Thứ Bảy, 31/07/2021 07:21

Tiếp sức đường về

"Chia tay, người đi ứa nước mắt vì xúc động và vui mừng. Người ở ứa nước mắt vì thương quá. Nhìn con đường vời xa trước mắt các con mà lo thắt ruột. Tụi mình đã lén lút khóc ướt đẫm khẩu trang" - Chị Oanh chia sẻ.

Khi dịch Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp, hàng nghìn người lao động là dân ngoại tỉnh không còn chốn mưu sinh đã phải về quê tránh dịch bằng phương tiện cá nhân. Tại một số địa phương dọc Quốc lộ 1 và những con đường cửa ngõ Sài Gòn, các tổ chức cá nhân, các nhóm thiện nguyện đã kịp thời có những hoạt động hỗ trợ người dân trong lộ trình về quê ngang qua địa phương mình. Tại Bình Thuận, các nhóm thiện nguyện cũng đã phối hợp để triển khai hoạt động thiết thực. Chị Đặng Kim Oanh, hội viên Hội Văn học nghệ thuật Bình Thuận đã có nhiều việc làm ý nghĩa góp phần tiếp sức cho những người con xa quê trên dặm đường xa.

Ở Phan Thiết có khá nhiều nhóm thiện nguyện, nhóm thiện nguyện của chị Oanh là nhóm "Chợ 0 đồng T.O.T" hoạt động từ nhiều năm nay, thường xuyên có những hoạt động quyên góp ủng hộ người dân nghèo, người dân những vùng bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh, bị phong tỏa. Chị Oanh cho biết, chương trình “Tiếp sức đường về quê” mà chị đang tham gia do các bạn trẻ Đoàn trường Cao đẳng cộng đồng Bình Thuận khởi xướng, cá nhân chị và nhóm T.O.T phối hợp thực hiện. Chị cho rằng đây là một hành động rất kịp thời và nhanh nhạy từ các bạn trẻ, khi các bạn nhìn thấy người từ Sài Gòn về rất đông trong khi hàng quán dọc Quốc lộ 1 đều đóng cửa giãn cách, đói họ không có cái ăn, khát họ không có cái uống, những người về mệt quá thì nằm ra bãi cỏ ven đường nghỉ một lát rồi lại đi tiếp. Ngay lập tức, việc kêu gọi ủng hộ để tiếp sức cho những người chạy dịch về quê được triển khai và thông báo rộng khắp.

“Tại Phan Thiết, ngay xã Tiến Lợi, có điểm tiếp tế từ 10h sáng đến 17h chiều. Hiện đã chuẩn bị cho 300 phần ăn và uống” - Chị Oanh thông báo ngắn gọn trên facebook cá nhân. Ngay sau đó là hình ảnh điểm "Tiếp sức đường về quê" đã sẵn sàng hỗ trợ người qua địa phận Bình Thuận.

“Chưa đầy 3 giờ mà có 200 người ghé điểm tiếp sức rồi”. Chị Oanh tiếp tục cập nhật khiến bạn bè facebooks ở mọi miền đất nước cũng cảm thấy nao nao.

"Từ 10 giờ sáng đến nay mà đã có 400 người về quê bằng xe máy ghé nhận đồ tiếp sức. Nhiều đến vậy sao người xa quê?" - Vừa tham gia phát đồ cho người dân chị Oanh vừa cảm thán.

Có trường hợp rất đặc biệt, một đôi vợ chồng bế theo đứa con mới 7 ngày tuổi chở xe máy từ Đồng Nai về tận Nghệ An khiến ai nhìn cũng thương thắt ruột.
Một nhóm thiện nguyện khác cũng đã lập Quầy ăn 0 đồng tại huyện Hàm Thuận Bắc, phía Bắc tỉnh Bình Thuận để người về dừng chân lót dạ hoặc mang theo ăn đường.
“Ngày mai em Nhân, Báo Bình Thuận tặng 100 bánh bao, Sơn Tuyền tặng 720 chai sâm, nhóm T.O.T tặng 100 đôi giày. Ngày mốt "Lan toả yêu thương" tặng 150 bánh chưng lớn và 300 chai nước. Hoan hô nhóm Thiện nguyện Phan Thiết đã đứng mũi chịu sào”. Chị Oanh vừa cập nhật tình hình vừa động viên đội ngũ tình nguyện viên và nhóm thiện nguyện khởi xướng chương trình.

Người dân Bình Thuận nghe tin về hoạt động cũng chở đồ tới tiếp ứng để các nhóm thiện nguyện giúp đỡ bà con trên đường về quê.

Mỗi người mỗi tay khiến một phần quà tặng khách đi đường ngày thêm đầy đặn.
Đứng phát đồ hỗ trợ người dân, nhận thấy người về quê đi rất xa, có người về Thừa Thiên - Huế, có người tận Hà Tĩnh, Nghệ An mà nhiều người chỉ đi dép tổ ong, sẽ không an toàn trong khi lái xe, chị Oanh đã đứng ra vận động những mạnh thường quân trong nhóm T.O.T tặng giày vải cho người đi đường. Trong ngày 29/7 đã có 100 đôi giày được mang tới điểm tiếp sức. Những hôm sau cũng vậy.
Những đôi giày vải được thay cho dép lê, dép nhựa để mỗi người về quê tiếp tục hành trình.
Ngoài các biện pháp đảm bảo an toàn cho các thành viên tham gia thiện nguyện, dung dịch sát khuẩn cũng được trang bị cho khách vào nhận quà. Mỗi phần quà nhỏ nhoi nhưng đã khiến những người về quê tránh dịch cảm thấy ấm lòng.
Nhìn bức ảnh này, tôi cứ nghĩ là các bạn đùa cho vui, nhưng không, chị Oanh bảo, do người về chạy xe nhanh nhiều khi không để ý có điểm hỗ trợ ven đường nên các bạn phải "gây chú ý" để họ biết mà dừng xe nhận đồ. Một dấu hiệu nhận biết thật dễ thương.
Trên fanpage của Hội Thiện nguyện Phan Thiết chỉ có mấy dòng ngắn gọn nói về những gì đang làm, đại ý: "Mấy ngày qua, nhận thấy bà con lao động ở Sài Gòn vì thất nghiệp, một phần muốn về quê giảm bớt gánh nặng cho Sài Gòn trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát khá lâu, rất nhiều bạn đi xe máy về quê, một số bà con thì đi bộ. Dọc đường không quán xá buôn bán để ghé uống nước nghỉ lưng hay lót dạ một dĩa cơm, bát phở. Thật xót xa trong lòng.
Vô tình thấy các bạn dừng xe các bụi cây mát ven đường, ngã lưng xuống bãi cỏ mà thương quá chừng. Hội Thiện nguyện Phan Thiết rất mong mọi người chung tay hổ trợ để dựng một cái quầy nhỏ bày nước khoáng, sữa, bánh mì tươi miễn phí dọc đường Quốc lộ... để các bạn có thấy thì ghé ngang nhận rồi đi, có cái mà giải khát dọc đường".
Tham gia phát đồ cho người đi đường, trong đó có rất nhiều các bạn trẻ bằng tuổi con mình, những đoạn trao đổi ngắn ngủi khiến chị Oanh không khỏi bùi ngùi.

- Con về Ninh Thuận, con về Phú Yên, con về Nghệ An...

- Uống nước sâm nè con, thay giày đi xa cho ấm chân, mệt thì nghỉ chút hãy đi nhé...

Có bạn còn nói với chị "cho con chụp vài tấm hình vì Bình Thuận dễ thương quá".

"Chia tay, người đi ứa nước mắt vì xúc động và vui mừng. Người ở ứa nước mắt vì thương quá. Nhìn con đường vời xa trước mắt các con mà lo thắt ruột. Tụi mình đã lén lút khóc ướt đẫm khẩu trang..." - Chị Oanh chia sẻ.

Chị Đặng Kim Oanh nguyên là Phó Giám đốc Đài Phát thanh Truyền hình Bình Thuận. Bên cạnh đó chị còn viết văn xuôi và là hội viên sinh hoạt tại Chi hội Văn học - Hội Văn học nghệ thuật Bình Thuận. Từ khi nghỉ hưu chị đã có nhiều hoạt động kết nối các doanh nghiệp cùng những tấm lòng thiện nguyện trong và ngoài tỉnh để triển khai các hoạt động hỗ trợ người nghèo, người dân gặp thiên tai hoạn nạn. Trong đợt Bình Thuận phải cách li phòng dịch năm ngoái cũng như dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến người dân khắp cả nước gặp khó khăn năm nay, nhóm T.O.T của chị đã triển khai mô hình "Chợ 0 đồng" để hỗ trợ người dân Bình Thuận cũng như quyên góp ủng hộ nhân dân ở các tỉnh khác trên cả nước.
"Giai ế nhà mình đang đập sả củ để cùng vợ chồng Kim Lĩnh, Tuyết Linh nấu chanh sả mật ong...", chị Đặng Kim Oanh nói về bức ảnh cậu con trai hiện là phóng viên Đài Phát thanh Truyền hình Bình Thuận tham gia giúp mẹ chuẩn bị nguyên liệu nấu nước uống phục vụ người dân chống dịch.
Chung tay thực hiện chương trình "Tiếp sức đường về quê" nhưng chị vẫn song song các hoạt động thiện nguyện khác. Những thông tin liên tục được chị Oanh cập nhật trên facebooks. "3 tấn gạo, 347 thùng mì tôm, 300 chai dầu ăn, 300 chai nước mắm, 5 tạ chuối dạ hương, 3 tạ dưa hồng đã đến với bà con khó khăn ở Lagi. 20 thùng sữa úc, 5 thùng bánh, 2 thùng chảo tổ yến, 13 phần quà đã đến bệnh viện Lagi", chị thông báo. Danh sách những người ủng hộ cũng được chị đại diện nhóm đăng tải công khai.
Chương trình "Tiếp sức đường về quê" do các nhóm thiện nguyện tại Phan Thiết, Bình Thuận triển khai là sự động viên kịp thời rất lớn với bà con các vùng quê trên đường về tránh dịch. Cho thấy tinh thần đùm bọc, sẻ chia của người Việt Nam, chung một dòng máu Lạc Hồng.
Nhiều bạn trẻ trước khi lên đường đi tiếp đã giơ tay gửi lời chào Bình Thuận, chào những người trước đó chưa từng gặp mà như là thân thiết, tất cả cùng chúc nhau bình an và sớm vượt qua đại dịch.

Tổ chức trang: Vũ Thành Duy
Thực hiện: Dương Tử. Ảnh: FB chị Đặng Kim OanhNhóm Thiện nguyện Phan Thiết.