Thứ Năm, 14/05/2020 11:06

Quê hương trong những sắc màu

Quê hương luôn là đề tài lớn cho các loại hình nghệ thuật, trong đó có hội họa. Qua những bức tranh, người nghệ sĩ đưa đến những góc nhìn, những cảm nhận và tình yêu đối với quê hương mình.

 Chiều 13/5 tại Nhà triển lãm Mỹ thuật (16 Ngô Quyền, Hà Nội), Hội Mỹ thuật Việt Nam đã khai mạc triển lãm tranh Sắc màu quê hương. Triển lãm có sự tham dự của 89 họa sĩ với 95 bức tranh hướng đến đề tài xây dựng Tổ quốc.

Quê hương luôn là đề tài lớn cho các loại hình nghệ thuật, trong đó có hội họa. Qua những bức tranh, người nghệ sĩ đưa đến những góc nhìn, những cảm nhận và tình yêu đối với quê hương mình. Đó có thể là những điều bình dị, quen thuộc nhất trong cuộc sống của mỗi chúng ta như hình sông, dáng núi, nếp nhà, rặng cây, ánh nắng, khóm hoa, ngõ nhỏ, phố xá… Công chúng có thể gặp những hình ảnh đó trong tranh của các họa sĩ Nguyễn Quang Thắng, Phan Nguyễn, Nguyễn Anh Minh, Nguyễn Duy Quang, Vũ Mười, Kiều Hải, Nguyễn Văn Đức…

Khai mạc Triển lãm Sắc màu quê hương

Ở đó ta còn thấy hiện lên những bức tranh đời sống thường nhật, người mẹ ngồi bên nôi canh giấc ngủ cho con, không gian sống trong những ngôi nhà, sự mưu sinh hay thưởng lãm của con người… Ẩn sâu trong những điều quen thuộc, bình dị ấy là một đời sống đang chảy trôi, neo bám cùng với số phận của những con người, diện mạo của quê hương. Đó có thể là quê hương trong hoài niệm, quê hương của hôm nay, hoặc quê hương trong dòng tưởng tượng của người họa sĩ.

Họa sĩ Trần Quang Thái, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Mỹ thuật sáng tác về đề tài Xây dựng Tổ quốc chia sẻ: Sắc màu quê hương khi nào cũng ấm áp khó cũ trên từng tác phẩm của người nghệ sĩ theo bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông của xứ sở nhiệt đới Việt Nam. Đĩa màu quê hương dù trong khoảnh khắc không gian hội họa cực thực, hiện thực hay siêu thực vẫn là một lộ trình vô thức đầy bí ẩn của sáng tạo. Nét đẹp quê hương ẩn cất những tâm tình của các tác giả và được họ khắc họa sống động trên nhiều chất liệu và ngôn ngữ hội họa đa dạng. Triển lãm này sẽ là niềm tin mới, hi vọng mới và khát khao sáng tạo mới khi đối diện với những thách thức sống còn trong và sau mùa đại dịch Covid-19.

Triển lãm Sắc màu quê hương quy tụ các họa sĩ đến từ nhiều nơi trên đất nước và ở mọi lứa tuổi. Điều này đưa đến những cách nhìn, những hướng tiếp cận và hướng khai thác đề tài phong phú, đa dạng. Xây dựng Tổ quốc là khi người nghệ sĩ hết mình trong sáng tạo nghệ thuật, để dưới nét bút của mình, dưới những sắc màu, hình khối, bố cục, chiều kích… mọi vẻ đẹp tiềm ẩn của quê hương được lưu giữ, lan tỏa.

Triển lãm sẽ kéo dài đến ngày 25/5/2020 tại Nhà triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền, Hà Nội.

MỘT SỐ TÁC PHẨM TẠI TRIỂN LÃM:

 

 

 

 

AN CHI