Vào mùa hè năm 2025, Taylor Jenkins Reid ra mắt của tiểu thuyết Atmosphere - tác phẩm được truyền thông Mỹ gọi là “quyển sách lớn nhất của mùa hè, nếu không muốn nói là cả năm”.
Vào mùa hè năm 2025, cái tên Taylor Jenkins Reid một lần nữa làm rung chuyển làng văn học với sự ra mắt của tiểu thuyết Atmosphere - tác phẩm được truyền thông Mỹ gọi là “quyển sách lớn nhất của mùa hè, nếu không muốn nói là cả năm”. Nhưng hơn cả một cuốn tiểu thuyết bán chạy, Atmosphere đánh dấu bước tiến mới trong hành trình trở thành một biểu tượng văn học đương đại của Reid – người phụ nữ đã từ chối lối đi truyền thống để viết nên một sự nghiệp phi thường.

Tiểu thuyết gia Taylor Jenkins Reid.
Taylor Jenkins Reid không khởi đầu như một nhà văn. Cô từng là trợ lý tuyển diễn viên tại Hollywood, nuôi mộng theo đuổi ngành công nghiệp phim ảnh. Tuy nhiên, trong những khoảng thời gian rảnh rỗi, cô âm thầm viết lách – thói quen mà sau này trở thành bước ngoặt cuộc đời. Sau khi hỏi ý kiến chồng vào năm 2012 và nhận được sự ủng hộ, Reid quyết định tạm gác công việc để toàn tâm viết tiểu thuyết đầu tay Forever, Interrupted. Dù xuất bản năm 2013 nhưng cuốn sách không gây tiếng vang, và cuốn thứ hai After I Do cũng chịu chung số phận.
Thế nhưng vận mệnh của Reid thay đổi khi độc giả tình cờ khám phá những tác phẩm của cô sau thành công rực rỡ của The Seven Husbands of Evelyn Hugo. Với sự lan tỏa mạnh mẽ từ BookTok và sự hỗ trợ của các câu lạc bộ sách do người nổi tiếng như Reese Witherspoon hay Jenna Bush Hager dẫn dắt, sách của Reid nhanh chóng lọt top bán chạy và trở thành hiện tượng toàn cầu.
Reid hiện là một trong những tên tuổi nổi bật nhất trong làn sóng các nhà văn nữ đang thống trị thị trường xuất bản như Colleen Hoover, Emily Henry, Kristin Hannah và Sarah J. Maas. Họ không chỉ là nhà văn, mà còn là thương hiệu – những người tạo nên cộng đồng độc giả trung thành và kết nối sâu sắc.

Những tiểu thuyết gây được tiếng vang của Taylor Jenkins Reid.
Sách của Reid chủ yếu nhắm đến đối tượng nữ giới – nhóm độc giả chiếm ưu thế trong thị trường tiểu thuyết – và thường xoay quanh những nhân vật phụ nữ nổi bật trong các bối cảnh truyền thông, âm nhạc, thể thao, nay là không gian vũ trụ (Atmosphere). Chủ đề xuyên suốt của cô là sự đấu tranh để khẳng định bản thân trong thế giới do nam giới thống trị. Những cái tên như Evelyn Hugo, Daisy Jones, Nina Riva hay Carrie Soto đều đại diện cho sự táo bạo, bản lĩnh và khát khao được sống thật với chính mình.
Không ít nhà phê bình đánh giá các tác phẩm của Reid là “dễ đọc”, nhưng đó cũng chính là điểm mạnh của cô. Reid không ngần ngại tuyên bố: mục tiêu của cô là viết những cuốn sách mà độc giả có thể “ngấu nghiến chỉ trong vài ngày”. Và sự hấp dẫn ấy đã giúp cô bán được hơn 21 triệu bản sách (bao gồm bản in, điện tử và sách nói), được dịch ra 42 ngôn ngữ và 5 trong số 8 tiểu thuyết trước Atmosphere lọt vào danh sách bán chạy của The New York Times.
Với Atmosphere, Reid thể hiện rõ tham vọng đổi mới khi lần đầu tiên khai thác đề tài khoa học – vũ trụ. Cuốn sách xoay quanh Joan Goodwin, một nhà vật lý thiên văn tham gia chương trình tàu con thoi của NASA vào thập niên 1980 và cuộc gặp định mệnh với Vanessa Ford, người buộc cô phải nhìn nhận lại bản thân.
Để xây dựng câu chuyện, Reid đã nghiên cứu sâu các tài liệu của NASA, đọc về sứ mệnh Apollo 13 và tham khảo các tác phẩm của nhà văn Andy Weir. Cô hợp tác với chuyên gia kỹ thuật từ NASA để bảo đảm tính chính xác. Nhưng hơn cả một tiểu thuyết khoa học, Atmosphere vẫn là một câu chuyện tình yêu – đầy cảm xúc, rủi ro và nghẹt thở – theo phong cách “Titanic trong không gian”.
Tác phẩm này cũng đặt Reid vào trung tâm của một cuộc tranh luận lâu dài trong giới xuất bản: Liệu nhà văn có thể viết về những nhân vật mà bản thân họ không đại diện? Dù là người da trắng, Reid vẫn xây dựng nhiều nhân vật đa sắc tộc và đồng tính – điều từng khiến cô đối mặt với không ít chỉ trích. Nhưng Reid không ngần ngại: “Tôi khá kín tiếng, và mọi người thường nghĩ tôi sống rất bình thường. Nhưng trong tôi cũng có nhiều bí mật”.
Điều khiến Reid trở nên khác biệt còn nằm ở khả năng chuyển thể tác phẩm của cô lên màn ảnh. Daisy Jones & The Six đã trở thành loạt phim đoạt giải Emmy, và Evelyn Hugo cùng nhiều tác phẩm khác cũng đang trong quá trình chuyển thể. Không ngạc nhiên khi cô vừa ký hợp đồng 5 cuốn sách mới với mức thù lao gây sốc: 8 triệu USD/cuốn – một con số hiếm thấy với tiểu thuyết gia hiện nay.
Trong thời kỳ xuất bản chịu tác động lớn từ đại dịch và sự bùng nổ của mạng xã hội, Reid trở thành hình mẫu tiêu biểu cho thế hệ nhà văn hiện đại: Nhạy bén, thích nghi nhanh và biết cách lắng nghe độc giả.
Reid từng nói cô muốn được như Stephen King – không bị giới hạn bởi một thể loại cụ thể, mà là cái tên bảo chứng cho chất lượng và sự mới mẻ. Để làm được điều đó, cô chấp nhận rủi ro, thách thức bản thân ở mỗi cuốn sách mới, miễn sao giữ được điều cốt lõi: “Tôi muốn độc giả cảm thấy hạnh phúc và mong chờ quyển tiếp theo.”
Từ một trợ lí casting vô danh, Taylor Jenkins Reid đã viết nên một hành trình đáng ngưỡng mộ: trở thành một trong những nhà văn có ảnh hưởng nhất thập niên, người không chỉ tạo ra sách, mà còn kiến tạo cả một thế giới mà người đọc muốn bước vào, sống cùng và không muốn rời xa.
NGÔ MINH dịch từ Time