Thứ Bảy, 16/10/2021 08:44

Triển lãm ảnh tôn vinh nét đẹp phụ nữ Quân đội

150 tác phẩm gồm 89 ảnh đơn và 61 ảnh bộ được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam từ ngày 15/10 đến hết ngày 24/10/2021. (Thực hiện Hà Quán)

Cuộc vận động sáng tác ảnh với chủ đề "Tự hào Phụ nữ Quân đội" lần 2 đã khép lại sau 4 tháng phát động. Với 1.000 tác phẩm (900 ảnh đơn và 100 ảnh bộ) của 250 tác giả và 49 nhóm tác giả gửi về, Ban tổ chức đã lựa chọn được 150 tác phẩm xuất sắc (gồm 89 ảnh đơn, 61 ảnh bộ), có ngôn ngữ hình ảnh sáng tạo, tính biểu đạt cao, thông điệp rõ ràng, kĩ thuật tạo hình và nội dung tốt để trưng bày triển lãm và trao thưởng.

Cuộc vận động sáng tác và triển lãm ảnh “Tự hào Phụ nữ Quân đội” được tổ chức nhằm tuyên truyền, giới thiệu về vị trí, vai trò, cũng như những đóng góp của phụ nữ Quân đội trong sự nghiệp xây dựng Quân đội vững mạnh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa; tôn vinh vẻ đẹp và những phẩm chất cao quý của người nữ chiến sĩ “Bộ đội Cụ Hồ” thời kì mới. Đây là một trong những nguồn lưu trữ tư liệu chân thực và tin cậy nhất về lịch sử công tác phụ nữ trong Quân đội. Triển lãm ảnh tạo thêm một điểm nhấn sinh động trong chuỗi các hoạt động trọng tâm kỉ niệm 91 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam và 11 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam, chào mừng Đại hội Đại biểu Phụ nữ Quân đội lần thứ VII và Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, kỉ niệm 75 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến, 77 năm Ngày Thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 32 năm Ngày Hội quốc phòng toàn dân.

Thượng tướng Đỗ Căn, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị trao giải A cho các tác phẩm Vươn tới khát vọng hòa bình của Hội phụ nữ Cục Gìn giữ hòa bình, Bản lĩnh những bông hồng thép của nhóm tác giả thuộc Binh chủng Đặc công, Gửi niềm tin vào nơi tâm dịch của tác giả Nguyễn Tuấn Huy.

Nét mới của Cuộc vận động sáng tác và triển lãm ảnh “Tự hào Phụ nữ Quân đội” năm 2021 là có sự tham gia của nhiều ảnh bộ (phóng sự ảnh, nhóm ảnh, chùm ảnh) của các tác giả và nhóm tác giả được đầu tư cả về nội dung và hình thức; một số bộ ảnh có cách trình bày khoa học, chi tiết với những hình ảnh toàn cảnh, trung và cận cảnh, thu hút, gây ấn tượng với thị giác của người xem.

Vẻ đẹp và đóng góp của phụ nữ Quân đội được chuyển tải một cách gần gũi, giản dị qua mỗi khuôn hình tham dự. Đó là hình ảnh của những nữ cán bộ, giảng viên trên giảng đường; nữ y, bác sĩ ngày đêm chăm lo, cứu chữa người bệnh; những nhà khoa học nữ say mê nghiên cứu, với những sáng kiến có giá trị thực tiễn cao như các tác phẩm: Người gieo mầm tri thức của tác giả Đỗ Thành Nhân, Khoảnh khắc của tác giả Phạm Thị Ngọc, Tự hào người lính nơi đầu sóng của nhóm tác giả thuộc Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga... hình ảnh những nữ quân nhân đang miệt mài lao động trực tiếp tại các nhà máy, xí nghiệp quân giới, quân nhu dũng cảm đối mặt với môi trường độc hại, nguy hiểm tiềm ẩn như các tác phẩm: Khoác áo mới cho những thân tàu của tác giả Huỳnh Nam Đông, Thầm lặng của tác giả Nguyễn Trung Trực,…

Thầm lặng và bình dị trong những lĩnh vực chuyên môn hàng ngày, nhưng trên thao trường, nữ quân nhân dường như "lột xác" với phong thái dũng cảm, mạnh mẽ, can trường, như chính danh từ "bông hồng thép" mà họ được ban tặng. Những giọt mồ hôi của sự vất vả, gian khổ càng làm nổi bật vẻ đẹp khỏe khoắn, ý chí vững vàng và niềm tin chiến thắng của các nữ quân nhân trong huấn luyện, diễn tập, chắc tay súng để bảo vệ Tổ quốc qua các tác phẩm: Nét đẹp nơi thao trường của tác giả Đỗ Danh Mạnh, Tự hào nữ quân nhân Phòng hóa của tác giả Nguyễn Đăng An, Luyện võ mùa hội thao của tác giả Quang Thị Thúy...

Người xem cũng sẽ được chiêm ngưỡng hình ảnh của các nữ quân nhân với niềm vui chiến thắng, sau những nỗ lực kiên trì luyện tập, quyết tâm thi đấu và giành vinh quang qua các tác phẩm: Nữ vận động viên mang quân hàm cánh sóng của nhóm tác giả thuộc Binh chủng Thông tin liên lạc, Những sứ giả văn hóa tại Army Games của nhóm tác giả thuộc Tổng cục Chính trị. Bản lĩnh của những nữ quân nhân vượt qua khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quốc tế được thể hiện ở nhiều tác phẩm như: Vinh quang người lính mũ nồi xanh của tác giả Nguyễn Lê Trung Dũng, Những bông hồng mũ nồi xanh của tác giả Hoàng Anh Tuấn...

Những hình ảnh về vai trò người phụ nữ xây đắp tổ ấm, giữ lửa hạnh phúc gia đình, tham gia công tác chính sách, hậu phương cũng được các tác giả khai thác như các tác phẩm Giữ lửa hạnh phúc của Hội phụ nữ cơ quan BCHQS tỉnh Kon Tum, Mùa thu của mẹ của tác giả Vũ Thành Duy...

Đề tài chống dịch là đề tài nóng hổi trong thời gian vừa qua được tác giả khai thác tối đa với nhiều hình ảnh nữ chiến sĩ quân y khắc phục khó khăn, dũng cảm sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ chiến đấu chống đại dịch Covid-19. 

Thượng tướng Đỗ Căn, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, đồng chí Nguyễn Thị Minh Hương, Phó chủ tịch Trung ương Hội LHPNVN và đồng chí Lương Đức Thắng, Phó cục trưởng Cục văn hoá cơ sở, Bộ Văn hoá Thể thao và du lịch tới dự và cắt băng khai mạc triển lãm.

Song song với việc giá tổng kết cuộc cuộc vận động là triển lãm ảnh "Tự hào Phụ nữ Quân đội". Tại lễ tổng kết, Đại tá Phùng Thị Phú - Trưởng Ban Phụ nữ Quân đội - cho biết: Cuộc vận động sáng tác và triển lãm ảnh “Tự hào Phụ nữ Quân đội” đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các tác giả trong và ngoài Quân đội; sự quan tâm phối hợp của cơ quan chính trị các đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng trong việc tuyên truyền phổ biến rộng rãi nội dung, ý nghĩa của Cuộc vận động; khuyến khích cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trong đơn vị và các tác giả ngoài Quân đội trên địa bàn đóng quân tham gia. Một số đơn vị triển khai thực hiện Cuộc vận động đạt hiệu quả thiết thực, động viên được đông đảo cán bộ, chiến sĩ và hội viên phụ nữ tham gia; tổ chức lựa chọn chặt chẽ từ cấp cơ sở đến cấp đầu mối, tác phẩm tham dự có chất lượng tốt và đúng thời gian quy định như: Quân khu 5, Binh chủng Hóa học, Tổng cục Chính trị, Trường Sĩ quan Chính trị, Trường Sĩ quan Lục quân 1, Quân đoàn 4, Bộ Tổng Tham mưu, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Binh đoàn 15, Bệnh viện 175, Quân khu 1, Quân khu 7, Quân khu 3, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, Tổng cục Kĩ thuật, Học viện Quân y, Học viện Lục quân, Trường Sĩ quan Lục quân 2, Binh chủng Thông tin Liên lạc...

Các tác phẩm gửi tham dự triển lãm được Hội đồng nghệ thuật đánh giá: Bảo đảm được yêu cầu Cuộc vận động đề ra, nhiều tác phẩm thể hiện tính nghệ thuật, thẩm mĩ cao; chuyển tải ngôn ngữ hình ảnh đặc sắc, chân thực và sinh động. Tuy nhiên, vẫn có một số hạn chế như: Chất lượng ảnh chưa đồng đều; còn có tác phẩm chưa đạt về bố cục, màu sắc, ánh sáng và độ phân giải; có tác phẩm lộ rõ sự dàn dựng nên nhân vật ảnh gượng gạo, thiếu tự nhiên; một số nhóm ảnh có chú thích chưa hợp lí, thiếu thông tin làm giảm giá trị của tác phẩm.

Đại tá Phùng Thị Phú, Trưởng Ban Phụ nữ Quân đội đánh giá tổng kết cuộc vận động sáng tác và triển lãm ảnh "Tự hào Phụ nữ Quân đội". 

Nghệ thuật nhiếp ảnh đã góp phần lưu giữ và chuyển tải những hình ảnh đẹp của các nữ quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam đến với độc giả trong và ngoài Quân đội. Vẻ đẹp ấy không chỉ đọng lại ở hình dáng do tạo hóa ban tặng, mà thông qua những hoạt động thực tiễn trong công tác chuyên môn, những khoảnh khắc đời thường chân thực sinh động, tự nhiên, khắc sâu trong tâm trí người xem, làm nổi bật nét đẹp trong nhân cách, thể hiện bản lĩnh, ý chí, tinh thần vượt khó vươn lên của người nữ chiến sĩ Bộ đội Cụ Hồ, những người phụ nữ biết kế thừa và phát huy truyền thống cao đẹp của Quân đội nhân dân Việt Nam, của phụ nữ Việt Nam, của phụ nữ Quân đội, trong bất kì hoàn cảnh nào cũng khắc phục khó khăn, sẵn sàng nhận vào hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Quân đội vững mạnh, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

03 giải A, 07 giải B, 10 giải C, 25 giải Khuyến khích đã được trao cho các tác giả trong cuộc vận động sáng tác ảnh. 150 tác phẩm gồm 89 ảnh đơn và 61 ảnh bộ được trưng bày tại Bảo tàng LSQS Việt Nam từ ngày 15/10 đến hết ngày 24/10/2021.

Thực hiện: Hà Quán