Thứ Sáu, 17/07/2020 09:21

Sẽ xuất bản tiền truyện của “The Great Gatsby”

Phần tiền truyện của The Great Gatsby (Gatsby vĩ đại) có tựa đề Nick do Michael Farris Smith viết sẽ xuất bản vào tháng 2/2021 nhân kỉ niệm 125 ngày sinh nhà văn F Scott Fitzgerald.

Phần tiền truyện của The Great Gatsby (Gatsby vĩ đại) có tựa đề Nick do Michael Farris Smith viết sẽ xuất bản vào tháng 2/2021 nhân kỉ niệm 125 ngày sinh nhà văn F Scott Fitzgerald.

Bìa cuốn sách Nick của Michael Farris Smith.

Với tiêu đề Nick, cuốn sách sẽ dành phần lớn dung lượng kể về giai đoạn đầu đời của nhân vật Nick Carraway, trước khi anh đến New York và gặp Gatsby trong cuốn sách của F Scott Fitzgerald.

Nick Carraway sinh ra ở Minnesota (vùng Trung Tây Hoa Kì), trong một gia đình buôn bán. Khi lớn lên, anh tham gia vào Thế chiến thứ nhất và khi chiến tranh kết thúc, Nick chuyển từ Trung Tây đến West Egg, một vùng đất giàu có ở Long Island, để tìm hiểu về kinh doanh trái phiếu.

Câu chuyện sinh động của Michael Farris Smith viết về Nick trong các chiến hào và những hố bom, một chàng trai trẻ với mối tình lãng mạn. Tác giả cho biết luôn bị Nick cuốn hút như một nhân vật chính trong truyện, hơn cả Gatsby và Daisy. Nick trong trí tưởng tượng của tác giả khi đọc Gatsby vĩ đại là một người ít tiết lộ về bản thân, chính điều đó đã trở thành ý tưởng để tác giả thỏa sức sáng tạo nhân vật này.

Đại diện nhà xuất bản No Exit, ông Geoffrey Mulligan cho biết: Michael Farris Smith đã tạo ra một câu chuyện khác biệt đầy cảm hứng được hiện thực hóa bằng văn xuôi nhịp nhàng, tinh tế và cảm xúc sâu lắng. Cái kết của phần tiền truyện khá thông minh đã đưa câu chuyện đến gần với thế giới West Egg để bắt đầu Gatsby vĩ đại.

Sau khi tốt nghiệp đại học Yale và từng tham gia trong Thế chiến thứ nhất, Nick làm nghề kinh doanh trái phiếu tại New York. Anh chuyển đến thuê nhà tại West Egg, cạnh một dinh thự hoành tráng do Jay Gatsby làm chủ. Anh này là một triệu phú bí ẩn thường xuyên tổ chức các bữa tiệc cho quan khách nhưng bản thân mình lại không tham gia cùng họ.

Nick ngay lập tức bị hấp dẫn bởi xã hội bí ẩn, đặc biệt là khi Gatsby giới thiệu anh ta với tay xã hội đen Meyer Wolfsheim, người được đồn đại đã giúp Gatsby kiếm tiền từ công việc buôn lậu. Gatsby cũng rất yêu quý Nick, và thú nhận với anh rằng anh đã yêu Daisy từ trước chiến tranh và lối sống xa hoa của anh chỉ là một nỗ lực để gây ấn tượng với cô. Anh nhờ Nick giúp đỡ trong việc chinh phục Daisy. Khi Gatsby và Daisy tiếp tục mối tình của họ, Nick đóng vai trò là người bạn tâm tình giữa hai người.

Sau này, Nick phát hiện ra rằng Daisy đã giết người, Gatsby đã nhận tội thay cô và cũng bị giết. Nick tổ chức tang lễ cho Gatsby và quyết định rời West Egg và trở về miền Trung Tây quê hương sinh sống.

Trong Gatsby vĩ đại, Nick Carraway là người kể chuyện, hay chính là góc nhìn của F Scott Fitzgerald viết về cuộc đời mình. Sau cú sốc và hỗn loạn của Chiến tranh thế giới lần thứ nhất, nước Mĩ bước vào thời kì thịnh vượng chưa từng thấy trong những năm 1920 do sự cất cánh của nền kinh tế. Với tư cách là người ngoài cuộc, dõi theo mọi biến cố của từng nhân vật, từng câu chuyện, nhà văn đã đưa đến cho độc giả theo góc nhìn chân thực, khách quan với nhiều biến đổi.

Những va chạm trong mối quan hệ với các nhân vật chính đã đưa Nick đi từ ngạc nhiên này đến kinh ngạc khác, để anh nhận ra đằng sau vẻ xa hoa, lộng lẫy tột cùng kia chỉ là những giả dối, lọc lừa, rỗng tuếch.

Michael Farris Smith sinh ra tại Mississippi (Hoa Kì), là tác giả của nhiều cuốn sách như Blackwood, The Fighter, Desperation Road, Rivers The Hands of Strangers. Ông đã lọt vào chung kết Giải thưởng Sách miền Nam, giải Grand Prix của Pháp và nhiều tiểu luận đặc sắc trên The New York Times.

Đình Phương theo The Guardian