Thứ Sáu, 06/08/2021 06:55

Rankin thiết kế bìa mới cho bộ ba tiểu thuyết tái bản của Philip Pullman

Bộ ba tiểu thuyết His Dark Materials của Philip Pullman sẽ được tái bản trong “trang phục” mới. Lần này người thiết kế bìa cho các ấn bản là nhiếp ảnh gia Rankin.

Bộ ba tiểu thuyết His Dark Materials (tựa Việt: Vật chất tối của Ngài) của Philip Pullman sẽ được tái bản trong “trang phục” mới. Lần này người thiết kế bìa cho các ấn bản là nhiếp ảnh gia Rankin.

Nhiếp ảnh gia, đạo diễn người Anh Rankin với tên gọi đầy đủ là John Rankin Waddell, là người đã chụp ảnh cho hầu hết mọi người thuộc mọi tầng lớp, đến những nhân vật quan trọng như Nữ hoàng Anh hay David Bowie... Lần này, anh sẽ thiết kế bìa cho ba cuốn sách tái bản của Philip Pullman.

Rankin cho biết anh rất hào hứng với dự án này vì anh có thể làm nổi bật bóng tối của những câu chuyện bằng những hình ảnh siêu thực. Anh đã chọn các mô hình nhân vật trong trí tưởng tượng của Pullman, chụp ảnh họ cùng với "linh thú", những biểu hiện động vật của linh hồn một người.

Bìa sách mà Rankin chụp cho Northern Lights. Ảnh: © RANKIN, 2021

Khắc họa chân dung Marisa Coulter, người đã "tra tấn và giết người không chút hối hận", Rankin ghép hình ảnh nhân vật với linh thú khỉ vàng để đôi mắt của họ gần như chồng lên nhau. Anh nói: “Tôi muốn tạo ra sự kết hợp giữa linh thú và con người. Những hình ảnh tôi thể hiện cố gắng lột tả phần khất chìm, tối tăm của bộ tiểu thuyết.”

Nhiếp ảnh gia bày tỏ, việc thiết kế bìa sách nên ấn tượng hơn: “Với các tác phẩm kinh điển, việc thiết kế bìa sách thường khá an toàn. Bởi vì cách tạo thẩm mĩ thế này hay thế khác có thể không được yêu thích… Song, điều tuyệt vời là bộ tiểu thuyết His Dark Materials của nhà văn Philip Pullman đã đi theo hướng mạnh mẽ hơn, đen tối hơn, nhiều hình ảnh bí ẩn hơn.”

Bìa sách mà Rankin chụp cho The Subtle Knife. Ảnh: © RANKIN, 2021

Ban đầu, khi nhận những bức hình theo sự gợi ý của Scholastic UK, nhà văn cũng lo sợ các mô hình sẽ bị hiểu nhầm là ảnh của các nhân vật. Nhưng cuối cùng ông đã bị thuyết phục bởi kĩ thuật chụp hình của Rankin. Pullman nói: “Nhà xuất bản đã tìm được nhiếp ảnh gia tuyệt vời Rankin, anh ấy không chụp chân dung… Anh có một kĩ thuật nhiếp ảnh phi thường, khả năng chiếu sáng và thể hiện bức ảnh với kĩ thuật xuất sắc. Những bức ảnh gợi nhiều bí ẩn. Trông chúng không giống những bức chân dung.”

Chúa tể Asriel được Rankin miêu tả với một linh thú báo tuyết được thắp sáng trong bóng tối trong The Amber Spyglass.

Rankin chọn vợ mình, Tuuli Shipster, một diễn viên kiêm người mẫu, vào vai bà Coulter. "Tôi luôn cảm thấy rằng bà Coulter vô cùng xinh đẹp và quyến rũ, nhưng rất độc ác," Rankin nói. “Vợ tôi hoàn toàn không phải người như vậy, nhưng cô ấy là diễn viên và người mẫu nên tôi tin tưởng cô ấy sẽ thể hiện tốt và mang lại cho tôi cái nhìn đó.”

Lyra được mô tả trong sách là "dũng cảm và tốt bụng". Rankin nói: “Trong trí tưởng tượng của tôi, cô ấy luôn là một cô gái muốn có sức mạnh của một chàng trai, với mái tóc ngắn, lôi thôi, phi giới tính.” Vì vậy đó sẽ là hình ảnh người mẫu tạo dáng bên linh thú "con chồn mạnh mẽ" của Pullman.

Bộ ba tiểu thuyết His Dark Materials (tựa Việt: Vật chất tối của Ngài) gồm ba tập: Northern Lights (tựa Việt: Bắc Cực Quang; 1995), The Subtle Knife (tựa Việt: Con dao kì ảo; 1997), và The Amber Spyglass (tựa Việt: Ống nhòm hổ phách; 2000). Bộ ba tiểu thuyết khi xuất bản đã thu hút các giải thưởng văn học hàng đầu, các nhà phê bình ví nó như các tác phẩm của JRR Tolkien và CS Lewis. Ban đầu các tiểu thuyết hướng đến trẻ em nhưng lại được độc giả ở mọi lứa tuổi yêu thích. Doanh số bán sách trên toàn thế giới đã vượt quá 18 triệu bản. His Dark Materials đã hai lần được chuyển thể thành phim và nhận được nhiều giải thưởng danh giá, trong đó có huân chương văn học Carnegie. Tác phẩm đã được dịch sang gần 30 ngôn ngữ tại hơn 100 quốc gia, danh tiếng sánh ngang với Harry Potter, Biên Niên Sử Narnia, Chúa Tể Những Chiếc Nhẫn, Trò Chơi Vương Quyền.

His Dark Materials có tên gọi được gợi cảm hứng từ tác phẩm Paradise Lost (tựa Việt: Thiên đường đã mất) của John Milton, kể về chuyến phiêu lưu giữa các thế giới song song của Lyra Belacqua và Will Parry - hai đứa trẻ tầm thường có số phận trói buộc với nhau bởi những thế lực vượt xa thế giới của chính mình.

Tác phẩm mở đầu tại một thế giới viễn tưởng có nhiều điểm tương đồng với thế giới thực mà chúng ta đang sống. Thế giới này không chỉ có sự phát triển của khoa học, vật lí, thiên văn học, mà còn có sự tồn tại của các phù thủy, gấu mặc áo giáp, quỷ ăn linh hồn và những thế lực đen tối khác. Ở đây, con người cùng tồn tại bên cạnh một phần linh hồn của mình dưới dạng thú (daemons – linh thú).

Nhân vật chính là Lyra Belacqua, cô bé đang sống cuộc đời nửa hoang dã giữa các học giả của Học viện Jordan, Oxford mà không biết rõ về thân phận thật của mình. Cùng với linh thú Pantalaimon, phần lớn thời gian Lyra khám phá mọi ngõ ngách trong lãnh thổ Học viện cũng như Oxford, kết bạn với những đứa trẻ và sáng tạo ra những chuyến phiêu lưu của riêng chúng...

Thời điểm ấy, có điều gì đó kì lạ, bí ẩn vẫn đang diễn ra tại vùng đất Phương Bắc. Nhiều nhà thám hiểm từng lên đường tìm kiếm sự thật, và nhiều người không bao giờ trở lại. Cùng lúc đó những vụ bắt cóc trẻ em do liên tiếp xảy đến, trong đó nạn nhân có cả người bạn thân thiết của Lyra. Số phận được định sẵn đã cuốn Lyra vào một hành trình đầy hiểm nguy lên Phương Bắc để tìm người bạn bị bắt cóc, trải qua những thử thách khó khăn, trước khi cô gặp người bạn đồng hành đặc biệt Will Parry…

Rankin nói: “Thường, nhiều nhà xuất bản có xu hướng tìm kiếm thứ gì đó nhẹ nhàng, ngọt ngào và hạnh phúc hơn một chút. Tôi rất phấn khích khi tạo nên hình ảnh giống như áp phích phim hơn là bìa sách… Hiện nay, rất nhiều bìa sách trông giống nhau. Không phải chúng xấu mà chúng đã trở nên đồng nhất.”

Lời giãi bày của nhiếp ảnh gia được nhắc lại với sự đồng tình của Philip Pullman. Ông chia sẻ với The Guardian: “Chức năng của bìa không chỉ là giữ cho các trang sạch sẽ. Bạn mua một cuốn sách vì trang bìa khiến bạn đủ hứng thú để lật sang các trang khác… Điều cốt lõi là nội dung bên trong, nhưng tất nhiên, bạn phải khiến mọi người ấn tượng và đón nhận nó ngay từ ánh nhìn”.

Rankin cũng đã tạo ra một bức chân dung tự họa với một con khỉ linh thú - mặc dù, trong cuộc sống thực, anh ấy tin rằng linh thú của mình là con chó cứu hộ ba chân có tên là Hooligan.

Rankin đã chớp lấy cơ hội làm việc trên các cuốn sách của Pullman bởi anh cũng vốn là “người hâm mộ lớn”, đã đọc những cuốn sách của nhà văn hai đến ba lần.

Lauren Fortune, nhà xuất bản các tiểu thuyết tại Scholastic UK cho biết các ấn bản mới sẽ được phát hành vào ngày 2/9/2021.

BÌNH NGUYÊN dịch