Thứ Năm, 31/10/2019 13:10

Rêu phong đô thị cổ

Dạo quanh những khu phố cổ Hà Đông với những ô bàn cờ trong buổi sáng nắng vàng rực rỡ, ngắm nhìn những ngôi nhà cổ còn sót lại để có thể cảm nhận phần nào hơi thở của phố phường một thời đã qua... (PHẠM MINH HẢI)

Hà Đông nổi tiếng là xứ sở của lụa cùng nhiều làng nghề truyền thống, những ngôi nhà cổ kính trên nhiều tuyến phố Hà Đông từ thế kỉ trước được biết đến như một dấu ấn vàng son của thị tứ sầm uất. Được thành lập từ năm 1888 với cái tên ban đầu là Cầu Đơ, Hà Đông, qua nhiều lần thay đổi danh xưng đơn vị hành chính. Từ thị xã rồi rồi trở thành thành phố tỉnh lị của tỉnh Hà Tây, hiện nay Hà Đông là một trong mười hai quận của thành phố Hà Nội.

Trải qua nhiều thăng trầm với sự bùng nổ của đô thị hóa, khu phố cổ Hà Đông một thời đã đổi khác, sầm uất hơn, hiện đại hơn. Những nét kiến trúc cổ dần mất đi, thay vào đó là những ngôi nhà hiện đại với sự pha tạp của nhiều phong cách khác nhau. Dạo quanh những khu phố ô bàn cờ trong cái nắng vàng rực rỡ, ngắm nhìn những ngôi nhà cổ còn sót lại để có thể cảm nhận phần nào hơi thở của phố phường một thời đã qua.

Những ngôi nhà cổ nằm lọt thỏm giữa phố phường hiện đại.
Hầu hết những ngôi nhà còn sót lại đều nằm ngay chợ Hà Đông.
Những hình ảnh đưa ta về miền kí ức.
Ngôi nhà được xây từ năm 1930. 
Với gần 100 tuổi, ngôi nhà trên phố Trưng Nhị vẫn đang “thi gan cùng Tuế Nguyệt”. 
Nắng vàng trên bức tường hoen ố màu thời gian.
Hai ngôi nhà nằm ở góc giao giữa đường Lê Lợi và Trần Hưng Đạo đã gắn bó với mấy thế hệ của chủ nhân, quyết bám trụ để giữ gìn nghề truyền thống của gia đình.
Nhiều ngôi nhà đã xuống cấp được chủ nhân cải tạo để gìn giữ lại nét xưa.
Với sự bùng nổ của đô thị hóa, những ngôi nhà cổ giờ đều nằm ở mặt phố sầm uất, do vậy hầu hết những ngôi nhà được dùng vào mục đích kinh doanh buôn bán.
Nhiều ngôi nhà tầng một được cải tạo hiện đại, nếu không chú ý khó phát hiện ra.
Không biết những ngôi nhà cổ như thế này còn tồn tại được bao lâu.
Điều đó phụ thuộc rất lớn từ sự nhìn nhận, đánh giá bảo tồn của chính quyền địa phương và ý thức bảo vệ của người dân nơi sinh sống để những rêu phong và trầm tích còn tồn tại mãi với thời gian.

Tổ chức trang: Vũ Thành Duy

Thực hiện: Phạm Minh Hải