Chủ Nhật, 18/10/2020 23:18

Tìm đồng đội dưới những tầng đất đỏ

Sau giấc ngủ chập chờn trên chuyến xe dã chiến, vượt qua chặng đường dài cheo leo ngập ngụa bùn đất, những người lính biên phòng đã ngay lập tức vào cuộc...

Đêm 17/10, Quảng Trị mênh mông giữa cơn hồng thủy. Tiếng nước réo sôi át tiếng người tuyệt vọng kêu cứu từ những mái nhà, cành cây khi nước ngày một dâng cao. Giữa ràn rạt mưa và nước dâng bốn bề thành phố Đông Hà, suốt từ 19 giờ ngày 17/8 đến 5 giờ sáng ngày 18/8, Trung tá Nguyễn Đức Trung, trợ lí công binh, Phòng Tham mưu Bộ đội Biên phòng Quảng Trị mướt mải dầm mưa, lội nước cõng người già và trẻ em đến nơi an toàn.

Lực lượng cứu hộ khẩn trương tiến hành tìm kiếm tại khu vực sụt lở.

Tảng sáng, chưa kịp nghỉ ngơi lấy lại sức, anh cùng 139 đồng đội lại nhận lệnh tiếp tục lên đường ra biên giới Hướng Hóa để phối hợp với các lực lượng của Quân khu 4 tổ chức tìm kiếm, cứu hộ 22 cán bộ, chiến sĩ của Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 bị mất tích do sạt lở núi. Sau giấc ngủ chập chờn trên chuyến xe dã chiến, vượt qua chặng đường dài cheo leo ngập ngụa bùn đất, những người lính biên phòng đã ngay lập tức vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao nhất và tình cảm đồng chí, đồng đội thương yêu nhất.

Hiện trường vụ sạt lở ước tính rộng khoảng 6 ha, với trên 2 triệu mét khối đất, đá đổ xuống tạo nên lớp bùn đất dày nhiều mét gây khó khăn không nhỏ cho 323 người tham gia tham gia tìm kiếm nạn nhân. Đại tá Nguyễn Xuân Hùng, Phó Đoàn trưởng Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 cho biết, 22 cán bộ, chiến sĩ bị vùi lấp, có 3 sĩ quan, 8 quân nhân chuyên nghiệp, 11 hạ sĩ quan, chiến sĩ. Sau vụ việc đêm qua, khu vực Hướng Lập, Hướng Phùng và Hướng Việt vẫn tiềm ẩn nhìều nguy hiểm bởi nước vẫn tràn về và hệ thống các ngọn đồi đất đỏ xung quang hiện trường có dấu hiệu sũng nước nghiêm trọng và chân đế lỏng dần, rất có thể sẽ tiếp tục xảy ra lũ ống và lũ quét. Các đơn vị đã chủ động cắt cử người cảnh giới tại các khu vực cao để chủ động quan sát, đánh kẻng cảnh báo nếu phát hiện nguy cơ sạt lở.

Có mặt tại khu vực sạt lở từ rất sớm, Thiếu tướng Hà Tân Tiến, Phó Tư lệnh Quân khu 4 chia sẻ: “Chúng tôi đang huy động tối đa lực lượng phương tiện, khắc phục mọi khó khăn để sớm tìm được đồng đội. Cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đang nén nỗi đau để thực hiện nhiệm vụ”. Còn Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Quảng Trị, chỉ huy trực tiếp đoàn tìm kiếm, cứu nạn của BĐBP vượt quãng đường gần 70km chênh vênh, trơn trượt để vào Hướng Phùng từ lúc 5 giờ sáng cho biết: “Khi nhận mệnh lệnh từ cấp trên, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị đã ngay lập tức thành lập Ban chỉ huy tiền phương tại huyện Hướng Hóa và khẩn trương cơ động đến hiện trường thực hiện nhiệm vụ. Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng Quảng Trị cùng các đơn vị khác đang quyết tâm cao nhất sớm tìm được đồng đội".

Mưa lũ vẫn tiếp tục dâng cao.

Khi những chiếc xe chuyên dụng hoàn thành công đoạn gạt bỏ lớp đất đá dày gần 1 mét tại khu vực trọng điểm thì cũng là lúc 6 chú chó nghiệp vụ được đưa vào giám biệt nguồn hơi để tìm người. Khẩn trương nhưng cũng đầy thận trọng, những chiến sĩ công binh của Bộ đội Biên Phòng tỉnh và Quân khu 4 cũng sẵn sàng đào thăm dò những vị trí đã được xác định trước đó. Trong tiếng ầm ì của động cơ, người và chó dò dẫm sục sâu trong bùn nhão và đất đồi đỏ quạch, có những đoạn tưởng như ngập bắp đùi chiến sĩ, còn chó thì liêu xiêu như làm xiếc trên bùn… Tất cả đều chạy đua cùng thời gian, chạy đua cùng thời tiết đang rình rập đưa lũ về thêm lần nữa.

Khi những chú chó nghiệp vụ xác định được dấu vết nghi ngờ, các chiến sĩ công binh lại bỏ lại xẻng, cuốc mà chỉ dùng dao nhỏ và tay không để đào bới, vớt từng lượt bùn đất để tìm người. Nấc nghẹn chạm vào thi thể đầu tiên của đồng đội khi bàn tay đã trầy xước đến ứa máu, Trung tá Nguyễn Đức Trung rưng rưng bảo, các anh em đã chịu đau đớn và lạnh lẽo suốt nhiều giờ đồng hồ, không thể để các anh chịu đau thêm một chút nào nữa nên chúng tôi dù có phải chịu tổn thương nhiều hơn nữa cũng vẫn sẵn sàng.

Cho tới 19 giờ ngày 18/10, lực lượng tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn đã tìm thấy 13 quân nhân hi sinh dưới lớp bùn đất đặc sánh. Đêm nay, những người lính sẽ có thêm một đêm không ngủ dưới làn mưa xiên trắng rừng để tiếp tục tìm đồng đội. Màu áo xanh bện đất đỏ mà trở nên sậm màu, những gương mặt đã nhiều đêm không ngủ, dầm mưa lạnh hốc hác và sạm tái, những đôi mắt trũng sâu nhìn xoáy vào đất đỏ. Và các anh sẽ còn thức cho đến khi bàn tay chạm được người đồng đội thứ 22 đang nằm đâu đó dưới tầng tầng đất đỏ lạnh căm kia.

Lực lượng cứu hộ di chuyển đến hiện trường.

PHẠM VÂN ANH