Thứ Năm, 14/02/2019 15:20

Sân thơ Trẻ 2019: Mở đường bay phía trước

Trong nhiều năm qua Sân thơ Trẻ đã khẳng định được vị trí của mình trong lòng người yêu thơ.

Hơn 10 năm qua, nhắc đến Ngày thơ Việt Nam thì không thể không nhắc đến Sân thơ Trẻ với những ý tưởng độc đáo, đột phá; những hình thức thể hiện đa dạng, phá cách; những gương mặt thơ trẻ trung và tài năng.

Tiếp nối tinh thần đó, Sân thơ Trẻ 2019 do Ban Nhà văn Trẻ - Hội Nhà văn Việt Nam thiết kế và thực hiện, với sự hỗ trợ của Nhà hát Tuổi trẻ, Câu lạc bộ Đọc sách cùng con, sẽ diễn ra vào ngày 17/2/2019 (ngày 13 tháng Giêng Kỷ Hợi) với chủ đề Mở đường bay phía trước.

Tại Sân thơ Trẻ năm nay, các nhà thơ trẻ, những người mang trong mình nội lực sáng tạo mạnh mẽ, sẵn sàng dấn thân, cùng thái độ trách nhiệm với thời đại mình đang sống... sẽ cống hiến cho người yêu thơ tại Văn Miếu một chương trình đặc biệt. Người yêu thơ sẽ gặp những gương mặt thơ trẻ đã hoặc chưa từng xuất hiện tại Sân thơ Trẻ các năm trước: Nguyễn Quang Hưng, Đoàn Văn Mật, Nguyễn Anh Vũ, Miên Di, Hoàng Anh Tuấn, Phạm Tú Anh, Nguyễn Thị Kim Nhung, Khúc Hồng Thiện, Ngô Gia Thiên An, Lý Hữu Lương, Trần Nhật Minh, Nguyễn Minh Cường, Bùi Việt Phương với những cá tính sáng tạo khác biệt cùng hòa chung trong một đường bay mùa xuân của thi ca vẽ nên từ dải đất hình chữ S.

Ban tổ chức và các tác giả đang chuẩn bị cho Sân thơ Trẻ 2019 - Ảnh: Thành Duy

Nhà thơ Nguyễn Thụy Anh, Ủy viên Ban Nhà văn Trẻ cho biết: Khái niệm “nhà thơ trẻ” giờ đây không còn mang ý nghĩa sự trẻ về tuổi đời nữa mà là cái trẻ đầy nội lực của tác phẩm, sức viết, thái độ trách nhiệm với cộng đồng, tinh thần sẵn sàng vượt qua mọi biên giới, rào cản, khuôn khổ, định kiến để không ngừng sáng tạo. “Ôn cố tri tân” - tri ân và tôn vinh những giá trị của dân tộc được kiến tạo từ quá khứ, hướng tới tương lai, nhưng sống hết mình với cuộc đời hiện tại, từ đó mà tạo ra được âm hưởng của thời đại mình.

Trên sân khấu chính, phần trình diễn thơ của các nhà thơ Việt Nam gồm 3 tổ khúc được dẫn dắt xuyên suốt bằng tiếng đàn guitar của nghệ sĩ Tuấn Gà và tiếng piano của nghệ sĩ Trần Quang Sơn, kể một câu chuyện thơ nhẹ nhàng, sâu lắng nhưng hứa hẹn sự bùng nổ về xúc cảm.

Không chỉ có sáng tác của các nhà thơ được đọc và trình diễn tại Sân thơ Trẻ. Sân thơ còn có các tác phẩm sắp đặt của nghệ sĩ thị giác Doãn Hoàng Kiên với góc thể hiện đa chiều của cả trăm chiếc gương phản chiếu mọi mặt của đời sống đương đại. Hoặc những hình ảnh sống động về Sân thơ Trẻ các năm qua với phần mĩ thuật do họa sĩ Kim Duẩn đảm nhiệm.

Ý tưởng thiết kế phông nền sân khấu với những góc cạnh mạnh mẽ mà bay bổng thể hiện một tinh thần trẻ, sức sống mãnh liệt của tuổi trẻ thời đại mới, đem lại nhiều hi vọng và kì vọng lớn lao.

Thay vì diễn ra trên sân Thái Học, Sân thơ Trẻ 2019 sẽ diễn ra tại sân Thái Miếu của Văn Miếu. Mười nhà thơ quốc tế sẽ cùng đọc thơ, giao lưu với khán giả tại Sân thơ Trẻ sẽ tạo nên những sắc màu mới trong thưởng thức nghệ thuật của công chúng.

Đặc biệt, năm nay Ban tổ chức Sân thơ Trẻ sẽ chăm chút hơn đến các hoạt động tổng thế, sự tương tác, đồng hành của các nhà thơ với công chúng. Sân thơ Trẻ có Cổng thông tin thơ là nơi giới thiệu về các tác giả thơ trẻ cùng những sáng tác của họ, tại đây công chúng có cơ hội giao lưu trực tiếp với tác giả mà mình yêu mến.

Nhiều năm qua Sân thơ Trẻ đã khẳng định được vị trí của mình trong lòng người yêu thơ. Nhiều gương mặt trẻ được phát hiện và từng bước trưởng thành, được bạn đọc mến mộ.

Sân thơ Trẻ 2019 nằm trong khuôn khổ Ngày thơ Việt Nam lần thứ 17 và Liên hoan thơ Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 3. Đây cũng là cơ hội để bạn bè quốc tế biết đến nền thi ca đương đại Việt Nam nhiều hơn.

P.V