Thứ Năm, 06/04/2023 10:33

Tái hiện văn hóa trầu cau Việt qua không gian ảo 3D

Dự án mang đến không gian trực tuyến miễn phí có thể tìm hiểu về văn hóa trầu cau của Việt Nam qua các hiện vật 3D, văn bản, hình ảnh và video giàu tính tương tác.

Với sự hỗ trợ của một sáng kiến thuộc Liên minh Châu Âu, các nghiên cứu viên Đại học RMIT đã đưa văn hóa trầu cau Việt đến với khán giả toàn cầu qua trải nghiệm ảo 3D.

Dự án 3D do nhóm nghiên cứu viên Đại học RMIT Việt Nam gồm Tiến sĩ Emma Duester, Thạc sĩ Ondris Pui và Thạc sĩ Michal Teague thực hiện trong khuôn khổ sự kiện 'Built with Bits' – được tổ chức bởi Europeana, sáng kiến hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) nhằm hỗ trợ chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực di sản văn hóa.

Dự án mang đến không gian trực tuyến miễn phí nơi khách tham quan có thể tìm hiểu về văn hóa trầu cau của Việt Nam qua các hiện vật 3D, văn bản, hình ảnh và video giàu tính tương tác.

Phong tục ăn trầu là nét truyền thống văn hóa quan trọng ở Việt Nam và một số quốc gia khác. Phong tục cổ truyền này dùng đến các dụng cụ như dao, cối chuyên dụng và nhiều loại tráp, túi và bình đựng khác nhau.

Mười hiện vật như vậy từ bộ sưu tập của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã được tái hiện dưới dạng 3D từ năm 2021. Dự án này đã được Europeana trao giải ‘Beyond Borders Project’ (tạm dịch: Dự án vượt biên giới).

Thạc sĩ Ondris Pui, giảng viên Đại học RMIT phụ trách kỹ thuật cho dự án triển lãm ảo, cho biết: “Chúng tôi dùng điện thoại di động để chụp khoảng 100 đến 200 bức ảnh của mỗi hiện vật từ nhiều góc khác nhau. Sau đó, những bức hình này được đưa vào phần mềm để xử lý thành mô hình 3D. Các hiện vật phức tạp như đồ bằng vải và vật dụng tinh xảo được quét bằng máy scan 3D công nghiệp”, ông Pui cho biết.

Thạc sĩ Michal Teague, giảng viên RMIT phụ trách nội dung cho dự án triển lãm ảo, chia sẻ câu chuyện hậu trường: "Chúng tôi muốn mọi người hình dung được kích thước thực tế của các hiện vật trong môi trường kỹ thuật số 3D. Giải pháp hữu hiệu mà chúng tôi tìm ra là đặt các ma-nơ-canh 3D vào không gian triển lãm để so sánh kích thước với hiện vật”.

Bà cũng cho biết: “Chúng tôi còn đưa vào một số hiện vật từ các quốc gia khác như Sri Lanka, New Guinea và Ấn Độ – được lấy từ kho lưu trữ của Europeana – để so sánh giữa các nền văn hóa trầu cau khác nhau”.

Nếu như khách đến bảo tàng thường chỉ được nhìn hiện vật qua lớp kính chắn bảo vệ, khách tham quan không gian ảo 3D có thể xoay và phóng to từng hiện vật mà không phải lo sẽ làm hỏng chúng.

Khách tham quan không gian 3D còn có thể soạn tin nhắn, viết ghi chú, thêm biểu tượng cảm xúc emoji hoặc trò chuyện bằng giọng nói với nhau. Họ có thể truy cập không gian 3D từ thiết bị cá nhân như điện thoại di động, máy tính và kính thực tế ảo.

“Nói một cách đơn giản, đây là không gian ảo hay vũ trụ ảo Metaverse nơi mọi người có thể học nhóm trực tuyến một cách trực quan”, ông Ondris Pui nói.

Bà Lê Cẩm Nhung từ phòng Hợp tác quốc tế, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, chia sẻ về dự án: “Giờ đây chúng tôi có thể chia sẻ bộ sưu tập của bảo tàng với thế giới”. Bà cho biết thêm, bảo tàng dự định đưa không gian trầu cau ảo này lên trang web như một phần mở rộng cho các triển lãm vật lý.

Không gian tham quan triển lãm tại đây.

PV