Thứ Sáu, 03/02/2023 17:55

Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 1006 (đầu tháng 2/2023)

Phần Văn xuôi còn có bút kí Những người đàn bà làng tôi của Sương Nguyệt Minh; tản văn Chàng ngư phủ cuối cùng của Đỗ Tiến Thuỵ.

 Có một lực lượng tên gọi "cảnh sát" nhưng lại là những người lính Bộ đội Cụ Hồ, đó chính là lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam. Để độc giả hiểu hơn về công việc của họ, phóng viên Tạp chí Văn nghệ Quân đội có cuộc trò chuyện với đồng chí Thiếu tướng Trần Văn Xuân - Phó Chính ủy Cảnh sát biển Việt Nam.

Bài trò chuyện mang tên Để ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo lan tỏa sâu rộng trong nhân dân sẽ mở đầu tạp chí số 1006.

Bạn lính của Vũ Công Chiến là câu chuyện giản dị nhưng sâu sắc của những người lính trong chiến tranh cũng như thời bình. Cao Toan và Hồng Lam đã bằng mọi cách để được cầm súng ra trận trong khi họ đều có thể tránh được nếu như không muốn. Mặc dù xuất thân, hoàn cảnh khác nhau, nhưng cả hai người lính đã dành cho nhau sự sẻ chia chân tình, ấm áp, tin cậy.

Đáy sông lấp lánh của Hoàng Anh Linh kể về số phận buồn tủi, bất hạnh của một ông già cô độc. Ông già đó là hình ảnh của rất nhiều người khác mà dường như ở mỗi một vùng đất chúng ta đều bắt gặp. Không tên tuổi, không quê quán nhưng ông đã ở lại trong kí ức của những con người giàu lòng yêu thương, trắc ẩn… Truyện buồn bã nhưng dấy lên trong người đọc những yêu thương, sẻ chia sâu sắc.

Hoa vông vang trắng Thu Trân là nỗi cô đơn tận cùng, là hạnh phúc tận cùng mà những người đồng cảm và tha thiết với cuộc sống, tình yêu dành cho nhau. Nhà văn dựng lên một motip khá phổ biến về bối cảnh của nhiều người trong xã hội hiện đại. Tuy nhiên, số phận và lựa chọn của mỗi người mới là điều đặc biệt để làm nên những câu chuyện khác biệt.

“Truyện ngắn hay tác giả tự chọn” giới thiệu tác phẩm Hoa oải hương ven sông Sương của nhà văn Nguyễn Thu Hằng.

Phần Văn xuôi còn có bút kí Những người đàn bà làng tôi của Sương Nguyệt Minh; tản văn Chàng ngư phủ cuối cùng của Đỗ Tiến Thuỵ.

Phần Thơ với sự góp mặt của các tác giả: Trần Kim Hoa, Lê Na, Du An, Tạ Bá Hương, Nguyễn Văn Song, Trần Ngọc Mỹ, Nguyễn Kiến Thọ, Mã Giang Lân, Trần Hoàng Phố, Lê Thanh My, Thy Nguyên, Nguyễn Đình Xuân, Trần Thanh Dũng, Lê Trọng Nghĩa, Kiều Maily, Đào An Duyên, Đồng Chuông Tử.

Với sự đa dạng trong giọng điệu, đề tài, phong cách, trang thơ là những góc nhìn, cảm nhận khác nhau của mỗi tác giả về mùa xuân, đất nước, tình yêu…

“VNQĐ giới thiệu” là chân dung tác giả Nông Quang Khiêm cùng chùm thơ ấn tượng của anh.

Phần Bình luận văn nghệ với sự tham gia của các tác giả: Hoàng Đình Bường, Hoài Nam, Nguyễn Thị Kim Nhạn, Đỗ Anh Vũ, Chi Anh, Bình Nguyên.

Thơ Hoàng Cầm trên chốt là bài viết thú vị và sâu sắc về những người lính thời chiến, giữa hai chiến tuyến, cam go khốc liệt nhưng trong tâm hồn những người lính thì thơ Hoàng Cầm cũng đã trở nên như một dấu ấn không thể quên trong những ngày lửa đạn ấy.

Thông qua bài hát Đôi mắt người Sơn Tây, Phạm Đình Chương trước hết thể hiện mối đồng cảm sâu sắc của mình đối với Quang Dũng trong nỗi niềm li hương. Nhạc sĩ đã làm sống lại một tình thế, một bối cảnh, một tâm tình, một ước nguyện trong thơ qua âm nhạc. Bài viết Sự tái tạo “xứ Đoài mây trắng” trong ca khúc Đôi mắt người Sơn Tây của Phạm Đình Chương sẽ có những luận bàn thú vị về điều này.

Bằng khả năng vừa phục dựng, bảo tồn những nét tinh hoa cổ điển, vừa tìm tòi và kết hợp sáng tạo những cách tân phù hợp với thời đại, Nhật Bản đã có thể giữ được cho mình một diện mạo nghệ thuật truyền thống hết sức phong phú, độc đáo. Bài viết Vài phác họa về một số loại hình nghệ thuật sân khấu Nhật Bản sẽ đem đến cho bạn đọc thêm một số hiểu biết về vấn đề này.

Cũng trong phần này, chúng ta sẽ đọc và gặp những bài viết, những nhân vật, những nghiên cứu thú vị và sâu sắc về các vấn đề đáng quan tâm của văn học nghệ thuật hôm nay.

Tạp chí VNQĐ số 1006 dày 120 trang với những bài viết thú vị, tranh, ảnh minh họa đẹp dự kiến sẽ phát hành ngày 5/2/2023. Thân mời các bạn đón đọc!

Văn

PV

Để ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo lan tỏa sâu rộng

trong nhân dân

Vũ Công Chiến

Bạn lính

Sương Nguyệt Minh

Những người đàn bà làng tôi

Nguyễn Thu Hằng

Hoa oải hương ven sông Sương

Đỗ Tiến Thụy

Chàng ngư phủ cuối cùng

Hoàng Anh Linh

Đáy sông lấp lánh

Thu Trân

Hoa vông vang trắng

 

Thơ

Trần Kim Hoa

Tháng chạp, một ngày mưa; Có những ngày thu như hơi thở gần

Lê Na

Những con sẻ vùng cao; Tiếng hát người lính cũ

Du An

Đá và người vùng biên; Đêm xuân sang

Tạ Bá Hương

Với Lâm Đồng; Nhớ sông Gâm

Nguyễn Văn Song

Hạt; Làm nhà

Trần Ngọc Mỹ

Chuông gió; Đồi Phượng Hoàng

Nguyễn Kiến Thọ

Ghi ở Bảo tàng Quân khu 9; Cùng chú chim sâu

VNQĐ giới thiệu thơ Nông Quang Khiêm

Ruộng bậc thang; Tiếng chim pò ơi; Cây cỏ và hoa

Mã Giang Lân

Cầu Mirabeau

Trần Hoàng Phố

Khúc nhạc lòng ngày xuân

Lê Thanh My

Với cỏ

Thy Nguyên

Cung đường mùa xuân

Nguyễn Đình Xuân

Ba làm vườn

Trần Thanh Dũng

Miệt đồng chín tới

Lê Trọng Nghĩa

Anh không nắm bắt được gì

Kiều Maily

Về

Đào An Duyên

Hòn đất

Đồng Chuông Tử

Phan Rang

 

Bình luận văn nghệ

Hoàng Đình Bường

Thơ Hoàng Cầm trên chốt

Hoài Nam

Bà Đỡ - một lịch sử rất không ồn ào

Nguyễn Thị Kim Nhạn

Sự tái tạo “xứ Đoài mây trắng” trong ca khúc Đôi mắt người Sơn Tây của Phạm Đình Chương

Đỗ Anh Vũ

Mèo trong một vài loại hình văn học nghệ thuật

Chi Anh

Vài phác họa về một số loại hình nghệ thuật sân khấu

Nhật Bản

Bình Nguyên

Những người phụ nữ của Eliot trong Vùng đất hoang

 

Tranh bìa: Sắc xuân của Vũ Duy Vĩnh