Thứ Sáu, 03/05/2019 17:32

Trại viết Tam Đảo 2019 của VNQĐ: Quy tụ những nhân tố trẻ và mới

Sáng ngày 3/5/2019, tại Nhà sáng tác Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, Tạp chí Văn nghệ quân đội tiến hành khai mạc Trại sáng tác văn học 2019.

Thực hiện kế hoạch chuyên môn năm 2019, nhằm phục vụ Cuộc thi truyện ngắn Lửa Mới 2018-2019, được sự đồng ý của Tổng cục Chính trị - Quân đội nhân dân Việt Nam, sự giúp đỡ của Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, sáng ngày 3/5/2019, tại Nhà sáng tác Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, Tạp chí Văn nghệ quân đội (VNQĐ) tiến hành khai mạc Trại sáng tác văn học 2019.

Lễ khai mạc Trại sáng tác văn học 2019 của Tạp chí VNQĐ có sự hiện diện của đại tá, nhà văn Nguyễn Bình Phương - Uỷ viên Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí VNQĐ cùng toàn thể cán bộ, biên tập viên, nhân viên Tạp chí VNQĐ; ông Trần Ngọc Khởi - Giám đốc Nhà sáng tác Tam Đảo; nhà báo Nguyễn Thị Thanh Vĩnh - Phó chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Vĩnh Phúc, Tổng biên tập Tạp chí Văn nghệ Vĩnh Phúc; một số nhà văn Trung ương; 15 trại viên Trại sáng tác văn học 2019.

Đại tá, nhà văn Nguyễn Bình Phương 

Phát biểu khai mạc Trại sáng tác văn học 2019, đại tá, nhà văn Nguyễn Bình Phương nhấn mạnh: “Cuộc thi truyện ngắn Lửa Mới 2018-2019 trên Tạp chí VNQĐ đã đi được hơn nửa chặng đường, đang vào giai đoạn nước rút. Bài vở gửi về dự thi rất phong phú, đa dạng về độ tuổi tác giả, về đề tài, về bút pháp… Mở trại sáng tác Tam Đảo lần này, Ban tổ chức thống nhất chỉ mời những tác giả có nhu cầu tham gia cuộc thi. Hi vọng rằng, trại viết sẽ kích hoạt, tiếp lửa để cuộc thi về đích sớm hơn, ngoạn mục, mĩ mãn hơn.

Một trại viết được gọi là thành công khi chạm đến được một trong hai điều kiện. Thứ nhất là các thành viên có hứng khởi sáng tác và sáng tác được những tác phẩm ưng ý. Thứ hai là kích tạo được một bầu không khí văn chương, nơi các trại viên được cọ xát, tương tác, thăng hoa, biết vượt thoát giới hạn, cùng có chung một trạng thái thảng thốt - thảng thốt khi đọc lại tác phẩm mà mình thu hoạch tại trại, thảng thốt khi chia tay bạn văn để trở về với cuộc sống thường hằng”.

Một điểm nhấn của Trại sáng tác Tam Đảo 2019 do Tạp chí VNQĐ tổ chức là quy tụ được một đội hình tác giả trẻ-mới-giàu nội lực đến từ mọi miền đất nước, trong đó có những gương mặt gần như “mới toanh” như Trần Ngọc Diệp, Phạm Đình Hải, Ai Ta Yết Lam (Vũ Lâm)…

Tác giả Lê Quang Trạng (An Giang) chia sẻ: “Tôi nghĩ mình may mắn và có duyên với VNQĐ. Đây là lần thứ tư tôi vinh hạnh tham gia trại viết do VNQĐ tổ chức, ba lần trước ở miền Nam và lần này thì ở miền Bắc. Với mớ hành trang là những dự định ấp ủ từ quê nhà, tôi nghĩ rằng trại viết lần này tại Tam Đảo sẽ giúp bản thân chắp thêm cánh cho những ý tưởng ấy bay lên”.

Tác giả Trần Tú Ngọc

Đến từ Hà Tĩnh, tác giả Trần Tú Ngọc phát biểu: “Tôi rất hạnh phúc mỗi khi được tham gia trại viết của Tạp chí VNQĐ, được gặp gỡ những bạn văn từ nhiều vùng miền. Lần này, cảm giác ấm áp vẫn vẹn nguyên trong tôi khi bản thân nhận được sự tận tình, chu đáo của Ban tổ chức; tôi như được trở về với ngôi nhà văn chương. Trên con đường viết văn luôn có những điều kì diệu, bất ngờ ở đâu đó. Tam Đảo mù sương và văn chương này hứa hẹn là nơi mà bản thân có thể góp chút “lửa mới” vào cuộc thi truyện ngắn đang gần về đích của VNQĐ”.

Nhà văn Bảo Ninh

Với tư cách là một nhà văn đi trước, đồng thời là thành viên Ban chung khảo Cuộc thi truyện ngắn Tạp chí VNQĐ 2014-2015, nhà văn Bảo Ninh đã có phần giao lưu thú vị với các trại viên, những người đang hứng khởi dự phần vào Cuộc thi truyện ngắn Lửa Mới. Tác giả Nỗi buồn chiến tranh chia sẻ: "Ngoài tiểu thuyết thì hầu như những truyện ngắn của tôi đều đăng VNQĐ. Tôi cũng từng tham gia trại viết của VNQĐ. Mỗi trại viết sẽ quy tụ, kiến tạo nên một lứa/ thế hệ nhà văn. Rất nhiều nhà văn từ VNQĐ mà trưởng thành. VNQĐ là một nguồn năng lượng mà người viết không nên bỏ phí. Cuộc thi truyện ngắn kì gần đây nhất mà VNQĐ tổ chức, là người tham gia chấm giải, tôi rất thích thú khi đọc tác phẩm của Đinh Phương, Nguyễn Thị Kim Hoà, Tống Ngọc Hân..., và rõ ràng, sau cuộc thi, những cây bút này đang đi được đường xa. Mong rằng, các trại viên tham dự Trại Tam Đảo này sẽ tận dụng 15 ngày vàng - 15 ngày thuần khiết văn chương để hiện thực hoá những dự đồ văn chương của mình, để Lửa Mới thực sự cháy và thực sự mới".

Dưới đây là một vài hình ảnh bên lề buổi khai mạc Trại sáng tác Tam Đảo 2019:

Nhà báo Nguyễn Thị Thanh Vĩnh, nhà văn Phùng Văn Khai và ông Trần Ngọc Khởi
Hai chị em ruột là Trần Ngọc Diệp, Trần Tú Ngọc và nhà văn Nguyễn Xuân Thuỷ
Tác giả Ai Ta Yết Lam và tác giả Nguyệt Chu (tác giả Nguyệt Chu vừa sinh con nhỏ nhưng vì không muốn bỏ lỡ cơ hội được tham gia trại viết lần này nên đã thuê nhà trọ gần trại viết và "huy động" cả bà nội lẫn bà ngoại theo chăm cháu)
Ban tổ chức, trại viên cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Trại sáng tác Tam Đảo 2019 do Tạp chí VNQĐ tổ chức dự kiến bế mạc ngày 16/5/2019.

P.V