Thứ Ba, 19/02/2019 11:59

Understanding Trump - góc nhìn đa dạng hơn về đương kim Tổng thống Mĩ

Khi Donald Trump trở thành tổng thống Mĩ, nhiều ý kiến trái ngược về ông được đưa ra. Có nhiều ý kiến ngợi ca song ý kiến bài trừ cũng không ít. Một điều chắc chắn rằng, phần đông đều không cố gắng để hiểu ông.

Khi Donald Trump trở thành tổng thống Mĩ, nhiều ý kiến trái ngược về ông được đưa ra. Có nhiều ý kiến ngợi ca song ý kiến bài trừ cũng không ít. Một điều chắc chắn rằng, phần đông đều không cố gắng để hiểu ông.

Newt Gingrich đã cố gắng làm điều đó bằng việc giãi bày những gì mình tìm hiểu và biết về ông qua cuốn sách Understanding Trump (tạm dịch: Hiểu về Trump)

Nhà văn mô tả Trump với những đặc điểm đối lập với kiểu người của công chúng mà chúng ta đã quen thuộc.

Đương kim tổng thống Mĩ Donald Trump

Trump xuất thân từ Queens, không phải Manhattan. Queens không chỉ là vùng đất với những tòa nhà chọc trời mà tầng lớp ưu tú, thượng lưu sinh sống, Queens đối với Trump là nơi mà tầng lớp lao động sinh sống, cũng là nơi ông được nuôi dưỡng.

Ở lứa tuổi thanh niên, Trump đến Manhattan cũng như bao người khác, không có đặc quyền gì, chỉ mang tư cách một người lao động với ý chí, quyết tâm cao trong sự nghiệp.

Donald Trump là người đầu tiên được bầu làm tổng thống mà không sở hữu bất cứ chức vụ công hoặc quân hàm nào trong lý lịch của mình.

Khác với những chính trị gia, Trump là doanh nhân, không phải một học giả. Theo Gingrich, đương kim tổng thống Mĩ là người theo chủ nghĩa thực dụng, coi trọng kết quả, chấp nhận những điều mang đến lợi ích và từ chối các chính sách rủi ro, mang kẻ thù vào đất nước.

Trump là một người cha. Tất cả chúng ta đều yêu thích nhà Kenedys vì tình đoàn kết đồng đội của họ. Nhà Trumps cũng vậy. Donald Trump đã xây dựng một đế chế, nhưng trước tiên ông đã gây dựng một gia đình. Và, như Gingrich nói, điều đó quan trọng hơn tất cả.

Trump không những am hiểu về phương tiện truyền thông, ông làm chủ nó. Trump biết rằng mọi người đánh giá cao sự trung thực hơn bất cứ điều gì. Bằng cách cập nhật tweet liên tục, Trump đưa quan điểm của mình tới đại chúng. Ông phơi bày cả những khiếm khuyết trong thẩm mĩ để minh chứng tính chân thật của mình.

Newt Gingrich dự đoán, Trump có thể trở thành một trong những tổng thống vĩ đại nhất của nước Mĩ.

BÌNH NGUYÊN theo independent, The Guardian