Thứ Sáu, 28/02/2020 16:10

Tác giả của loạt tiểu thuyết phiêu lưu bán chạy nhất nước Mĩ qua đời

Clive Cussler – tác giả của nhiều tiểu thuyết bán chạy nhất nước Mĩ như Sahara, Raise the Titanic qua đời ở tuổi 88 khiến người hâm mộ thế giới không khỏi tiếc thương.

Clive Cussler – tác giả của nhiều tiểu thuyết bán chạy nhất nước Mĩ như Sahara, Raise the Titanic qua đời ở tuổi 88 khiến người hâm mộ thế giới không khỏi tiếc thương.

Clive Cussler - nhà văn Mĩ chuyên viết những tiểu thuyết phiêu lưu qua đời ở tuổi 88.

Tin ông qua đời được chính vợ ông là bà Horvath thông báo trên Twitter ngày 26/2. Theo đó Clive Cussler qua đời tại nhà riêng ở bang Arizona, Mĩ, hai ngày trước đó. Nguyên nhân cái chết không được công bố. "Tôi muốn cảm ơn mọi người, những người hâm mộ và bạn bè vì đã dành sự ủng hộ cho anh ấy trong suốt chặng đường sáng tác và cả những hành trình thám hiểm mà anh đã đi qua. Cussler là người đàn ông tốt bụng và dịu dàng nhất tôi từng gặp. Tôi yêu anh ấy và sẽ mãi như vậy. Tôi biết, cuộc phiêu lưu của anh ấy vẫn sẽ tiếp tục”, bà Horvath viết.

Rowland White - giám đốc xuất bản của nhà xuất bản Vương quốc Anh Michael Joseph chia sẻ, được làm việc với Clive Cussler là một niềm vinh dự. “Như những độc giả trong số đông đảo độc giả của anh ấy, chúng tôi sẽ luôn nhớ về anh ấy và nguồn giải trí tuyệt vời mà anh ấy đã mang lại. Chúng tôi luôn vui và tự hào khi có thể nói với mọi người rằng: 'Chúng tôi xuất bản sách của Clive Cussler'”, ông nói.

Clive Cussler sinh năm 1931 tại bang Illinois (Mĩ) nhưng tuổi thơ và quá trình trưởng thành lại gắn liền với vùng đất California. Ông từng là thợ máy phục vụ trong Không quân Mĩ suốt thời kì Chiến tranh Triều Tiên. Năm 1973, tác phẩm đầu tay của ông được phát hành. Sau đó, tên tuổi của Cussler nhanh chóng được khẳng định khi cho ra mắt cuốn Raise the Titanic! vào năm 1976, số lượng phát hành cuốn sách này cùng cuốn Sahara lên tới hàng chục triệu bản và được coi là tác giả của những tiểu thuyết bán chạy nhất nước Mĩ.

Clive Cussler là tác giả và đồng tác giả của hơn 80 cuốn sách. Sách của ông đã bán được hơn 100 triệu bản trên khắp thế giới và được xuất bản bằng hơn 40 ngôn ngữ. Ông lọt vào danh sách bán chạy nhất của New York Times 17 lần liên tiếp. Sự nghiệp đồ sộ đem lại cho ông tài sản lớn, ước tính vào khoảng 120 triệu đô la (92,8 triệu Bảng Anh).

Bên cạnh công việc tiểu thuyết gia, Clive Cussler còn sở hữu và điều hành Cơ quan Hàng hải và dưới nước quốc gia Mĩ - một tổ chức phi lợi nhuận, phát hiện hơn 60 xác tàu, thuyền dưới lòng đại dương. Đặc biệt, Cussler chính là người đã là tìm ra con tàu Carpathia – con tàu tham gia giải cứu những người sống sót trong vụ đắm tàu Tinanic lịch sử.

BÌNH NGUYÊN theo The Guardian