Thứ Năm, 30/07/2020 00:59

Truyện ngắn ‘tuyệt đẹp” Grace Jones giúp Irenosen Okojie nhận giải thưởng Caine 2020

Nhà văn người Anh gốc Nigeria nói rằng, giải thưởng văn học châu Phi đã khích lệ cô – một nhà văn nữ da đen thêm tự tin trên con đường sáng tạo, nhiều thử nghiệm.

Nhà văn người Anh gốc Nigeria nói rằng, giải thưởng văn học châu Phi đã khích lệ cô – một nhà văn nữ da đen thêm tự tin trên con đường sáng tạo, nhiều thử nghiệm.

Giải thưởng Caine được đặt tên theo Sir Michael Harris Caine (1927 - 1999), nhà văn người Anh, và là Chủ tịch hội đồng trao giải Booker trong suốt gần 25 năm. Sau khi ông qua đời, bạn bè và đồng nghiệp đã quyết định lập nên giải thưởng Caine với số tiền thưởng lên đến 10.000 bảng Anh (khoảng 293 triệu đồng) để tưởng nhớ những đóng góp của ông trong văn học.

Giải thưởng Caine được lập ra dành riêng cho các tác phẩm truyện ngắn của văn học châu Phi. Bốn nhà văn châu Phi giành giải thưởng Nobel văn học Wole Soyinka, Nadine Gordimer, Naguib Mahfouz và J. M. Coetzee cũng ủng hộ giải thưởng với tư cách người bảo trợ.

“Trong một thời gian dài, tôi cảm thấy như mình hoạt động bên lề” - Irenosen Okojie.

Nhà văn người Anh gốc Nigeria đã giành giải thưởng trị giá 10.000 Bảng cho truyện ngắn Grace Jones của cô. Các giám khảo đánh giá cao những nỗ lực của cô. Họ gọi truyện ngắn này là một câu chuyện hiện đại, logic, bối cảnh không - thời gian cụ thể và dẫn dắt người đọc như khám phá một trò chơi đầy mạo hiểm, song lại rực rỡ, giàu trí tưởng tượng và cực kì táo bạo.

Nhà văn Irenosen Okojie bày tỏ suy nghĩ: "Tôi viết một tiểu thuyết thử nghiệm kì lạ. Và điều quan trọng hơn là thử nghiệm đó xuất phát từ người phụ nữ da đen như tôi. Đã có một thời gian dài, tôi thấy mình như kẻ ở bên lề. Mọi người thường ngạc nhiên trước bài viết của tôi, chỉ là về chủ đề và phong cách. Nhưng thực sự, tôi muốn thay đổi suy nghĩ của mọi người, khi nói về văn học châu Phi, những tác phẩm của các nhà văn như tôi sẽ mang đến các câu chuyện phong phú, đa dạng thế nào".

Ông Kenneth Olumuyiwa Tharp - Chủ tịch Ban giám khảo giải thưởng Caine, giám đốc của Trung tâm Châu Phi nhận định: “Truyện ngắn Grace Jones nói về hành trình của nhân vật chính Okojie Sidra, một phụ nữ trẻ chuyển từ Martinique đến London. Cô đã có một hành trình khám phá những trải nghiệm phổ biến của những nỗi khổ đau khôn tả, niềm vui và cuộc tẩu thoát. Đó là một trải nghiệm đặc biệt của người da đen Phi châu trong một thành phố toàn cầu như London.

Truyện ngắn là một tác phẩm văn xuôi tuyệt vời và đầy kịch tính; một câu chuyện phản ánh ý thức của người châu Phi đã làm thay đổi hoàn toàn góc nhìn đa chiều về văn học châu Phi; đồng thời thể hiện một trí tưởng tượng phi thường. Vượt lên tất cả, đây là một cuốn sách tầm cỡ thế giới từ một nhà văn châu Phi”.

“Khi các cuộc biểu tình ‘Black Lives Matter’ tiếp diễn, câu chuyện của Okojie cung cấp một khám phá sâu sắc về ý nghĩa của việc thể hiện những giá trị của các tác phẩm văn học da màu trên thế giới”, ông Tharp nói thêm.

Okojie chia sẻ, cô đã tìm thấy nhân vật Grace Jones là một người truyền cảm hứng, người biết vượt qua nỗi đau của quá khứ để vươn tới cuộc sống đẹp hơn.

Okojie nói: “Tôi thực sự say mê tập trung vào những câu chuyện về phụ nữ và người da màu nói chung. Tôi muốn tập trung thể hiện kinh nghiệm sống của họ trong một thế giới tưởng tượng đen tối, đẩy ranh giới đến tận cùng về hình thức, ý tưởng và ngôn ngữ, để người đọc có một trải nghiệm thật khác biệt”.

Truyện ngắn Grace Jones đã được xuất bản năm ngoái trong cuốn Nudibranch – tập truyện ngắn thứ hai và cuốn sách ba của Okojie. Tuyển tập đầu tiên của cô là Speak Gigantular và tiểu thuyết đầu tay của nhà văn là Butterfly Fish. Okojie hiện đang viết tiểu thuyết thứ hai, trong quá trình đó cô ấy bị thu hút bởi những cảm hứng viết truyện ngắn một cách mạnh mẽ, gấp gáp.

THỤC QUYÊN theo bbc và The Guardian

.