Thứ Năm, 30/06/2016 21:29

Trao đổi với bạn đọc Văn nghệ Quân đội

Gần đây BBT tạp chí Văn nghệ Quân đội nhận được nhiều thư của bạn đọc trong và ngoài quân đội. Vì không có điều kiện trả lời hết thư bạn đọc, chúng tôi xin chọn trả lời một số vấn đề nhiều người quan tâm
logochuan- Gần đây BBT tạp chí Văn nghệ Quân đội nhận được nhiều thư của bạn đọc, bạn viết  trong và ngoài quân đội. Vì không có điều kiện trả lời hết, chúng tôi xin chọn trả lời một số vấn đề nhiều người quan tâm như sau:

- Nhiều bạn viết hỏi về cuộc thi Thơ 2015-2016 trên Văn nghệ Quân đội, về thời gian, thể loại, chủ đề, đề tài v.v. Mời các bạn tham khảo thể lệ tại đây: http://vannghequandoi.com.vn/Van-nghe/The-le-cuoc-thi-Tho-Van-nghe-Quan-doi-2015-2016-2662.html

- Bạn Lê Thị Hoài Trang, địa chỉ email: hoaitrang2296@gmail.com, hỏi: “Vào ngày 10-6-2016, em có gửi tác phẩm dự thi Cuộc thi Thơ Văn nghệ Quân đội 2015-2016 đến địa chỉ vnquandoi@gmail.com. Nhưng em không hiểu là tại sao đến bây giờ em chưa nhận được hồi âm nên chưa rõ tác phẩm gửi đi đã nhận được hay chưa. Mong anh chị kiểm tra lại giúp em. Nếu như anh chị đã nhận được thì mong anh chị vui lòng hồi âm giúp…”

Chúng tôi biết đây cũng là nguyện vọng chung của nhiều bạn viết, nhưng mong các bạn hết sức thông cảm. Vì lượng bài vở gửi về dự thi quá nhiều, nhất là hiện nay, ở vào giai đoạn nước rút, toà soạn không thể hồi âm cho hết tất cả các bạn được. Chúng tôi chỉ có thể hồi âm các tác giả có tác phẩm được sử dụng hoặc cần trao đổi mà thôi.

- Đồng chí Dang Xuan ở địa chỉ: dangxuanquang85@gmail.com có hỏi: "Tôi là cán bộ Biên phòng, công tác ở khu vực Biên giới. Tôi muốn hỏi chế độ nghỉ phép đối với SQ,QNCN được quy định mới như thế nào? Ngày trước tôi được  biết thực hiện theo quy định số 149 - năm 2002 của Bộ trưởng BQP. Không biết nay có thay đổi gì khác?"

Để biết cụ thể về chế độ này, đồng chí có thể liên hệ trực tiếp với Cục Chính trị - Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng để hỏi, đồng chí nhé!

- Bạn Đức ở địa chỉ: ducbt@danang.gov.vn lại hỏi: "Mẹ tôi hiện đang thường trú tại huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Sau khi giải phóng đất nước, thực hiện chủ trương của Nhà nước, mẹ tôi có kê khai để hưởng chế độ người có công cách mạng và đến năm 2010 khi đến UBND huyện Điện Bàn để hỏi thì được biết hồ sơ của mẹ tôi bị thiếu nên đề nghị kê khai lại để trình hồ sơ khen thưởng phong tặng Huân chương kháng chiến hạng ba. Nhưng chờ mãi vẫn không thấy có bất kỳ chế độ nào.

Tháng 3/2016, mẹ tôi có đến UBND xã Điện thọ (thuộc huyện Điện Bàn) để hỏi thăm thì UBND xã trả lời mẹ tôi đã được phong tặng Huy chương kháng chiến hạng nhất năm 1990 và khi đến UBND huyện Điện Bàn thì được trả lời : Hồ sơ kê khai phong tặng Huân chương kháng chiến hạng ba của mẹ tôi đã được UBND Tỉnh Quảng Nam xem xét đạt yêu cầu nhưng bị trùng nên bị trả lại.

Vậy kính mong quý tòa soạn xin cho tôi được hỏi : căn cứ theo quy định của Nhà nước hiện nay, trong trường hợp này mẹ tôi có được kê khai bổ sung để thăng hạng từ Huy chương hạng nhất sang Huân chương hạng 3 hay không và nếu có thì thủ tục cần phải có là những gì.(Do đã đươc phong tặng Huy chương hạng nhất nhưng xã không đưa về nên mẹ tôi chưa hề nhận được chế độ quan tâm nào của Nhà nước từ trước đến nay)"

Thưa bạn, về nội dung này, toà soạn chúng tôi không thể trả lời cho bạn được vì chúng tôi không có chức năng làm việc đó. Thiết nghĩ, để nắm rõ mọi quy định liên quan đến vấn đề bạn và gia đình đang quan tâm, bạn hãy đến Sở Lao động và Thương binh – Xã hội tỉnh Quảng Nam để hỏi có lẽ sẽ có câu trả lời thoả đáng.  

- Nhiều bạn viết, nhất là bạn viết trẻ, bày tỏ sự lúng túng không biết muốn trở thành cộng tác viên của Văn nghệ Quân đội thì cần có những điều kiện gì, và muốn gửi bài thì gửi theo cách nào. Thưa các bạn, để trở thành cộng tác viên của Văn nghệ Quân đội thì chẳng có gì khó khăn, điều kiện duy nhất là các bạn có tác phẩm hay, phù hợp với tiêu chí của Văn nghệ Quân đội, các bạn gửi đến, chúng tôi sử dụng, chế độ nhuận bút, báo biếu thực hiện theo quy định, thế là các bạn trở thành cộng tác viên. Còn một số  bạn muốn trở thành cộng tác viên có thù lao (ngoài nhuận bút) thì chúng tôi xin trả lời là Văn nghệ Quân đội hiện chưa thực hiện chế độ đó với bất kì cộng tác viên nào.

Việc gửi bài, các bạn có thể gửi ngay trong phần Liên hệ trên Vannghequandoi.com.vn, hoặc gửi theo địa chỉ email: vnquandoi@gmail.com

Xin trân trọng cảm ơn sự quan tâm, yêu mến của bạn đọc, bạn viết đối với tờ tạp chí văn học của người lính. Xin gửi lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc tới tất cả các bạn.
 
BBT tạp chí Văn nghệ Quân đội