật  giữa người lớn với trẻ thơ sẽ có một sự kết nối, qua đó kì vọng rút ngắn khoảng cách giữa người lớn và trẻ thơ. Qua tranh vẽ, người lớn cũng có thể cảm nhận được những tâm sự và tình cảm của trẻ thơ.

Một số hoạt động mĩ thuật của Xưởng nghệ thuật Nguệch Ngoạc.  Ảnh: TL

Xưởng nghệ thuật Nguệch Ngoạc ra đời vào năm 2014 với mục tiêu đưa nghệ thuật hội hoạ đến gần với trẻ em, giúp các em thoả sức sáng tạo với niềm đam mê hội hoạ dưới sự hướng dẫn điều hành của các giáo viên mĩ thuật. Xưởng do cô giáo Nguyễn Ký, một giáo viên tốt nghiệp Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương làm chủ nhiệm. Sau 9 năm duy trì hoạt động, đến nay xưởng dã quy tụ được trên 300 học sinh tham gia với sự trợ giúp của 9 giáo viên mĩ thuật.

Chủ nhiệm Xưởng, cô giáo Nguyễn Ký mong muốn, bằng việc tổ chức triển lãm này sẽ thôi thúc sự sáng tạo của học sinh, nuôi dưỡng tình yêu với nghệ thuật trong các em, tiến tới việc mỗi em sẽ có những định hướng nghề nghiệp tương lai cho riêng mình trong ngành công nghiệp sáng tạo, như các lĩnh vực mĩ thuật, kiến trúc, thiết kế thời trang,... Nhân dịp chương trình triển lãm diễn ra, Xưởng cũng đã mời các chuyên gia, giảng viên mĩ thuật đến chia sẻ về vấn đề hướng nghiệp trong các lĩnh vực nghệ thuật.

P.V