Thứ Hai, 20/07/2020 16:39

Sách của Kiều Bích Hậu được dịch ra tiếng Ý

Tập thơ đầu tay bằng tiếng Anh của tác giả Kiều Bích Hậu vừa được dịch và giới thiệu tại Ý.

“Ẩn số” là tập thơ đầu tay viết bằng tiếng Anh của tác giả Kiều Bích Hậu. Tập thơ này đã được nhà thơ Ý Laura Garavaglia dịch đầu năm 2020 và được nhà xuất bản iQdB Edizioni by Stefano Donno chọn in, phát hành tại Ý.

Bài liên quan:

Tôi chẳng sở hữu gì cả, nhưng có thể dùng tất cả

Hầu hết các bài thơ trong tập thơ “Ẩn số” được tác giả Kiều Bích Hậu sáng tác trong thời gian chị ở châu Âu. Nhờ cảm nhận một tình yêu sâu sắc và tình tri kỉ hiếm có, đánh thức trong chị một tâm hồn thơ ẩn kĩ nơi thẳm sâu, khiến dòng chảy thơ được khơi nguồn.

“Đó là giọng nói của một người phụ nữ Việt, người ''với một giọng nói khác biệt'' tìm kiếm trong tình yêu sự khẳng định bản thân, giải phóng khỏi các định kiến giới tính và bất bình đẳng vẫn hiện diện trong xã hội. Tôi rất vui khi được dịch những câu thơ của cô ấy từ nguyên bản tiếng Anh”, nhà thơ Ý Laura Garavaglia nói.

Bìa tập thơ "Ẩn số" bằng tiếng Ý của Kiều Bích Hậu.

Tập thơ “The Unknown” (Ẩn số) của Kiều Bích Hậu là những câu thơ mà tác giả dành cho người đàn ông cô yêu, ở rất xa vì cô sống ở lục địa khác. Sự hiện diện của cô được cảm nhận nhờ kí ức về những khoảnh khắc bên nhau, những khoảnh khắc mà thơ ca hồi sinh mãnh liệt, từ đó nổi bật những tâm trạng khác nhau và thường trái ngược nhau, chắc chắn là bởi vì tình yêu, trong một cảm giác đa diện" – Nhà thơ – dịch giả Laura Garavaglia cho biết cảm nhận của bà về tập thơ “Ẩn số”.

Giám đốc nhà xuất bản I Quaderni del Bardo Edizioni ngoài nói về tập thơ còn tỏ ý khen ngợi những bức minh họa trong cuốn sách. “Tôi rất vui và hân hạnh được xuất bản tập thơ của tác giả Kiều Bích Hậu tại Ý, cuốn sách mà tôi đánh giá rất cao. Tôi cũng rất thích những tranh của họa sĩ Hoàng A Sáng minh họa trong sách, với những bức tranh của anh, đã thêm giá trị cho cuốn sách thơ”, Stefano Donno nói.

Kiều Bích Hậu được độc giả trong nước biết đến nhiều trong những năm qua là một cây bút văn xuôi, chuyên sáng tác truyện ngắn, tiểu thuyết. “Ẩn số” là tập thơ đầu tiên chị viết, bằng ngôn ngữ Anh. Một số bài thơ trong tập thơ này cũng đã được dịch sang tiếng Romani và in tại tạp chí văn học NEUMA của Romani tháng 10/2019. "Ẩn số" được phát hành tại Ý tháng 7/2020. Sách hiện cũng đang được bán trên mạng Amazon. 

Nhà văn Kiều Bích Hậu.

Kể từ năm 2007, sau giải Nhì cuộc thi truyện ngắn do báo Văn nghệ tổ chức với truyện ngắn “Đợi đò”, nhà văn Kiều Bích Hậu liên tục công bố các sáng tác mới, chị xuất bản liên tiếp 10 đầu sách, hầu hết là các tập truyện ngắn cùng một cuốn tiểu thuyết. Chị được coi là một trong những cây bút sung sức, có phong cách vừa lãng mạn, lại sâu cay, hóm hỉnh châm biếm nhẹ nhàng mà thâm thúy. Kiều Bích Hậu cũng là cây bút nữ quan tâm đến những đề tài mới mẻ, trường bao quát rộng, từ những trải nghiệm với các chuyến đi cả ở Việt Nam, châu Á, châu Âu, và với phổ rộng quan hệ, cũng như mối giao lưu văn chương quốc tế phong phú. Điều đó thể hiện trong bối cảnh truyện cực đa dạng của chị, khi thì nông thôn, lúc thành thị, nơi biển cả, khi ở xã hội phương Tây. Nhân vật của chị đắm mình trong các bối cảnh rộng, mới mẻ, được thoải mái va đập trong các hoàn cảnh thú vị, những thách thức của thời đại mới… Hiện Kiều Bích Hậu làm việc tại Ban Đối ngoại, Hội Nhà văn Việt Nam.

Đây là tập sách thứ hai của Việt Nam mà nhà xuất bản iQdB Edizioni by Stefano Donno chọn in. Trước đó là hợp tuyển thơ “Sông núi trên vai” của Việt Nam, đã phát hành đầu năm và được bạn đọc Ý đón nhận, các nhà phê bình đánh giá tốt. Hi vọng qua tập thơ được dịch lần này, bạn đọc nước Ý sẽ biết thêm về một giọng thơ Việt khá lạ, biết thêm về văn hóa Việt, cũng như thế giới quan, tình yêu và cách bộc lộ bản thân của người trẻ Việt Nam đương đại.

LAN QUYÊN