Thứ Tư, 18/08/2021 00:30

Rút quân và tháo chạy

Bức ảnh của The Guardian chụp hình ảnh trên máy bay vận tải C-17 của Mĩ chở khoảng 640 người dân Afghanistan ngồi chen chúc trong khoang máy bay để tháo chạy khỏi đất nước sau khi Taliban tiến vào Thủ đô Kabul.

Bức ảnh của The Guardian chụp hình ảnh trên máy bay vận tải C-17 của Mĩ chở khoảng 640 người dân Afghanistan ngồi chen chúc trong khoang máy bay để tháo chạy khỏi đất nước ngày 15/8/2021, sau khi Taliban tiến vào Thủ đô Kabul nắm quyền kiểm soát đất nước Trung Á này.

Chỉ trong một tuần, lực lượng Taliban đã chiếm hầu hết các thành phố lớn và làm chủ tình hình tại Afghanistan. Theo thỏa thuận đã kí năm 2020 giữa họ với Mĩ về việc Mĩ rút quân khỏi Afghanistan, và việc đó đang được tiến hành dự kiến sẽ kết thúc vào trước ngày 11/9/2021, thời điểm tròn 20 năm diễn ra cuộc khủng bố 11/9/2001, và cũng là lí do Mĩ và đồng minh đưa quân vào Afghanistan để loại trừ quân khủng bố hồi giáo cực đoan được cho là do chính quyền Afghanistan dung dưỡng.

Một chính phủ Afghanistan mới do Mĩ hậu thuẫn đã được dựng lên để xây dựng và tái thiết đất nước theo hướng dân chủ cùng một quân đội trên sổ sách ước tính chừng 300.000 quân được hỗ trợ huấn luyện cũng như trang bị vũ khí hiện đại suốt 20 năm nay với kì vọng có thể làm chủ tình hình đất nước sau khi Mĩ rút quân. Nhưng không. Khi Mĩ còn chưa ra khỏi Afghanistan thì mọi thứ đã bị đảo ngược nhanh chóng. Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cũng đã rời bỏ đất nước để lại tình trạng hỗn loạn, dù Kabul đã được tiếp quản trong hòa bình.

Bức ảnh trên được trang tin tức quốc phòng Defense One của Mĩ đăng tải và cho rằng, đây là số lượng người vào loại đông nhất từng được chở trên một chiếc C-17 từ trước đến nay. Những người dân Afghanistan chen nhau để lên máy bay, nhiều người trong số họ là phụ nữ và trẻ em, rất ít người mang theo hành lí. Những người lên được chiếc máy bay này đã may mắn hơn rất nhiều những người khác tại Afghanistan, khi mà còn hàng nghìn người có ý định tháo chạy còn bị kẹt lại.

Hình ảnh trên báo chí và mạng xã hội những ngày qua cho thấy sự tuyệt vọng của người Afghanistan khi hàng trăm người đã chạy theo, cố gắng bám vào càng một chiếc máy bay C-17 khác khi nó đã chạy đà trên đường băng để cất cánh, có những người đã thiệt mạng vì điều đó. Sân bay Kabul, nơi quân đội Mĩ đang kiểm soát, cũng là con đường duy nhất cho những người muốn chạy trốn khỏi Afghanistan sau khi Taliban làm chủ tình hình, mọi ngả đường khác đều nằm trong tầm kiểm soát của lực lượng này.

C-17 là máy bay vận tải được biên chế trong Không quân Mĩ, nó được thiết kế để chuyên chở 134 binh sĩ và khoảng 77 tấn hàng hóa. Tuy nhiên, trong những tình trạng khẩn cấp thì số người mà nó chở thường vượt xa rất nhiều. 

Bảo An