Chủ Nhật, 21/10/2018 11:19

Thơ ca là con đường vượt qua những giới hạn

Đến với thơ ca từ rất sớm, nhà thơ Trương Anh Tú luôn giữa cho mình một phong cách thơ dung dị mà lãng mạn, trong trẻo
chu phoong arial moi copy - Chiều 20/10 tại Hà Nội, nhà thơ Trương Anh Tú đã tổ chức buổi lễ ra mắt tập thơ Những mùa hoa anh nói nhân dịp cuốn sách vừa được Nhà xuất bản Hội Nhà văn Việt Nam phát hành.
 
44346323 10214544711144755 5667578263287889920 o
Từ trái qua phải: Nhà thơ Trương Anh Tú, nhà thơ Nguyễn Việt Chiến, nhà phê bình Chu Văn Sơn, nhà văn Di Li

Những mùa hoa anh nói là tuyển tập gồm 90 bài thơ, được chia làm 7 phần: giấc mơ tuổi thơ, đôi mắt, mặt đất và bầu trời, lời tình yêu, những mùa hoa anh nói, ngẫu hứng sông Hồng, hát với trời xanh. Qua các phần người đọc có thể dễ dàng cảm nhận được những hồi ức tuổi thơ, những cái nhìn trong trẻo về cuộc sống, tình yêu, con người và quê hương đất nước và khát vọng về cái đẹp được nhà thơ gửi gắm qua ngôn từ nghệ thuật.

Trở về từ nước Đức để ra mắt tập thơ, nhà thơ Trương Anh Tú nhận được rất nhiều tình cảm của các văn nghệ sĩ, người thân và bạn bè. Nhà thơ bày tỏ cảm xúc của mình: Thơ ca là con đường để con người vượt qua những giới hạn. Cuộc sống còn nhiều khó khăn, gian khổ nên qua thơ ca con người có thể đem lại những điều tốt đẹp cho nhau. Thơ làm thức dậy trong ta tình yêu với thiên nhiên, con người và Tổ quốc. Thơ ca hiện diện ở mọi nơi và ở trong mọi con người, đó là vẻ đẹp bất diệt. Trương Anh Tú viết thơ không ngoài mục đích hướng đến vẻ đẹp ấy.

Đến với thơ ca từ rất sớm, nhà thơ Trương Anh Tú luôn giữa cho mình một phong cách thơ dung dị mà lãng mạn, trong trẻo: Ánh trăng mỏng như dải lụa/ trong veo mặt nước ao nhà/ chú ếch giật mình sợ ngã/ vào lòng mùa thu bao la. Cũng có khi anh nhẹ nhàng mà sâu lắng: tôi giàn giụa bên những giọt sương/ những giọt nước mắt ấm nồng của đất/ chỉ có bầu trời là mãi trong xanh. Hay là những nỗi niềm trở trăn, đau đáu của người con xa xứ luôn một lòng hướng về quê hương, nguồn cội: Một mình ta với ta/ Hư vô giữa nhạt nhòa/ Ngó mai, đào xứ lạ/ Nhớ hương sắc quê nhà.

 
44542921 2085495031474806 7075960183528095744 n
Những mùa hoa anh nói, Nhà xuất bản Hội nhà văn 2018

Nhà nghiên cứu, phê bình văn học Chu Văn Sơn chia sẻ: Trương Anh Tú là một nhà thơ có tâm, có tấm lòng với đất nước. Thơ anh luôn hướng đến những vẻ đẹp và sức mạnh của quê hương mình, buồn lo hay hạnh phúc cũng vì quê hương, dân tộc mình. Đi qua những phong trần, từng trải, Trương Anh Tú vẫn giữ lại được sự hồn nhiên, trong trẻo cho mình. Dường như phần trẻ thơ còn sót lại trong anh đã làm nên thơ Trương Anh Tú.

Theo nhà thơ Nguyễn Việt Chiến thì: Trương Anh Tú luôn giữ cho mình hồn thơ và giọng thơ thuần Việt. Từ thi tứ đến ngôn ngữ được anh nuôi dưỡng, trau chuốt bằng một tâm hồn Việt. Thơ anh cũng mang đầy ký ức về dân tộc mình, cội nguồn mình. Đời thơ Trương Anh Tú chính là sự hướng về nơi anh đã ra đi.

Nhà thơ Trương Anh Tú đã có rất nhiều năm sống và làm việc tại Đức. Ở xa quê hương nhưng hồn cốt dân tộc vẫn thấm đẫm trong con người và thơ ca Trương Anh Tú. Những tinh hoa, văn minh châu Âu đã góp phần làm đầy lên bản sắc Việt trong anh để qua tập thơ người đọc sẽ thấy một Trương Anh Tú dung dị, sâu sắc nhưng cũng rất hào hoa, lãng tử. Là một nghệ sĩ đa tài với cả thơ, nhạc, họa, nhưng Trương Anh Tú vẫn bày tỏ mong muốn rằng, thơ ca là con đường mà anh dành trọn vẹn đam mê của mình.

Nhà thơ Trương Anh Tú sinh năm 1967 tại Hà Nội. Hiện sống và làm việc tại Cộng hòa Liên bang Đức. Anh đã có thơ in trên các báo, đài như: Văn nghệ, Hà Nội mới, Người Hà Nội, Văn nghệ Quân đội, Thanh niên, Đài Tiếng nói Việt Nam... Nhiều bài thơ của anh cũng được anh phổ nhạc, trở thành những ca khúc được nhiều thính giả yêu thích.
 
TUẤN LAM