Thứ Bảy, 21/01/2023 00:13

Quả cầu vàng 2023: Dương Tử Quỳnh và Cate Blanchett tỏa sáng

Trở lại vô cùng mạnh mẽ sau những bê bối, giải Quả cầu vàng năm nay có nhiều thay đổi sau năm 2022 vô cùng sóng gió. 

Trở lại vô cùng mạnh mẽ sau những bê bối hồi cuối năm ngoái, giải Quả cầu vàng năm nay có nhiều thay đổi sau năm 2022 vô cùng sóng gió. Năm nay có sự góp mặt của những tên tuổi gạo cội, trong đó Steven Spielberg và Dương Tử Quỳnh là những điểm sáng vô cùng nổi trội.

KeHuyQuan và Dương Tử Quỳnh giành được chiến thắng cho Everything Everywhere All at once.

KẾT QUẢ KHÔNG QUÁ BẤT NGỜ

Theo đó “cuộc chiến” giữa các đề cử ở từng hạng mục không quá kịch liệt. Ở hạng mục chính – Phim chính kịch hay nhất, có sự đối đầu giữa các “bom tấn” phòng vé cũng như dòng phim art-house khá kén người xem. Nếu Top Gun Avatar phần 2 đều có thành tích khuấy đảo thị trường, thì TÁR lại được đánh giá là mang trở lại một làn gió mới cho phim nghệ thuật. Tuy thế kết quả lại nằm ở giữa, khi vinh danh The Fabelmans – thước phim tự thuật của vị đạo diễn “huyền thoại” Steven Spielberg.

Nối tiếp bản làm lại West Side Story đã từng chiến thắng có phần áp đảo mùa giải năm ngoái, đây là tác phẩm riêng tư và cá nhân nhất của nhà làm phim người Mĩ khi khắc họa quá trình trưởng thành, từ nguồn cảm hứng trong phim viễn Tây cho đến mối quan hệ có phần phức tạp với mẹ của mình. Việc gọi tên này cũng được xem như một sự vinh danh hơn 5 thập kỉ làm nghề của vị đạo diễn.

Một “cố nhân” khác của Spielberg là Ke Huy Quan cũng được gọi tên ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất trong phim nhạc kịch/ hài cho Everything Everywhere All at Once. Được biết đây là tác phẩm trở lại sau 30 năm không tham gia nghệ thuật của nam tài tử, kể từ thành công trong phim đầu tay Indiana Jones and the Temple of Doom với Steven Spielberg.

Austin Butler và Cate Blanchett chiến thắng Hạng mục diễn xuất cho Phim chính kịch.

Ngoài chiến thắng trên thì Dương Tử Quỳnh cũng lần đầu tiên chạm tay vào trong giải thưởng danh giá, với vai diễn Evelyn Wang vô cùng thuyết phục trong bộ phim của Daniel Kwan và Daniel Scheinert từ hãng phim độc lập A24. Đây là chiến thắng dẫu có muộn màng nhưng rất xứng đáng cho nữ minh tinh hơn 4 thập kỉ cống hiến hết mình.

Tuy thế Phim nhạc kịch/ hài hay nhất lại không gọi tên Everything Everywhere All at Once với một kịch bản được đánh giá là vô cùng độc đáo và đầy táo bạo. Thay vào đó, chiến thắng thuộc về nhà làm phim người Mĩ Martin McDonagh với The Banshees of Inisherin thông qua phong cách quen thuộc.

Được biết ông là một trong những cá nhân được HFDA (Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Hollywood) vô cùng yêu thích, khi phim trước đó Three Billboards Outside Ebbing, Missouri với sự góp mặt của nữ minh tinh Frances McDormand cũng từng giành được chiến thắng. Áp đảo số lượng đề cử, nam diễn chính Colin Farrell cũng được gọi tên. Chiến thắng cuối cùng thuộc về kịch bản hay nhất.

Ở mảng chính kịch, Austin Butler có được chiến thắng khi tái hiện lại Elvis Presley. Đây là kết quả có phần bất ngờ nhưng không khó đoán. Trước đó Brendan Fraser, người được đánh giá là sẽ chiến thắng, cũng tuyên bố “cạch mặt” giải Quả cầu vàng với các cáo buộc nhắm đến vị cựu chủ tịch Philip Berk hồi năm 2018, khi đã lạm dụng và khiến sự nghiệp của anh tạm ngưng một thời gian dài.

Vượt qua các nữ minh tinh đã từng chiến thắng Oscar như Viola Davis, Olivia Colman, Cate Blanchett cũng được vinh danh cho vai diễn tái hiện lại người nhạc trưởng Lydia trong TÁR. Với kết quả này, cô đã san bằng với các kỉ lục của Meryl Streep, Jane Fonda và Ingrid Bergman khi lọt vào top những người sở hữu nhiều chiến thắng nhất ở hạng mục này, với con số 3.

CÒN NHIỀU VẤN ĐỀ VẪN CHƯA THAY ĐỔI

Trong số rất nhiều chiến thắng đã được vinh danh, thì cũng có những kết quả khiến cho khán giả hoàn toàn… bất ngờ. Một trong số đó đến từ hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất. Theo đó trước các chiến thắng 3 năm liên tiếp thuộc về châu Á của Parasite, MinariDrive my car, thì Quyết tâm chia tay của đạo diễn Hàn Quốc Park Chan-wook cũng được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện.

Steven Spielberg dành được chiến thắng cho phim bán tự truyện The Fablemans của mình.

Mặc cho đã được vinh danh ở Cannes cũng như Rồng Xanh vài tháng trước đây, thế nhưng tác phẩm vẫn phải ngậm ngùi nhường lại vinh quang cho một đối thủ “không ai ngờ tới” là phim Argentina, 1985 tái hiện lại cuộc đấu tranh dân chủ của đất nước này. Dù được nhiều nhà phê bình đánh giá khá cao, thế nhưng Mặt trận phía Tây vẫn yên tĩnh dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Enrich Maria Remarque cũng phải dừng lại.

Hạng mục Bài hát nhạc phim hay nhất cũng mang chiến thắng đầu tiên về cho Ấn Độ với phim RRR. Đáng nói vượt qua những sao hạng A như Rihanna, Lady Gaga và Taylor Swift, đây được đánh giá là một bài nhạc bình thường, không quá nổi trội. Rất nhiều khán giả coi đây là một kết quả “vận động hành lang”, khi nhiều nguồn tin nội bộ cho rằng RRR quyết tâm sẽ được ghi nhận ở các giải lớn.

Ngoài những bất ngờ đã kể ra trên thì mùa đề cử năm nay cũng được đánh giá là nghiêng hoàn toàn về phía nam giới. Điều này dễ dàng chứng minh bằng sự vắng mặt của các đạo diễn nữ trong các hạng mục Phim hay nhất cũng như Đạo diễn xuất sắc nhất, dẫu cho năm qua rất nhiều tác phẩm có phần ấn tượng như Aftersun, She Said hay The Women King…

Đề cử ở các hạng mục cũng được đánh giá là chưa phù hợp. Trong khi Elvis lọt vào danh sách của Phim chính kịch hay nhất có phần khó hiểu, thì Glass Onion lại giành thêm một đề cử cho nam tài tử James Bond – Daniel Craig. Thế nhưng dư luận cho rằng người xứng đáng hơn lẽ ra phải là nữ ca sĩ Janelle Monáe chứ không phải Craig. Dù đã tách riêng thành hai hạng mục phân theo giới tính, thế nhưng việc đề cử này vẫn khiến nhiều người phải đặt nghi vấn.

Cặp đôi làm phim Daniel Kwan và Daniel Scheinert cũng đã ra về hoàn toàn trắng tay, trong khi về khán giả lẫn nhà phê bình đều coi Everything Everywhere All at once năm nay là vô tiền khoáng hậu, có một không hai và đã mở ra những ý tưởng mới. Dương Tử Quỳnh thông qua phim này cũng đã trở thành “nữ siêu anh hùng” đầu tiên chạm tay đến chiến thắng danh giá. Thất bại ở đề cử kịch bản cũng như đạo diễn để lại một sự tiếc nuối. Tuy thế người xem vẫn đang chờ đón phần 2 tiếp theo đã được bật mí đang trong giai đoạn lên ý tưởng.

Nhìn chung giải thưởng năm nay còn khá an toàn và chưa quyết liệt trong việc trao giải. Ngoài những chiến thắng được đồng thuận cao như Dương Tử Quỳnh, Cate Blanchett, Colin Farrell… thì về đa số cũng còn để lại nhiều sự tiếc nuối. Kết quả lần này ít nhiều cũng phản ánh thêm danh sách đề cử và người chiến thắng vào tháng 3 tới đây ở Oscar 2023.

NGÔ THUẬN PHÁT