Thứ Bảy, 28/03/2020 15:44

Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 938 (đầu tháng 4/2020)

Những con ngựa đó đã đi đâu? “Chúng đang tìm về với thiên nhiên, nhưng bị lạc, loanh quanh mãi trong thành phố buồn bã này”.

Đầu năm 2020, một tin rất vui đối với lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ) của Việt Nam, đó là lần đầu tiên, một sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam đã trúng tuyển vào làm việc tại một cơ quan chiến lược thuộc trụ sở của LHQ ở New York, Mĩ. Người trúng tuyển là trung tá Lương Trường Vinh, đang thực hiện nhiệm vụ Phái bộ GGHB của LHQ tại Nam Sudan. Sự kiện này đã đánh dấu một trong những bước tiến dài của những người lính Việt Nam kể từ khi bước chân ra ngoài biên giới thực hiện sứ mệnh quốc tế. Phóng viên VNQĐ đã có mặt tại Cục GGHB Việt Nam thuộc Bộ Quốc phòng để trò chuyện với thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Bí thư Đảng ủy - Cục trưởng, lắng nghe những chia sẻ của anh về lĩnh vực GGHB cũng như công việc của những người lặng thầm đứng sau những người lính “mũ nồi xanh” của Việt Nam.

Bài trò chuyện mang tên Phát huy tốt lực lượng tham gia gìn giữ hòa bình sẽ mang lại nhiều cơ hội cho đất nước sẽ mở đầu Tạp chí VNQĐ số 938.

Cuộc sống nơi thành phố có quá tẻ nhạt hay căng thẳng với bạn không? Bạn có cô đơn ngay trong thành phố nhộn nhịp sầm uất này, hay ngay cả khi bạn ở bên những người thân? Truyện ngắn Lũ ngựa trong công viên của Nguyên Nguyên đặt ra những câu hỏi khiến người đọc không khỏi giật mình và tự vấn lại đời sống của chính mình. Truyện gây ấn tượng bởi những chi tiết mang dấu ấn hiện thực huyền ảo liên quan đến những con ngựa. Trong thành phố này đã từng xuất hiện bầy ngựa gặm cỏ. Rồi bầy ngựa ít dần đi, chúng ở trong công viên, ăn cỏ khô và đậu tương. Rồi những con ngựa trong công viên cũng không còn. Những con ngựa đó đã đi đâu? “Chúng đang tìm về với thiên nhiên, nhưng bị lạc, loanh quanh mãi trong thành phố buồn bã này”.

Dằng dặc trời trăng là truyện ngắn của tác giả Vũ Thanh Lịch viết về một người mẹ có con trai bị mất trong thời chiến tranh. Sự mất mát ấy là vết thương không liền dấu với những người ở lại, thậm chí với cả những người sinh ra sau chiến tranh, chưa từng nhìn thấy gương mặt của nó. Lym muốn vòng tay ôm chặt lấy mẹ nhưng chưa kịp dang đã thấy bàn tay ngày nào quẳng thằng bé Lym mười tuổi gầy quắt queo đang sốt trên tay để lao đi vì nghe nói bọn trẻ trâu mới nhặt được khúc xương người ở hố bom ôm lấy đầu mình. Anh sững lại giây lát rồi bật khóc. Nước mắt lã chã như đứa trẻ bị bỏ rơi giữa đường xa hun hút.

Đồi hoang của Bùi Thanh Thùy kể về số phận của những con người bất hạnh nơi miền núi. Thằng câm và Nhạn, hai con người tưởng như đã được định đoạt với hai cuộc sống, hai số phận hoàn toàn khác nhau, nhưng những éo le bất trắc đã đưa họ đến gần nhau. Đồi Mô, nơi ẩn dật của những con người không may mắn, cũng là nơi để họ bù đắp những khiếm khuyết của cuộc đời nhau. Nhưng phải chăng số phận lại một lần nữa vô tâm với những con người bé nhỏ ấy. Kết truyện để lại nhiều ám ảnh, day dứt cho người đọc.

Phần Văn xuôi số này còn có bút kí Bản giao hưởng Bạch Đằng của Phạm Học, tản văn Những mùa xanh qua ngõ của Nhụy Nguyên.

“Truyện ngắn hay tác giả tự chọn” giới thiệu truyện ngắn Nắng quái Tây Nam thành của nữ nhà văn Nguyễn Thị Kim Hòa, người đã đoạt giải Nhất cuộc thi truyện ngắn của Tạp chí VNQĐ 2013 - 2014.

Phần Thơ là sự góp mặt của các tác giả: Văn Triều, Vương Huyền Nhung, Mai Liễu, Nguyễn Giúp, Vi Thùy Linh, Đỗ Thượng Thế, Trần Tịnh Yên, Trần Thị Huê, Bùi Sỹ Hoa, Nguyễn Đăng Khoa. Thơ luôn là những khoảng riêng đầy trăn trở, khuất lấp. Mỗi tác giả sẽ đưa đến những câu chuyện và suy cảm của mình. Bạn đọc sẽ được gặp những không gian văn hóa, lịch sử, những miền quê hay những thân phận, con người. Mọi vẻ đẹp dẫu trong đời sống hay trong tưởng tượng của người viết thì nhờ thơ ca sẽ được ngời lên và thấm sâu vào tâm hồn mỗi chúng ta.

“VNQĐ giới thiệu” số này sẽ là chân dung một tác giả người dân tộc Thái, vốn đã rất quen thuộc với bạn đọc VNQĐ - tác giả Hữu Vi. Anh chia sẻ: “Với tôi, thi ca luôn là thứ cám dỗ rất khó cưỡng, rất khó lòng chối bỏ. Khi ở trong sự cám dỗ ấy, tôi càng thấy vẻ đẹp của tình yêu, của dân tộc và của quê hương mình...”. Mời các bạn cùng đọc và cảm nhận chùm thơ ấn tượng của anh.

Phần Bình luận văn nghệ có sự góp mặt của các tác giả: Nguyễn Văn Dân, Đỗ Thị Thu Thủy, Thái Phan Vàng Anh, Nguyễn Thanh Tâm, Châu La Việt.

Việc xác định đặc điểm về sự linh hoạt và uyển chuyển của tiểu thuyết theo Bakhtin là để chúng ta thấy rõ ý nghĩa và vị trí của nó trong hệ thống các thể loại văn học. Bài viết Từ một quan điểm của Bakhtin, nghĩ về tiểu thuyết Việt Nam hiện đại sẽ phần nào tường giải điều đó.

Bài Mĩ thuật với đề tài bảo vệ môi trường sẽ cho bạn đọc hiểu thêm về những họa sĩ, thông qua mĩ thuật đã cất lên tiếng nói của mình, tha thiết mong cộng đồng cùng chung tay chung sức bảo vệ môi trường.

Một trong những nhà văn viết về quê hương Afghanistan của mình như một cuộc đối thoại văn hóa Đông - Tây là Khaled Hosseini, nhà văn người Mĩ gốc Afghanistan. Bài viết Căn tính Afghanistan và những đối thoại văn hóa trong tác phẩm của Khaled Hosseini sẽ cho bạn đọc thấy rõ hơn việc nhà văn lưu vong này đã giúp người Mĩ và thế giới thông hiểu hơn về văn hóa, xã hội Afghanistan.

Còn với non sông một chữ tình là bài viết sâu sắc, kĩ càng về tập bút kí của tác giả Trình Quang Phú. “Đọc tập kí của Trình Quang Phú, đặt mình vào góc quy chiếu của lương tri và trách nhiệm, lòng tự hào dân tộc, khát vọng dâng hiến, ý chí tranh đấu cho những mục tiêu cao cả vì nước, vì dân lại bùng cháy trong chúng ta”.

Ơi cô gái “Thì Thương” là những trang viết đầy cảm động về sự ra đời của bài hát Đường Trường Sơn xe anh qua. Những ca từ đẹp đẽ và da diết ấy đã được viết nên từ một nỗi tiếc thương vô hạn cũng sự trân trọng, ngưỡng mộ...

Tạp chí VNQĐ số 938 dày 120 trang với những bài viết thú vị, tranh, ảnh minh họa đẹp dự kiến sẽ phát hành ngày 5/4/2020. Thân mời các bạn đón đọc!

 

Văn

P.V

Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình - Bộ Quốc phòng: "Phát huy tốt lực lượng tham gia gìn giữ hòa bình sẽ mang lại nhiều cơ hội cho đất nước"

Nguyên Nguyên

Lũ ngựa trong công viên

Phạm Học

Bản giao hưởng Bạch Đằng

Nguyễn Thị Kim Hòa

Nắng quái Tây Nam thành

Nhụy Nguyên

Những mùa xanh qua ngõ

Vũ Thanh Lịch

Dằng dặc trời trăng

Bùi Thanh Thùy

Đồi hoang

 

Thơ

Văn Triều

Một năm lẻ bảy ngày; Đất

Vương Huyền Nhung

Sọong cô; Gửi người con gái cao nguyên

Mai Liễu

Tháng ba hoa bưởi; Làng Phào; Em bé Mộc Châu

VNQĐ giới thiệu thơ Hữu Vi

Mường huyền thoại; Kể như mùa xuân lưu ban; Chuyện trái bầu

Nguyễn Giúp

Tây Hồ những vì sao rơi; Có một vuông trăng

Vi Thùy Linh

Li cocktail chiêm bao; Trở thành

Đỗ Thượng Thế

Khu vườn đồng dao; Viết ở bến Hến; Những con cúi

Trần Tịnh Yên

Ảo ảnh; Những hồn sắp sáng

Trần Thị Huê

Nhớ Huế; Hong áo ai mặc

Bùi Sỹ Hoa

Chốn cũ; Lần nào cũng xước đêm

Nguyễn Đăng Khoa

Một ballad đã xóa

 

Bình luận văn nghệ

Nguyễn Văn Dân

Từ một quan điểm của Bakhtin, nghĩ về tiểu thuyết Việt Nam hiện đại

Đỗ Thị Thu Thủy

Mĩ thuật với đề tài bảo vệ môi trường

Thái Phan Vàng Anh

Căn tính Afghanistan và những đối thoại văn hóa trong tác phẩm của Khaled Hosseini

Nguyễn Thanh Tâm

"Còn với non sông một chữ tình"

Châu La Việt

Ơi cô gái ‘‘Thì thương’’

 

Minh họa, ảnh

Bìa 1: Sen

Tranh của họa sĩ: Đặng Can

Tranh, ảnh, minh họa: Lê Trí Dũng, Bùi Trọng Dư,

Nguyễn Văn Đức, Tào Linh, Nguyễn Đăng Phú, PV.