Thứ Bảy, 13/07/2019 04:59

Những bức tranh đặc sắc

Thông qua triển lãm lần này của hai họa sĩ, nhà đấu giá nghệ thuật Chọn mong muốn sẽ góp phần giới thiệu tới người yêu nghệ thuật, các nhà sưu tập trong và ngoài nước những trích đoạn đặc sắc của các họa sĩ tham dự.

 Chiều 12/7 tại Hà Nội, nhà đấu giá nghệ thuật Chọn đã khai mạc “Tuần lễ trưng bày tác phẩm của họa sĩ Văn Chiến và Lê Trí Dũng”. Đây là dịp để giới thiệu những tác phẩm đặc sắc nhất của hai nghệ sĩ gạo cội với hai trường phái sáng tác khác nhau, đó là tranh ngựa của họa sĩ Lê Trí Dũng và tranh sơn mài phong cảnh của họa sĩ Văn Chiến.

“Tuần lễ trưng bày tác phẩm của họa sĩ Văn Chiến và Lê Trí Dũng” là sự khởi động cho hoạt động trưng bày tác phẩm nghệ thuật sẽ được nhà đấu giá Chọn thực hiện hàng tháng. Theo ban tổ chức, đây không chỉ là hoạt động để các nhà đấu giá đến tham dự đấu giá những tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao mà còn là dịp để các họa sĩ Việt Nam tìm đến để giới thiệu sáng tác của mình đến với công chúng.

Ban tổ chức và các họa sĩ cắt băng khai mạc tuần lễ triển lãm

Họa sĩ Lê Trí Dũng được biết đến là người thích vẽ ngựa. Đến nay, gia tài của ông có hơn 3.000 bức tranh ngựa và được giới sưu tầm tranh đánh giá là người vẽ tranh ngựa nổi tiếng số 1 Việt Nam. Trong tuần lễ trưng bày tháng 7, Nhà đấu giá nghệ thuật Chọn giới thiệu tới công chúng nhiều sáng tác khổ lớn vừa được ông hoàn thành trong dịp hè năm ngoái và mang trong mình những sắc màu rực rỡ đầy cảm xúc, diễn tả cốt cách, tâm tư của loài vật gần gũi với con người.

Với chất liệu Acrylic trên toan, đây là sự thể nghiệm, thử sức mới của Lê Trí Dũng với đề tài quen thuộc, bởi trước đây ông đã có hàng nghìn bức tranh ngựa trên giấy dó, trên bìa. Sự rực rỡ của màu sắc, dáng hình cũng sự điêu luyện, sắc sảo, phóng khoáng của bút pháp luôn là những dấu ấn khẳng định tài năng của Lê Trí Dũng.

Họa sĩ Lê Trí Dũng sinh năm 1949 trong một gia đình làm nghệ thuật. Năm 1977, ông xuất ngũ, công tác tại xưởng Mĩ thuật Quốc gia, dạy học trong nhiều năm, cộng tác minh họa cho nhiều tờ báo, liên tục tham gia triển lãm. Ông thành công với đề tài vẽ ngựa, sen và 12 con giáp.

Sang xuân - Lê Trí Dũng

Trong hội họa, tranh sơn mài của Văn Chiến khắc họa đa dạng đề tài, từ phố cổ Hà Nội, phong cảnh vùng cao cho tới đình chùa miếu mạo,... Đó là các sáng tác đầy cảm xúc, ấm áp và được chắt lọc từ hàng trăm ký họa màu được phác họa ra trong những chuyến đi không mỏi của một họa sĩ đã ở tuổi 70.

Họa sĩ Văn Chiến xuất hiện với những bức tranh sơn mài ấn tượng. Trong sơn mài, kĩ thuật xử lí cốt vóc là vô cùng quan trọng. Sau nhiều năm tìm tòi thử nghiệm, họa sĩ Văn Chiến đã có những phát kiến để chống thấm cho vóc trong quá trình gắn vỏ trứng, giữ cho màu bạc sáng mãi cùng thời gian. Tất cả niềm đam mê hội họa và những năm tháng lao động đã làm nên một thương hiệu sơn mài mà bạn bè gắn cho tài nghệ của ông là “Chiến Trứng”.

Trên chất liệu truyền thống, họa sĩ Văn Chiến đã không ngừng sáng tạo trong các đề tài về phố thị, làng quê với những biến động không ngừng trong dòng chảy của đời sống, văn hóa và nghệ thuật.

Phát biểu tại buổi triển lãm, họa sĩ Văn Chiến cho biết: Tham gia triển lãm lần này ông lựa chọn những tác phẩm phối hợp giữa sơn mài - sơn khắc nhằm giới thiệu đến công chúng một cách thể nghiệm mới của mình. Đồng thời qua các tác phẩm ông cũng muốn nói lên sự thay đổi/biến mất giữa cái cũ và cái mới trong đời sống. Đó là yếu tố đánh thức cảm hứng sáng tạo trong ông.

Họa sĩ Văn Chiến sinh năm 1951, tốt nghiệp Đại học Mĩ thuật Việt Nam năm 1984. Ông đã thể hiện thành công rất nhiều đề tài trên các chất liệu như: tranh khắc, sơn dầu, lụa, bột màu, giấy dó… nhưng thành công nhất là mảng tranh sơn mài.

Phố Hà Nội - Văn Chiến

Thông qua triển lãm lần này của hai họa sĩ, nhà đấu giá nghệ thuật Chọn mong muốn sẽ góp phần giới thiệu tới người yêu nghệ thuật, các nhà sưu tập trong và ngoài nước những trích đoạn đặc sắc của các họa sĩ tham dự.

Tuần lễ trưng bày tác phẩm của họa sĩ Văn Chiến và Lê Trí Dũng kéo dài đến ngày 20/7/2019 tại 63 Hàm Long, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

TÙNG QUÂN