Thứ Tư, 13/11/2019 10:51

Triển lãm “Bảy tỷ năm ánh sáng”

Đây là triển lãm cá nhân đầu tiên của nghệ sĩ Trương Tân tại Galerie Quỳnh, 118 Nguyễn Văn Thủ, Đakao, Quận 1, TP HCM.

Diễn ra ngày 14/11, “Bảy Tỷ Năm Ánh Sáng” là triển lãm cá nhân đầu tiên của nghệ sĩ Trương Tân tại Galerie Quỳnh, 118 Nguyễn Văn Thủ, Đakao, Quận 1, TP HCM.

Một tác phẩm trong triển lãm

Là nghệ sĩ đồng tính công khai đầu tiên đề cập đến các chủ đề đồng giới một cách tự do ở Việt Nam, anh đã chứng minh được niềm hăng say của một người nghệ sĩ bằng những tác phẩm trình diễn và sắp đặt vượt khỏi mọi khuôn khổ vào những năm 90. Với tác phẩm mới của mình, Trương Tân tiếp tục có nhiều biến tấu với một chuỗi những bức tranh sơn mài, thử thách nhiều chất liệu, kèm theo đó là hai tác phẩm nghệ thuật sắp đặt.

Trương Tân luôn bị thu hút bởi nghệ thuật sơn mài: loại tranh truyền thống đặc trưng của Việt Nam. Tuy tranh sơn mài nổi tiếng nhờ sự mỏng manh và tinh tế, nhưng những tác phẩm sơn mài đầu tay của Trương Tân lại thô và gai góc.

Tác phẩm đầu tiên trong loạt tranh, “Con người” (2017 – 2019), thể hiện một hành tinh dưới góc nhìn từ ngoài không gian, bị che khuất một phần bởi bóng của một nhóm chiến binh cầm dao. Những cái bóng được tạo ra bởi nhiều lớp sơn đen chồng lên nhau, buộc người xem phải xoay người và đổi góc nhìn để có thể thấy chúng rõ hơn, chúng đại diện cho sự lấn át về số lượng của loài người và những ảnh hưởng đáng hối hận về hành động của chúng ta đã gây ra cho hành tinh và cho lẫn nhau. Được truyền cảm hứng bởi tác phẩm này, tác giả đã tạo ra thêm 23 tác phẩm nữa về các hành tinh – tượng trưng cho cho những cung bậc cảm xúc mà một người phải trải qua trong một ngày, cũng như 24 khung hình mỗi giây để tạo ảo giác chuyển động như một bộ phim. Cả 24 bức tranh sơn mài được xếp san sát nhau trong cùng một phòng để đạt được hiệu ứng kéo dài.

Tác phẩm “Gia đình” (2019) bao gồm 42 con sứa bằng lụa và polyester được chế tạo một cách tỉ mỉ. Với ánh đèn tự đổi màu dịu nhẹ, những con sứa được treo lơ lửng từ trần nhà cao 5,5 mét ở lối vào của phòng tranh, hòa vào kiến trúc của phòng tranh khi trần nhà thấp dần xuống phía dưới tầng lửng.

Buổi triển lãm còn có sự hiện diện của tác phẩm sắp đặt chính thứ hai mang tên “Hành trình” (2019). Tác phẩm bao gồm mười nghìn mẩu giấy được làm bằng tay tái hiện hình ảnh của những sinh vật đơn bào băng qua một cây cầu tre dài và hẹp, trong khi bản thân cây cầu bị lưới bắt muỗi trắng bao trùm.

Sáng tạo và làm mới mình là một minh chứng cho quá trình hoạt động nghệ thuật của một người nghệ sĩ. Trương Tân là một minh chứng về sự táo bạo, thách thức những giới hạn nghệ thuật trong xã hội cũng như kỹ năng chuyên môn của chính bản thân mình.

PV