Thứ Hai, 21/03/2022 08:31

Ninh Bình với bức tranh di sản đa sắc

Những di sản văn hóa trên đất Ninh Bình cho ta thấy một bức tranh di sản đa sắc màu, sâu lắng (Thực hiện: Thành Duy)

Ninh Bình, địa danh văn hóa đặc sắc của đất nước Việt Nam với những giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống đã cất cánh trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế. Vùng đất này những năm gần đây đã như một trong những điểm đến không thể bỏ qua của mỗi du khách khi đến Việt Nam. Là vùng đất có vị trí chiến lược trong suốt hàng nghìn năm dựng nước, giữ nước của dân tộc, bao cuộc trường chinh bảo vệ non sông bờ cõi vẫn còn ghi dấu trên đất Ninh Bình.

Ninh Bình từ lâu được biết đến là vùng đất có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp. Ảnh: Nhìn từ núi Non Nước.
Khu vực kinh đô của 3 triều đại (Nhà Đinh, nhà Tiền Lê và buổi đầu nhà Lý) từ nghìn năm trước nay vẫn còn những dấu tích khảo cổ dưới mặt đất.
Dù tỉnh Ninh Bình mới tái lập 30 năm (1/4/1992 - 1/4/2022) nhưng danh xưng Ninh Bình thì đã xuất hiện trong sử sách 200 năm từ năm Minh Mệnh thứ 3 (1822). Trải qua những vận động, thăng trầm của lịch sử, vùng đất Ninh Bình trở thành vùng đất hội tụ di sản, địa danh văn hóa, lích sử với những cảnh quan thiên nhiên đặc sắc.

Quần thể danh thắng Tràng An, Ninh Bình, nơi được ví như một bảo tàng địa chất ngoài trời, là điểm đến của hàng triệu du khách mỗi năm.

Hệ thống hang động trong Quần thể danh thắng Tràng An phong phú và đa đạng được UNESCO đánh giá là khu vực có vẻ đẹp tự nhiên độc đáo vào loại quý hiếm trên thế giới.
Những ngọn núi hùng vĩ được liên kết với nhau bằng nước sông Sào Khê len lỏi qua rất nhiều các hang động ngầm, tạo nên sự độc đáo cho di sản.
Khi tham quan, du khách đi trên những con thuyền truyền thống được người hướng dẫn địa phương chèo lái, mang lại những trải nghiệm gần gũi với thiên nhiên cũng như được chia sẻ những câu chuyện về lịch sử văn hóa của vùng đất Cố đô.
Vẻ đẹp tĩnh lặng, trầm mặc đắm say khi lịch sử hòa quyện cùng hiện tại.
Những ngôi đền với nét kiến trúc cổ của Cố đô là những điểm dừng chân cho du khách muốn tìm hiểu về lịch sử, văn hóa của thời Đinh - Tiền Lê.
Quần thể đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng và Lê Đại Hành ở cố đô Hoa Lư được xây dựng từ thế kỉ XVII, trải qua hàng trăm năm vẫn giữ nguyên kiến trúc độc đáo.
Nơi những dấu tích về một cố đô Hoa Lư xưa mới được phát lộ và khai quật.
Công tác khảo cổ gần đây đã tìm thấy những dấu vết thành trì và vật dụng của Kinh đô Hoa Lư, chứng minh, khẳng định Hoa Lư không chỉ là kinh đô của nhà nước Đại Cồ Việt, nhà nước phong kiến trung ương tập quyền đầu tiên ở Việt Nam mà còn là trị sở lớn của chính quyền đô hộ phương Bắc trong 10 thế kỉ đầu công nguyên. 
Thung Nham, thuộc vùng lõi Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới Tràng An là một quần thể sinh thái có cảnh quan thơ mộng với cánh rừng nhiệt đới, các hang động hay sông nước mênh mông.

Thung Nham cũng nổi tiếng khi là nơi cư ngụ của nhiều loài chim trong đó có cả những loài chim quý hiếm. Vẻ đẹp hoang sơ, độc đáo của vùng đất đang thu hút nhiều du khách. Tỉnh cũng rất chú trọng công tác bảo tồn để giữ gìn sự đa dạng sinh học nơi đây.

Quần thể nhà thờ đá Phát Diệm với nối kiến trúc độc đáo đó là sự kết hợp hài hòa giữa lối kiến trúc đình chùa phương Đông với kiến trúc Gothic phương Tây. Đây cũng là nhà thơ duy nhất được xếp hạng Di tích lịch sử cấp Quốc gia.
Nhìn trên tổng thể, ta sẽ thấy một quần thể nhà thờ Công giáo hiện đại nhưng lại mang dáng dấp lối kiến trúc đình chùa đặc trưng của Việt Nam. 
Trải qua hơn 100 năm, dù chịu nhiều tác động từ thiên tai, chiến tranh, nhưng công trình vẫn vững chãi và được giữ gìn gần như nguyên trạng cho đến ngày nay.
Cồn Nổi Kim Sơn và vùng ven biển Ninh Bình cùng vùng rừng ngập mặn tiếp giáp khu vực ven biển Nam Định được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Bằng hình thức quai đê lấn biển, mỗi năm vùng đất này lại tiến ra phía biển từ 80-100 mét. Ảnh: Những ruộng nuôi ngao của bà con nông dân Kim Sơn tại khu vực lấn biển.
Những di sản văn hóa trên đất Ninh Bình cho ta thấy một bức tranh di sản đa sắc màu, sâu lắng với những dấu tích thành quách xưa cùng rất nhiều công trình kiến trúc thi gan cùng trời đất. Mảnh đất giàu truyền thống văn hóa đã nhận diện đúng những nguồn lực để phát triển đúng hướng, xây dựng một Ninh Bình giàu đẹp cũng như kiến tạo một không gian văn hóa đậm đà bản sắc cố đô.
 
Tổ chức và thực hiện: Thành Duy