Chủ Nhật, 31/03/2019 23:38

Những vẻ đẹp trên nương ruộng vùng cao

Đến Hà Giang vào thời gian này bạn sẽ bị mê hoặc bởi những nương ruộng ôm ấp bản làng, phủ xanh núi đồi. Màu xanh thôn quê mộc mạc bên mái nhà sàn lợp lá cọ làm nên một vẻ đẹp khác biệt của Hà Giang.

 

Khi mùa xuân đang dần chuyển sang hè, bạn có thể xách máy ảnh ngược quốc lộ 2 lên phía bắc với Hà Giang. Không chỉ có tam giác mạch phớt hồng hay cao nguyên địa chất toàn cầu trập trùng đá núi mà ở đó còn mê hoặc lòng người bởi những nương ruộng ôm ấp bản làng, phủ xanh khắp các đồi núi. Tự ngàn đời nay đồng bào đã tạc vào thời gian, đất đai dấu ấn của sự cần cù, sáng tạo. Những thửa ruộng bậc thang vòng tay ôm ghì lấy núi như tình người bám đất, giữ làng bản quê hương. Có nơi xưa từng là chiến trường khốc liệt như Thanh Thủy, Thanh Đức, Lao Chải… hôm nay màu xanh đã phủ lấp. Dù đi về phía tây của tỉnh với Hoàng Su Phì, Xín Mần hay ngược lên bắc đến Quản Bạ, Đồng Văn… màu xanh của lúa sẽ níu giữ bạn. Màu xanh thôn quê mộc mạc bên mái nhà sàn lợp lá cọ đó là nền văn hóa của đồng bào Tày, Nùng, Dao, Mông, La Chí…, làm nên một vẻ đẹp khác biệt của Hà Giang.

Những tầng lớp ruộng bậc thang phủ xanh đồi núi, ôm ấp những bản làng vùng núi đá Hà Giang.
Hoàng hôn trên nương ngô.
Những ruộng bậc thang ở Lao Chải, Thanh Đức huyện Vị Xuyên - nơi một thời diễn ra cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc rất khốc liệt.
Màu xanh Khuôn Lùng, Xín Mần...
Mùa hoa tam giác mạch Sán Sả Hồ, Hoàng Su Phì...
Khung cảnh thanh bình.
Ruộng bậc thang Nắm Dẩn, huyện Xín Mần.
Mùa cấy ở Phương Tiến.
Khi lúa sắp chín...Mùa cấy ở Phương Độ.
Khói lam chiều.

Màu xanh thôn quê mộc mạc bên mái nhà sàn lợp lá cọ. Đó là nền văn hóa của đồng bào Tày, Nùng, Dao, Mông, La Chí… Họ đã làm nên một vẻ đẹp khác biệt của Hà Giang.

Tổ chức trang: Vũ Thành Duy

Thực hiện: Lê Na