Chủ Nhật, 09/12/2018 20:21

Những tác phẩm hội hoạ được tạo tác bằng sắc màu trái tim

Nhân hướng đến kỷ niệm 1 năm thành lập Nhóm 5A, họa sỹ Bạch Hoàng Anh đã công bố ấn phẩm mang tên "Treasures from All About Art and Artist".

 
 

Nhân hướng đến kỷ niệm 1 năm thành lập Nhóm 5A, họa sỹ Bạch Hoàng Anh đã công bố ấn phẩm mang tên "Treasures from All About Art and Artist".

Ấn phẩm Treasures from All About Art and Artist dày hơn 200 trang, khổ 24x30cm, bìa cứng, Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh ấn hành tháng 12/2018.

Treasures from All About Art and Artist do Nxb. Tổng hợp Tp. Hồ Chí Minh ấn hành tháng 12/2018

5A là tên gọi tắt của “All About Art and Artist” - nickname facebook do hoạ sỹ Bạch Hoàng Anh lập cách đây 1 năm, khi chị từ Hoa Kỳ về Việt Nam. Mục đích của việc mở diễn đàn này là từng bước kết nối những người làm nghệ thuật lại với nhau, bắt đầu từ hội họa… Số thành viên của Nhóm 5A tăng vọt chỉ sau vài tháng thành lập, từ con số vài trăm lên đến con số ngàn, chục ngàn…, và cho đến nay đã là 132.283 người.

Cùng với đó, cộng đồng mạng facebook đã liên tục được chiêm ngưỡng các tác phẩm hội họa do Nhóm 5A chọn đăng từ hàng ngàn tác phẩm mà các họa sỹ ở nhiều quốc gia gửi đến, với đủ mọi trường phái, mọi chất liệu sáng tạo. Theo nhà báo Bùi Nguyễn Trường Kiên, “những bức tranh vẽ chân dung làm người xem tranh ngẩn ngơ, họ có cảm giác rằng mình có thể trực tiếp đối thoại với người trong tranh được vậy…; những bức tranh tĩnh vật níu mắt người thưởng lãm…; những bức tranh phong cảnh làm người lướt web trầm trồ…”.

Hoạ sỹ Bạch Hoàng Anh và tác phẩm của mình

Điều mà họa sỹ Bạch Hoàng Anh cùng những người hợp tác (anh Doug Gillespie - chồng chị và họa sỹ Mina Ho Ferrante) mong muốn trong quá trình vận hành 5A, đó là thông qua 5A kiến tạo sợi dây liên kết, để từ đó, mở cơ hội cho các họa sỹ đưa tác phẩm của mình đến với những người có nhu cầu sở hữu.

Và vượt lên trên cả điều ấy, 5A đã bắc được một nhịp cầu nhân ái: họa sỹ bán tranh của mình để tiếp sức cho những hoàn cảnh thương tâm; người yêu hội họa mua tranh để ủng hộ cho những họa sỹ đang gặp khó khăn.

“Mua bán ở 5A từ đó đã không còn là việc trả tiền - lấy hàng thuần túy, bởi tiền và tranh đều đã hóa tình yêu thương giữa những con người đang sống chung trên quả đất này. Nhờ 5A, tác phẩm hội họa trở nên đẹp hơn, giá trị hơn, bởi ngoài những màu sắc được lấy từ đất trời, chúng còn được tạo tác từ một sắc màu khác: màu của trái tim” - nhà báo Bùi Nguyễn Trường Kiên bình luận.

Ấn phẩm Treasures from All About Art and Artist tập hợp tác phẩm hội hoạ của 57 tác giả, trong đó có 44 họa sỹ người Việt, còn lại là các họa sỹ người Mỹ, Pháp, Hà Lan, Đài Loan, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Ucraina.

Theo thông tin từ họa sỹ Bạch Hoàng Anh, ngoài số ấn phẩm gửi cho các tác giả, 5A đã tặng 100 cuốn cho Quỹ Khai tâm và 200 cuốn cho Quỹ học bổng của Câu lạc bộ Chia sẻ yêu thương. Hai tổ chức thiện nguyện này sẽ phát hành tập sách trên để làm nguồn thu cho quỹ của mình.

MINH QUẢNG