Một không gian hoàn toàn mới: Sàn diễn của Quán thanh xuân số tháng 8 - “Điều không thể mất” là sân khấu của Nhà hát Tuổi trẻ, không phải là trường quay quen thuộc của Đài Truyền hình Việt Nam. Lý do của sự thay đổi này, bởi Nhà hát Tuổi trẻ là nơi đầu tiên đã dàn dựng kịch bản đầu tay “Sống mãi tuổi 17” của Lưu Quang Vũ.

Một đặc trưng của Quán thanh xuân là sự pha trộn nhuần nhuyễn giữa âm nhạc và những câu chuyện quá khứ, mang đến không gian gần gũi, ấm áp cho khán giả. Với đề tài đặc biệt của tháng 8, các trích đoạn kịch sẽ đảm nhận vai trò là sợi dây xuyên suốt và tạo cảm hứng về không khí của chương trình. Khán giả sẽ được xem 3 phân đoạn kịch, phân đoạn kịch trong “Lời thề thứ 9” (Đoàn kịch Nhà hát Tuổi trẻ) với diễn xuất của các nghệ sĩ: NSND Lê Khanh, NSƯT Đức Khuê, Sĩ Tiến, Thanh Dương, Huy Hoàng, Thu Quỳnh, Hoàng Trang, Tùng Anh, Thanh Sơn, Du Ka, Anh Tuấn; phân đoạn kịch trong “Bệnh sĩ” qua diễn xuất của: NSƯT Xuân Bắc và các diễn viên Nhà hát Kịch Việt Nam; phân đoạn kịch “Tin ở hoa hồng” (Đoàn kịch Nhà hát Tuổi trẻ), diễn xuất: Thanh Sơn, Chí Huy, Tuấn Anh, Mạnh Đạt, Thanh Tú.

MC Diễm Quỳnh và Anh Tuấn sẽ dẫn dắt khán giả men theo những ký ức, tư tưởng, giá trị không thể mất trong khối gia tài kịch đồ sộ của Lưu Quang Vũ. Những câu chuyện của ký ức sẽ được kể chân thành, sâu sắc. Để làm được điều này, Quán thanh xuân tháng 8 có sự xuất hiện của các khách mời là bạn bè, người thân của vợ chồng cố nghệ sĩ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh, các nhà phê bình sân khấu, các đạo diễn, các thế hệ diễn viên đã gắn bó với kịch Lưu Quang Vũ, những khán giả trung thành của kịch Lưu Quang Vũ suốt 40 năm... NSƯT Chí Trung kể câu chuyện về thời kỳ đầu Lưu Quang Vũ đến với kịch, xuất hiện trong lớp học của cô giáo (đạo diễn) Phạm Thị Thành với vẻ bẽn lẽn trong chiếc quần bộ đội sờn cũ và chiếc áo không trắng lắm vì giặt thiếu xà phòng, cầm trên tay cuốn sổ sờn có ghi ý tưởng của vở kịch đầu tiên đưa cô Thành xem. Nhà hát Tuổi trẻ là đơn vị đầu tiên dựng 2 vở kịch của Lưu Quang Vũ... Hoặc câu nói của Lưu Quang Vũ với bạn nghề khi ấy là họa sĩ Doãn Châu: “Dù cuộc đời có khó khăn và vất vả tới đâu chúng ta cũng phải sống thật đẹp, thật có ích cho cuộc đời này”, nên kịch Lưu Quang Vũ luôn có những điều tử tế và tươi sáng kết thúc.

Khán giả cũng sẽ được nghe NSND Lê Khanh kể về cảm xúc khi cầm kịch bản “Sống mãi tuổi 17” và diễn vở đó lần đầu tiên. NSƯT Đức Khuê kể về ký ức gắn bó với “Lời thề thứ 9” từ khi còn là một diễn viên trẻ đến tận bây giờ. Kịch Lưu Quang Vũ đã làm nên tên tuổi của hàng loạt diễn viên kịch, thắp sáng rất nhiều ánh đèn sân khấu kịch, được miền Nam đón nhận nồng nhiệt như thế nào trong ký ức của diễn viên NSƯT Minh Trang, NSƯT Xuân Bắc, diễn viên Sỹ Tiến... Các nghệ sĩ sẽ chia sẻ sự gần gũi trong nhân vật, tiết tấu và lời thoại đều hết sức độc đáo, ngắn gọn mà đầy ý nghĩa.

Kịch Lưu Quang Vũ và tầm ảnh hưởng đối với xã hội, với khán giả, với sân khấu và nghệ sĩ các thế hệ… chính là lời giải mã sức hút kịch Lưu Quang Vũ. Sau gần 40 năm những vở kịch vẫn mang tính phản biện xã hội, bởi không dừng lại ở những thuyết lý, khẩu hiệu mà ông đã làm bật lên được quy luật phát triển của đời sống thông qua những xung đột, những chi tiết sống động và đắt giá. Ẩn sâu trong nhà viết kịch Lưu Quang Vũ là tầm vóc của một nhà văn hóa. Quán thanh xuân tháng 8 thực hiện những cuộc phỏng vấn độc đáo về vấn đề này với Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, Đạo diễn NSND Phạm Thị Thành, nhà viết kịch Lê Quý Hiền…

Quán thanh xuân số tháng 8, diễn ra tại sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ (11 Ngô Thì Nhậm) và truyền hình trực tiếp vào 20 giờ 40 phút, Chủ nhật, ngày 4-8 trên kênh VTV1.

Nguồn: Quân đội nhân dân (Vương Hà)