Thứ Tư, 18/11/2020 15:08

Hội nghị tổng kết hoạt động trọng điểm về văn hoá, văn học nghệ thuật, báo chí Quân đội

Văn hóa Bộ đội Cụ Hồ phải được tỏa sáng hơn nữa

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa cũng nhấn mạnh, văn hóa Bộ đội Cụ Hồ phải được tỏa sáng hơn nữa, không chỉ trong Quân đội mà còn bên ngoài xã hội.

Ngày 18/11, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị (TCCT) đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động trọng điểm về văn hoá, văn học nghệ thuật, báo chí Quân đội giai đoạn 2016-2020.

Đến dự và chỉ đạo có Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy TƯ, Phó Chủ nhiệm TCCT Quân đội nhân dân Việt Nam. Ngoài ra còn có đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cùng đại diện của các ban, bộ, ngành trong lĩnh vực văn hóa, văn học nghệ thuật, báo chí trong và ngoài Quân đội.

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Chủ nhiệm TCCT Quân đội nhân dân Việt Nam tại Hội nghị.

Điểm nổi bật trong 5 năm qua là các hoạt động trọng điểm luôn bám sát các sự kiện, ngày kỉ niệm lớn của đất nước, Quân đội; luôn đổi mới, sáng tạo phong phú về nội dung, hình thức thể hiện; hệ thống thiết chế văn hoá ở các cấp được phát huy, đời sống văn hoá tinh thần của bộ đội được nâng lên rõ rệt; góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, xây dựng nhân cách Bộ đội Cụ Hồ và nhân tố chính trị - tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân.

Để nâng cao chất lượng hoạt động trọng điểm về văn hoá, văn học nghệ thuật, báo chí, các cơ quan đơn vị thường xuyên chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành văn hoá, văn học nghệ thuật, báo chí; tổ chức các trại sáng tác tại đơn vị cơ sở; thực hiện tốt công tác phối hợp với các ban, bộ, ngành trung ương, địa phương trong tổ chức các hoạt động trọng điểm. Qua đó, thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ, các văn nghệ sĩ, cựu chiến binh trong cả nước tham gia, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật.

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa cùng đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tại gian trưng bày các tác phẩm đạt giải trong giai đoạn 2016-2020.

Trong báo cáo của trường Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội, Giám đốc, Đại tá Nguyễn Xuân Thuỷ thẳng thắn nhận ra những khuyết điểm, tồn tại trong giai đoạn vừa qua và mong muốn trong thời gian tới, trường sẽ có thêm hỗ trợ để thực hiện các tác phẩm có giá trị và các trại sáng tác có thể mở rộng, mời thêm nhiều trại viên bên ngoài quân đội.

Thượng tá Dương Kim Ngân, Trưởng Đoàn Văn công Quân khu 1 kiến nghị trong hội nghị rằng, cần có chế độ ưu đãi hợp lí thì các đoàn văn công mới có thể chiêu mộ và giữ chân những người có năng lực phục vụ tốt trong quân đội. Nhất là trong bối cảnh hiện nay, các đoàn dễ bị già hóa diễn viên.

Các ý kiến tham luận trong hội nghị cũng tập trung làm rõ những kết quả đạt được, nêu ra những khó khăn còn vướng mắc trong công tác phối hợp tổ chức các hoạt động trong điểm về văn hoá, văn học nghệ thuật, báo chí Quân đội 5 năm qua; rút ra bài học cũng như xác định nội dung, phương hướng hoạt động trọng điểm.

Các tập thể và cá nhân nhận bằng khen của Chủ nhiệm TCCT.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa thay mặt Ban Chỉ đạo, phát động hoạt động trọng điểm về văn hóa, VHNT, báo chí trong quân đội giai đoạn 2021-2025 để các hoạt động đó trong quân đội trở thành hoạt động thường xuyên, có ý nghĩa sâu sắc trong xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị.

Hai chương trình Phó Chủ nhiệm nhấn mạnh: một là, đẩy mạnh sáng tác về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng, trọng tâm là hình ảnh “người chiến sĩ hôm nay”, chú trọng đầu tư cho các công trình có qui mô và đỉnh cao nghệ thuật; hai là, qui hoạch, nâng cao chất lượng các thiết chế văn hóa, đẩy mạnh công tác đào tạo, tổ chức tốt các cuộc thi, liên hoan, hội diễn, xét trao thưởng của Bộ Quốc phòng về văn hóa, văn học nghệ thuật, báo chí, tạo bước phát triển mới trong hợp tác, giao lưu quốc tế.

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa cũng khẳng định, văn hóa Bộ đội Cụ Hồ phải được tỏa sáng hơn nữa, không chỉ trong Quân đội mà còn bên ngoài xã hội.

Tại hội nghị, Ban chỉ đạo hoạt động trọng điểm cũng công bố các Quyết định khen thưởng của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho 13 tập thể và 14 cá nhân; cùng bằng khen của Chủ nhiệm TCCT cho 32 tập thể và 25 cá nhân tham gia các hoạt động trọng điểm về văn hoá, văn học nghệ thuật, báo chí giai đoạn 2016-2020.

Chương trình văn nghệ chào mừng hội nghị là các tác phẩm dàn dựng công phu, hấp dẫn, từng tham gia các chương trình kỉ niệm lớn trong giai đoạn 2016-2021.

THU OANH