Thứ Năm, 21/06/2018 09:38

Thư gửi bạn đọc

Gần đây, BBT tạp chí Văn nghệ Quân đội/ VNQĐ online nhận được nhiều thư của bạn đọc các nơi gửi về. Có lẽ vì đang có cuộc thi truyện ngắn Lửa Mới nên bạn đọc, bạn viết cũng quan tâm nhiều hơn.
logochuanGần đây, BBT tạp chí Văn nghệ Quân đội/ VNQĐ online nhận được nhiều thư của bạn đọc các nơi gửi về. Có lẽ vì đang có cuộc thi truyện ngắn Lửa Mới nên bạn đọc, bạn viết cũng quan tâm nhiều hơn.

Một trong những nội dung được hỏi nhiều nhất chính là liên quan đến cuộc thi truyện ngắn, với những vấn đề thường thấy: Gửi như thế nào? Truyện được đăng hay không được đăng thì tác giả có được phản hồi, góp ý không? Truyện đăng rồi có nhận được nhuận bút, báo biếu không?

Về nội dung này, chúng tôi xin trả lời như sau:

- Gửi truyện ngắn dự thi: Các bạn có thể gửi theo đường bưu điện. Tác phẩm được đánh máy, in trên một mặt giấy A4. Địa chỉ: Tạp chí Văn nghệ Quân đội, số 4 Lý Nam Đế, Hà Nội. Ngoài bì thư ghi rõ: Truyện ngắn dự thi; Hoặc gửi vào hộp thư điện tử: vnquandoi@gmail.com.

- Truyện được đăng hay không được đăng, BBT có thể phản hồi có thể không. Vì lượng bài nhận được rất nhiều, nên cáo lỗi bạn viết là chúng tôi không thể phản hồi hết được. Những truyện ngắn mà chúng tôi có phản hồi là bởi vì có những nội dung cần phải trao đổi trực tiếp với tác giả, thường để nâng chất lượng tác phẩm lên.

- Truyện đăng rồi đương nhiên được trả nhuận bút, báo biếu theo chế độ hiện hành. Chính vì thế, khi gửi tác phẩm dự thi, đề nghị các bạn lưu ý nhớ ghi rõ địa chỉ, số điện thoại liên hệ.

Nội dung thứ hai thường thấy trong các câu hỏi, đó là: Làm thế nào để trở thành cộng tác viên của VNQĐ. Thưa các bạn, bất cứ ai cũng có thể trở thành cộng tác viên của chúng tôi. Điều kiện là: Các bạn có tác phẩm hay, phù hợp với tiêu chí của VNQĐ, chưa in ở đâu, đảm bảo về bản quyền. Các bạn cứ gửi đến VNQĐ qua đường bưu điện, thư điện tử, hoặc ngay trong chính phần Liên hệ trên tạp chí VNQĐ online này là được.

Nội dung thứ ba, cũng khá phổ biến, đó là các bạn sinh viên, nghiên cứu sinh từ các trường đại học cần có tư liệu để phục vụ cho việc học tập. Những tư liệu đó lại liên quan đến một số tác phẩm đã in trên VNQĐ hoặc của những nhà văn công tác (hoặc đã công tác, nay nghỉ hưu, thậm chí đã mất) ở VNQĐ, các bạn đề nghị chúng tôi giúp đỡ. Riêng về việc này, rất tiếc, chúng tôi đành phải từ chối mặc dù rất muốn giúp đỡ các bạn. Chúng tôi không có một bộ phận nào chuyên quản lý kho tư liệu khổng lồ của hàng trăm nhà văn với hàng ngàn tác phẩm mà các bạn có thể cần đến, vì thế không có cách nào cung cấp cho các bạn.

Nội dung thứ tư, các bạn đặt mua báo. Chúng tôi có bộ phận phát hành, tuy nhiên, chúng tôi chỉ có thể giúp các bạn đặt báo theo quý, theo năm, vì nó liên quan đến bộ phận in ấn, chứ không có cách nào giúp các bạn đặt mua theo kiểu “05  số tạp chí đầu tháng 3 năm 2016” được. Thường những bạn đặt mua lẻ, số cụ thể như vậy, chúng tôi đoán là các bạn cần đọc một, một số bài nào đó trong số đó. Nhưng báo đã phát hành lâu rồi thì chúng tôi chỉ còn bản lưu, không thể cung cấp cho các bạn. Mong các bạn hết sức thông cảm.

Vài điều xin trao đổi như vậy, rất mong bạn đọc, bạn viết tiếp tục đồng hành cùng chúng tôi trên chặng đường khai thác, cống hiến những tác phẩm hay.

Trân trọng!

BBT tạp chí Văn nghệ Quân đội