Đây cũng là sự kiện văn hóa, du lịch quan trọng, nhằm giới thiệu, quảng bá, tôn vinh giá trị các di sản văn hóa đặc sắc của Việt Nam thông qua những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, phong tục tập quán, những nét văn hóa đặc trưng của dân tộc...giúp khách tham quan hiểu hơn về đất nước, con người Việt Nam.

Nội dung triển lãm tập trung giới thiệu và làm nổi bật giá trị của di sản văn hóa Việt Nam với các nội dung: “Du lịch qua những miền di sản”; “Thiên nhiên Việt Nam”; “Di sản Việt Nam 2019”. Triển lãm do Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, Văn phòng Hội Di sản văn hóa Việt Nam và Tạp chí Heritage thực hiện.

Triển lãm “Ngày hội di sản văn hóa, du lịch Việt Nam năm 2019”
Không gian trưng bày ảnh tại triển lãm “Ngày hội di sản văn hóa, du lịch Việt Nam năm 2019” .

Triển lãm giới thiệu gần 100 bức ảnh đẹp về di sản Việt Nam, qua đó cho thấy một bức tranh tổng quát về lịch sử văn hóa, di sản, vẻ đẹp đất nước, cuộc sống con người Việt Nam.

Triển lãm cũng trưng bày 100 bức ảnh được lựa chọn từ 3075 tác phẩm ảnh của trên 400 tác giả từ các vùng miền tham dự thi cuộc thi ảnh về di sản năm 2019 do Tạp chí Vietnam Heritage tổ chức, nhằm tìm kiếm những tác phẩm và câu chuyện bằng hình ảnh về thiên nhiên, đời sống, văn hóa, di sản... Qua đó, tiếp tục kêu gọi sự quan tâm chia sẻ mạnh mẽ hơn của cộng đồng, của những người yêu nhiếp ảnh, của các thanh thiếu niên Việt Nam đối với đề tài di sản thiên nhiên, văn hóa Việt Nam.

Khu trưng bày của Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam giới thiệu một số hình ảnh về thiên nhiên Việt Nam, tiêu biểu là thế giới côn trùng vô cùng đa dạng và phong phú do nhiếp ảnh gia của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Đại học Florence Italia (Saulo Bambi) và Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam (PGS,TS Vũ Văn Liên) ghi lại được ở Việt Nam hơn 10 năm qua.

Triển lãm “Ngày hội di sản văn hóa, du lịch Việt Nam năm 2019”
Khu trưng bày giới thiệu về đô thị di sản Huế.

Khu vực trưng bày của các tỉnh, thành phố với chủ đề “Di sản văn hóa trong quá trình phát triển du lịch” sẽ làm nổi bật giá trị di sản tiêu biểu của riêng của từng địa phương, những điểm đến được du khách yêu thích, diện mạo mới của di sản trong cuộc sống hôm nay.

Phần trưng bày “Di sản văn hóa, du lịch nghề và làng nghề truyền thống Việt Nam” giới thiệu, tôn vinh 33 nghề được trao danh hiệu Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm tinh hoa nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống phục vụ du lịch như: đồng Đại Bái, chạm bạc Đồng Xâm; gốm Bát Tràng, Giang Cao, Chu Đậu; sơn son thếp vàng Sơn Đồng; gỗ mỹ nghệ Đại Nghiệp...

Trong khuôn khổ các chương trình chào mừng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam còn có các hoạt động: Trưng bày “Nét văn hóa trà Việt” và “Nghệ thuật ẩm thực vùng miền”; tọa đàm “Di sản văn hóa nghề, làng nghề truyền thống hội nhập Quốc tế 2019”; giao lưu: “Tuổi trẻ với Di sản văn hóa dân tộc Tây Nguyên”...

Nguồn: QĐND (Khánh Huyền)