Thứ Ba, 25/06/2019 10:18

Quy tụ thế giới phim đặc sắc cho khán giả trẻ

Dưới đây là chia sẻ của ông Michael Harbauer, người khởi xướng Liên hoan phim SCHLINGEL, nhân  đưa các bộ phim đặc sắc đến giới thiệu với khán giả trẻ Việt Nam.

Mỗi năm ở châu Âu diễn ra hàng trăm “bữa tiệc” điện ảnh, song Liên hoan phim quốc tế SCHLINGEL (diễn ra ở Chemnitz, Đức) nằm trong số ít được thiết kế dành riêng cho trẻ em và thanh thiếu niên. Dưới đây là chia sẻ của ông Michael Harbauer, người khởi xướng Liên hoan phim SCHLINGEL, nhân dịp đưa các bộ phim đặc sắc đến giới thiệu với khán giả trẻ Việt Nam.

- SCHLINGEL quy tụ các tác phẩm điện ảnh quốc tế và Đức mới nhất dành cho trẻ em và thanh thiếu niên. Điều gì khiến ông có ý tưởng sáng lập Liên hoan phim này?

Ảnh: Th. Nguyên
 

Ông Michael Harbauer là thành viên sáng lập và giám đốc điều hành của Saxon Children and Youth Film Service. Năm 1996, ông khởi xướng Liên hoan phim quốc tế dành cho trẻ em và khán giả trẻ SCHLINGEL. Michael Harbauer còn là giám khảo và đánh giá cho các tổ chức quản lý và ban cố vấn quan trọng nhất cho phim, điện ảnh và truyền hình ở Đức. Ông từng làm giám khảo tại nhiều liên hoan phim quốc tế và giám tuyển cho các chương trình phim Đức ở nước ngoài

- Tôi sáng lập Liên hoan phim SCHLINGEL đơn giản xuất phát từ mong muốn chiếu và xem các bộ phim về trẻ em của Đức. Ở đất nước tôi thời điểm đó khán giả thường được xem và quen thuộc với phim Mỹ và từ một số quốc gia khác. Chúng tôi muốn trình chiếu giới thiệu các bộ phim thiếu nhi, hỗ trợ các nhà làm phim tại Đức. Sau đó, chúng tôi nhận được ý kiến từ khán giả từng xem phim tại Liên hoan phim, nhưng giờ đã 14 - 15 tuổi và muốn có các bộ phim phù hợp với lứa tuổi của mình. Từ đó chúng tôi tổ chức cuộc thi để các nhà làm phim cho trẻ em và thanh thiếu niên từ khắp nơi gửi phim tham dự.

- Từ mô hình tuần phim, SCHLINGEL đã dần trở thành một Liên hoan phim chuyên nghiệp. Quy mô của Liên hoan phim hiện nay ra sao, thưa ông?

- Ban đầu, SCHLINGEL chỉ chiếu các bộ phim của Đức. Qua quá trình phát triển, hạng mục tranh giải chính thức bắt đầu từ năm 2001 và số lượng ứng viên cho giải thưởng ngày càng tăng, cho thấy sức hấp dẫn của sự kiện này. Liên hoan phim hiện quy tụ các sản phẩm điện ảnh từ khắp nơi trên thế giới và là nền tảng toàn diện nhất cho phim trẻ em và thanh thiếu niên quốc tế ở Đức. Năm 2018, Liên hoan phim đã thu hút 25.000 du khách đến với Chemnitz và có hơn 230 bộ phim được giới thiệu đến khán giả.

- Hơn 30 năm gắn bó và xem các tác phẩm gửi tới Liên hoan phim SCHLINGEL, ông thấy chúng đã đáp ứng được nhu cầu của khán giả ở lứa tuổi đặc biệt này chưa?

- Hiện tại, các bộ phim được phân theo độ tuổi phù hợp với từng đối tượng khán giả. Trong các buổi chiếu tại Liên hoan phim không chỉ có thành viên Ban giám khảo mà còn có đông đảo khán giả, từ trẻ mẫu giáo đến thanh thiếu niên, để Ban giám khảo có thể cảm nhận và đánh giá được phản ứng của người xem. Thông qua nhiều bộ phim trong khuôn khổ Liên hoan, chúng tôi tin mọi người đều thấy thế giới phim phong phú, đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng khán giả.

Ngoài chiếu phim, SCHLINGEL còn có các cuộc đối thoại, giới thiệu phim. Các buổi nói chuyện với nghệ sĩ, hội thảo dành cho trẻ em và thanh thiếu niên cũng được tổ chức, giúp người tham dự có được những trải nghiệm đầu tiên khi tiếp xúc với các thiết bị máy ảnh, máy quay phim. Nhà sản xuất phim cũng cập nhật được những xu hướng của phim thiếu nhi và những vấn đề khán giả trẻ quan tâm.


Các bộ phim dành cho trẻ em và thiếu nhi mới nhất và hay nhất được giới thiệu đến khán giả Việt Nam năm nay

- Số lượng và chất lượng phim tham dự Liên hoan thể hiện việc sản xuất phim cho khán giả trẻ trên thế giới thời gian qua ra sao, thưa ông?

- Ở Đức hoặc các nước khác tại châu Âu, các nhà làm phim cho trẻ em và thanh thiếu niên rất nhiều, nền công nghiệp sản xuất phim thiếu nhi phát triển. Ở các nước châu Á, châu Phi, số lượng phim dành cho đối tượng khán giả này hạn chế hơn, tuy nhiên không phải là không có. Tôi được biết ở Việt Nam cũng có những nhà làm phim hướng đến đối tượng khán giả trẻ, nhưng có thể chưa được biết đến rộng rãi, bởi chưa có liên hoan quy tụ như sự kiện chúng tôi tổ chức. Tôi mong rằng trong tương lai có sự kết nối giữa Việt Nam và Đức để Liên hoan phim SCHLINGEL và điện ảnh dành cho trẻ em phát triển hơn nữa.

- Lần thứ hai giới thiệu các bộ phim hay nhất và mới nhất cho khán giả trẻ tại Việt Nam, ông mong muốn điều gì?

- Chúng tôi không chỉ mang các bộ phim thế giới đến khán giả Đức mà còn mang các bộ phim của Đức ra với trẻ em và thanh thiếu nhi quốc tế. Năm 2017, Liên hoan phim Đức dành cho trẻ em và thanh thiếu nhi lần đầu được tổ chức tại Việt Nam, giới thiệu 6 bộ phim tại rạp Kim Đồng, Hà Nội. Năm nay, Liên hoan cũng mang tới 6 bộ phim thuộc các thể loại gia đình, hài, phiêu lưu, giả tưởng, thần thoại, nhưng mở rộng việc trình chiếu, không chỉ ở Hà Nội, mà còn ở TP Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng, trong thời gian từ nay đến hết tháng 6. Những bộ phim được trình chiếu tại Việt Nam lần này đã được Ban tổ chức Liên hoan phim và Viện Goethe xem xét lựa chọn, với nội dung đặc sắc, nhiều cảm xúc. Chúng tôi tin chắc các bộ phim sẽ thu hút khán giả.

- Xin cảm ơn ông!

Nguồn: Đại biểu nhân dân (Thảo Nguyên)