Thứ Năm, 26/08/2021 07:13

Trong gió sớm Lục quân 2

60 mươi năm ấy, những chiến công, thành tích đạt được trong sự nghiệp giáo dục đào tạo đã viết nên truyền thống Trường Sĩ quan Lục quân 2 anh hùng. (NGUYỄN MINH ĐỨC)

Ngày 27/8/2021, Trường Sĩ quan Lục quân 2 - Đại học Nguyễn Huệ kỉ niệm 60 năm ngày thành lập. 60 mươi năm ấy, những chiến công, thành tích đạt được trong sự nghiệp giáo dục đào tạo đã viết nên truyền thống Trường Sĩ quan Lục quân 2 anh hùng, khẳng định vị thế của một trung tâm đào tạo sĩ quan, đào tạo hàng vạn cán bộ sĩ quan chỉ huy tham mưu cấp phân đội binh chủng hợp thành của Quân đội ta.

Quang cảnh khuôn viên văn hóa quân nhân Trường Sĩ quan Lục quân 2. Ảnh: ĐVCC

Mỗi sáng mai thức dậy, ngắm khuôn viên doanh trại Lục quân 2 lúc này, có thể cảm nhận rõ nhất những bừng thức lặng lẽ đang vươn mình trong gió sớm. Mùa thu này nơi đây thật đẹp khi Nhà trường kỉ niệm chẵn 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành với chặng đường đầu đầy gian khó mà quyết liệt. Xa trường vài năm nay trở về trường, tôi thấy nhiều thứ đang đổi thay mạnh mẽ. Trường đẹp đẽ, khang trang, bề thế, uy nghiêm giữa không gian bát ngát xanh, những hàng cây thẳng thớm, những vườn hoa đua hương sắc, những hàng dừa lung linh đơm bông kết trái, hương hoa dừa nhẹ đưa quyện lẫn làn sương sớm với hương hoa sứ sực nức trong gió thu ảo diệu.

Do yêu cầu bức thiết của cuộc kháng chiến chống Mĩ, cứu nước, ngày 27/8/1961, Trường quân chính sơ cấp Quân giải phóng miền Nam, tiền thân của Trường Sĩ quan Lục quân 2 - Đại học Nguyễn Huệ ngày nay ra đời theo Quyết định của Trung ương Cục và Bộ Tư lệnh Miền. Sinh ra và lớn lên giữa chiến trường miền Đông Nam Bộ trong những ngày chiến tranh ác liệt nhất, cán bộ, giảng viên, học viên Nhà trường vừa chiến đấu, vừa huấn luyện. Qua 9 lần đổi địa điểm đóng quân và 5 lần thay tên gọi, đến nay, Trường Sĩ quan Lục quân 2 - Đại học Nguyễn Huệ trở thành một trung tâm đào tạo cán bộ sĩ quan chỉ huy tham mưu cấp phân đội của Quân đội ta đứng chân tại tỉnh Đồng Nai.

Đồng diễn thể dục trong khuôn viên Trường Sĩ quan Lục quân 2. Ảnh: ĐVCC

Nhà trường đã đào tạo 71 khóa học với gần 75 nghìn cán bộ sĩ quan tốt nghiệp có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học và sau đại học, đảm nhiệm công tác ở các đơn vị trong toàn quân. Chất lượng giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học quân sự không ngừng được nâng lên, cán bộ ra trường đều hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ, phát huy tốt phẩm chất, năng lực trong chỉ huy chiến đấu, sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, giáo dục, quản lí bộ đội và tiến hành tốt công tác Đảng, công tác chính trị ở đơn vị. Nhiều đồng chí đã cống hiến hi sinh trọn đời cho Tổ quốc; trở thành tướng lĩnh, cán bộ cao cấp, giữ những vị trí quan trọng trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, Quân đội; được tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, trở thành nhà khoa học, văn nghệ sĩ nổi tiếng, nhà giáo ưu tú. Thành tựu giáo dục đào tạo của Nhà trường góp phần xây dựng Quân đội ta vững mạnh, là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Nhà trường có đội ngũ cán bộ, thầy cô giáo chất lượng cao, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. Đến nay toàn trường có 23 phó giáo sư, 4 nhà giáo ưu tú, 17 giảng viên cao cấp, 87 giảng viên chính trong tổng số gần một nghìn giảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học quân sự… Trong những năm qua, đội ngũ nhà giáo, cán bộ nghiên cứu khoa học của Nhà trường đã hoàn thành 112 đề tài, sáng kiến cấp bộ, cấp ngành, cấp tỉnh, thành phố và cấp trường. Nhiều đề tài, sáng kiến, tài liệu có giá trị ứng dụng thực tiễn cao.

Những người lính Trường Sĩ quan Lục quân 2 phát khẩu trang miễn phí cho bà con trên địa bàn đóng quân. Ảnh: ĐVCC

Nhà trường sớm có chủ trương và thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, đảm bảo an cư lạc nghiệp cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên, tạo điều kiện cho họ có đất ở, nhà ở, quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, phát triển thành khu gia đình quân nhân kiểu mẫu, đóng góp vào sự phát triển vững chắc ở địa phương đóng quân…

Tôi cung kính trước Tượng đài Quang Trung - Nguyễn Huệ hùng dũng hiên ngang trong gió sớm, đứng vững chãi chính giữa trung tâm khuôn viên văn hóa quân nhân Trường Sĩ quan Lục quân 2 - Đại học Nguyễn Huệ anh hùng. Đó là biểu tượng sáng ngời của một ngôi trường đại học quân đội, cũng là minh chứng hùng hồn cho sự biết ơn của các thế hệ cán bộ, giảng viên, quân nhân chuyên nghiệp, học viên, hạ sĩ quan - binh sĩ trong những nỗ lực phấn đấu học tập, rèn luyện, noi theo. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, (khi ấy là Thủ tướng Chính phủ) trong dịp đến thăm, nói chuyện với cán bộ, giảng viên, học viên Trường Sĩ quan Lục quân 2 đầu năm 2020 đã biểu dương cán bộ, chiến sĩ nhà trường: “Tôi rất vui mừng là chất lượng đào tạo của Nhà trường ngày càng phát triển, uy tín của Trường Sĩ quan Lục quân 2 được củng cố và nâng lên theo yêu cầu mới, nhất là thời kì công nghiệp 4.0 hiện nay… Với nhiều thành tích như vậy, tôi thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Thường vụ Quân ủy Trung ương đánh giá cao thành tích của Nhà trường qua các thời kì”. Về tượng đài Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ, một vị tướng lừng danh trong lịch sử dân tộc, mới được khánh thành trong khuôn viên nhà trường, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi ấy nói “Đây là điều cần thiết để giáo dục truyền thống yêu nước của Nhân dân ta, Quân đội ta!”. Ông cũng chỉ ra năm bài học khái quát về Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ “Tự tin; Thần tốc; Táo bạo; đúng thời cơ; Chắc chắn trong hành động” như một lời căn dặn cán bộ, giảng viên, học viên Nhà trường cũng như Quân đội ta phải tiếp tục nghiên cứu sâu hơn nữa để hiểu và vận dụng vào điều kiện thực tiễn hiện nay…

Huấn luyện kĩ thuật vượt tường cao cho học viên trinh sát đặc nhiệm tại Trường Sĩ quan Lục quân 2. - Ảnh: ĐVCC

Trong khuôn viên tươi xanh của Trường Sĩ quan Lục quân 2 hôm nay, từng dãy giảng đường kiên cố thoáng mát, từng bãi thao trường được đầu tư xây dựng chính quy hóa và hiện đại. Những dãy nhà ở học viên, nhà làm việc và nhà nghỉ của các khoa giáo viên, các cơ quan và đơn vị được đầu tư nâng cấp, xây mới, mở rộng không gian với cấu trúc hợp lí, vừa chứa đựng nét mĩ quan về nhà ở, vừa tiện sử dụng, khai thác tiềm năng lợi thế không gian văn hóa thể thao, phù hợp với đặc điểm hoạt động quân sự lĩnh vực huấn luyện, rèn luyện bộ binh, huấn luyện sĩ quan chỉ huy cấp phân đội binh chủng hợp thành.

Đi giữa làn gió sớm mùa thu trong khuôn viên Trường Sĩ quan Lục quân 2 tôi miên man với những ý nghĩ hôm qua và hôm nay, 60 năm với mỗi đời người là tròn vòng hoa giáp, 60 năm của một Nhà trường anh hùng mang tên Quang Trung - Nguyễn Huệ mới chỉ như chặng đường đầu phát triển đầy gian khó mà tự hào, trân trọng. “Hòa bình nên gắng sức, non nước vững ngàn thu”, lời người xưa ghi tạc để cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên Nhà trường tiếp tục phấn đấu và cống hiến, học tập và rèn luyện, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội ta trong tình hình mới, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

NGUYỄN MINH ĐỨC