Thứ Sáu, 19/02/2021 10:30

Rong nho làm thay đổi cuộc sống người dân Ninh Hải

Mỗi buổi sáng khi mặt trời tỉnh giấc cũng là lúc phường Ninh Hải thị xã Ninh Hòa tỉnh Khánh Hòa lại nhộn nhịp tiếng cười nói, tiếng bước chân. Từng đoàn người với những trang thiết bị tự chế nối tiếp nhau tiến về các đìa rong nho, những thương lái cũng tất bật chuẩn bị phương tiện thu mua sản vật này. 

Với người dân Ninh Hải, rong nho là một loại cây đổi đời mang lại giá trị kinh tế cao giúp bà con nông dân có thu nhập ổn định và vươn tới làm giàu trên mảnh đất quê hương đầy nắng gió.

 Mỗi sáng tinh sương người dân lại tíu tít cùng nhau tiến ra đìa thu hoạch rong nho.
Là một loại thực vật có giá trị dinh dưỡng cao, lại mới xuất hiện ở Việt Nam, nhưng người dân Ninh Hải đã biết áp dụng dụng công nghệ nuôi trồng để biến thành cây chủ lực phát triển kinh tế địa phương.
Ngoài việc thay thế dần diện tích nuôi tôm không hiệu quả, cây rong nho còn tạo việc làm cho nhiều lao động nông nhàn phường Ninh Hải.
Rong nho được mang về trồng thử nghiệm tại tỉnh Khánh Hòa từ năm 2004 và phát triển mạnh ở Phường Ninh Hải những năm gần đây. Tổng diện tích trồng rong nho toàn phường Ninh Hải  khoảng 10,5ha, chiếm 75% diện tích toàn tỉnh. Một trong những lí do rong nho phát triển mạnh tại Ninh Hải bởi đó là vùng vịnh kín gió, kim loại nặng trong nước biển ít, độ sâu và độ mặn thích hợp.
Rong nho chỉ cần trồng từ 25 đến 40 ngày đã cho thu hoạch. Các đìa nuôi rong thường sử dụng lưới tạo mái che nhằm điều tiết ánh sáng và nhiệt độ của nước biển.
Cây rong nho đã “bám rễ” và phát triển tốt trên vùng ao đìa bỏ hoang phường Ninh Hải, làm thay đổi cuộc sống của bà con nơi đây.
Tuy vậy, làm nghề trồng rong nho cũng tương đối vất vả, đòi hỏi người dân phải chuyên cần. Do đó người làm nghề vớt rong chủ yếu là phụ nữ và đàn ông trung niên, họ sử dụng các công cụ thô sơ như kính bơi tự chế, khăn vải, găng tay, tất chân để chống chọi với nước muối và nắng gắt.
Cao điểm mùa thu hoạch, mỗi thợ hái rong nho kiếm được 500.000 đồng tiền công một ngày.
Rong chỉ được người thợ hái khi có màu xanh lá và độ dài từ 5cm trở lên.

Rong nho sau khi hái được gom vào lưới quây, chờ người đến thu mua. Chủ đìa có thể thu trung bình 20 triệu/vụ cho mỗi ha diện tích mặt nước sau khi trừ chi phí. Mỗi khu vực nuôi rong gồm nhiều hồ, diện tích lên đến hàng ngìn mét vuông. Những năm trước vùng đất Khánh Hòa còn ít người trồng vì không có đầu ra. Nhưng nay mặt hàng này đã có thị trường tốt, thương lái đến tận nơi thu mua.

Sau khi thu hoạch, rong tươi được đưa về xưởng chế biến để làm sạch và khử trùng từ 2 đến 4 ngày. Công đoạn này giúp rong sạch tạp chất và loại bỏ được các sinh vật bám dính, rong được phân loại theo độ dài.
Rong dài, quả to màu xanh óng là loại chất lượng cao. Rong nho tại Khánh Hòa đang được xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu có vị mặn kết hợp vị chua thanh nhẹ, giòn mát. Việc phát triển vùng nguyên liệu trồng đã giúp bà con cải thiện đời sống và yên tâm bám làng bám biển bảo vệ Tổ quốc.
Tổ chức trang: Vũ Thành Duy
Thực hiện: Hoàng Thành