Thứ Sáu, 03/10/2025 16:06

Vén “miền thảo mộng” của hoạ sĩ Đỗ Thu Thủy

Vẽ nên sự bình yên và tĩnh lặng là một thử thách lớn của hội họa, bởi ở đó không có chuyển động để nương tựa, mà chỉ có sự tinh tế nội tâm và tâm hồn lặng mới chạm tới được.

Tranh của Thu Thuỷ mở ra những tầng mĩ cảm tinh tế của thiên nhiên, từ dáng núi đồi, nhịp cỏ cây đến đường cong sông nước, độ rộng của bầu trời. Ở đó, sự trong trẻo và bình yên lan tỏa, phảng phất một hơi thở thiền, và lắng sâu những vỉa tầng cảm xúc đầy lay động của mỗi bức họa. Chiều 2/10/2025, tại Nhà triển lãm 16, Ngô Quyền, Hà Nội, họa sĩ Đỗ Thu Thủy ra mắt triển lãm cá nhân đầu tiên mang tên Miền thảo mộng.

Với 26 tác phẩm acrylic, Miền thảo mộng không chỉ là tên gọi một triển lãm, mà còn là một cõi riêng nơi nghệ sĩ tìm về sự yên bình, đánh thức những rung cảm nguyên sơ, và mời người xem bước vào miền cảm xúc êm dịu, nhẹ nhàng. Giải thích về tên gọi triển lãm, nữ hoạ sĩ cho biết: “Miền” ở đây là một vùng kí ức và tâm tưởng, không bị giới hạn bởi địa lí, mở ra không gian trừu tượng và riêng tư; “Thảo” là cỏ cây, biểu tượng của sự mộc mạc, mềm mại, gắn liền với thiên nhiên hoang sơ và những điều dung dị trong đời sống; còn “Mộng” là giấc mơ, thế giới mong manh, tinh tế, ẩn chứa chiều sâu tâm hồn và khát vọng nghệ thuật.

Hoạ sĩ Đỗ Thu Thuỷ (cầm mic) tại triển lãm.

Họa sĩ Đỗ Thu Thủy chia sẻ đầy cảm xúc về hội họa của mình: “Vẽ với tôi không chỉ là sáng tạo mà còn là chữa lành. Tôi vẽ từ kí ức, từ niềm thương thầm lặng dành cho thiên nhiên, con người và cả những điều đã khuất. Có những điều chẳng thể nói bằng lời, tôi gửi vào màu sắc, vào đường nét, vào sự im lặng. Ở đó có nỗi buồn, có hạnh phúc, có khao khát giữ lại vẻ đẹp đang trôi từng ngày. Trong tất cả các bức tranh, tôi không hề mô tả nhân vật hay hoạt động con người mà hoàn toàn để thiên nhiên tự cất lên tiếng nói. Điều quan trọng nhất ở đây không phải là địa danh cụ thể, cấu trúc địa hình thực tế mà là khí sắc, tinh thần của cảnh vật với tông màu lạc quan, tươi mới, gợi cảm giác về sự sống, sự tái sinh. Đây có thể coi sự hòa quyện thành công của hiện thực thiên nhiên và cái nhìn lãng mạn đầy chất thơ của người nghệ sĩ.”

Các bức tranh trong Miền thảo mộng xoay quanh một thế giới thiên nhiên rộng mở như núi đồi, cỏ cây, sông nước, bầu trời, nơi màu sắc và ánh sáng hòa quyện thành nhịp điệu thị giác riêng. Gam màu không đơn thuần thiên về nóng hay lạnh, mà là sự tổng hài hòa. Trong một nền xanh mát luôn có điểm xuyết tím, hồng, cam, vàng, tạo nên chiều sâu và những rung động tinh tế. Sự đối lập giữa nóng và lạnh đem lại kịch tính, sinh động mà vẫn hòa điệu, không chênh lệch.

Tác phẩm Sương sớm của hoạ sĩ Đỗ Thu Thuỷ.

Ánh sáng và bầu trời trở thành linh hồn của nhiều bức họa, những khối mây lớn biến hóa phong phú, làm nổi bật chất trữ tình trong tranh. Nét cọ mềm, xốp, gợi nhớ đến tinh thần ấn tượng, nhấn mạnh cảm xúc hơn là mô tả tỉ mỉ. Không gian mở rộng, trải dài, mang đến cảm giác bình yên và khoáng đạt, như đưa người xem bước vào thiên nhiên nguyên sơ nhưng an toàn, vững chãi. Những chi tiết nhỏ như hoa hay bụi cây chỉ được gợi bằng vệt màu, chấm phá mơ hồ, khiến toàn cảnh thấm đẫm vẻ huyền ảo, như thể cảnh vật đang ngân vang trong ánh sáng và sắc màu.

Tại khai mạc triển lãm, họa sĩ Lê Huy Tiếp cho rằng những hòa sắc rực rỡ và trong sáng đã làm nên nét riêng cho triển lãm. So với nhiều triển lãm khác, tranh của Đỗ Thu Thủy đặc biệt thú vị bởi không gắn với một miền quê cụ thể, mà gợi ra cảm thức về cuộc sống ở nhiều miền quê khác nhau, qua đó dẫn người xem nhìn cái đẹp bằng lăng kính hội họa. Ở đó có sự khơi gợi thẩm mĩ, bởi cái đẹp được họa sĩ mang đến như một giá trị tinh thần. Nhìn mây, nhìn nắng trong tranh, ta thấy sự trong sáng, nhẹ nhàng, đó là một thành công đáng kể của nghệ sĩ. Nghệ thuật, theo ông, là sự an trú và gợi mở. Trong tranh, nhiều gam màu mát mẻ xen lẫn ấm áp. Ánh sáng, màu sắc, không khí hòa quyện, tạo nên chất riêng khác biệt. Đỗ Thu Thuỷ đang định hình cho mình một con đường riêng, và triển lãm này là một dấu mốc cho một chặng thành công ấy.

Tác phẩm Hoàng hôn của hoạ sĩ Đỗ Thu Thuỷ.

Vẽ nên sự bình yên và tĩnh lặng là một thử thách lớn của hội họa, bởi ở đó không có chuyển động để nương tựa, mà chỉ có sự tinh tế nội tâm và tâm hồn lặng mới chạm tới được. Tranh tĩnh đòi hỏi người nghệ sĩ kiểm soát màu sắc, ánh sáng, bố cục đến mức tuyệt đối, để cái thiếu vắng chuyển động lại trở thành rung động. Chính sự tiết chế và gợi mở ấy mới khiến người xem cảm nhận được không gian an nhiên, khoáng đạt, thứ cân bằng mong manh chỉ có thể đạt được bằng kiên nhẫn, cảm nhận tinh vi và chiều sâu tâm hồn. Miền thảo mộng của Đỗ Thu Thuỷ mang đến những cảm nhận và một không gian riêng khác ấy.

Họa sĩ Đỗ Thu Thủy sinh ra và lớn lên tại Hải Dương (nay thuộc Hải Phòng), tốt nghiệp Thạc sĩ trường Đại học Mĩ thuật Việt Nam năm 2017; Hội viên Hội Mĩ thuật Việt Nam. Đỗ Thu Thủy có nhiều bài đăng viết về phê bình mĩ thuật cho nhiều tạp chí. Năm 2019 chị nhận Tặng thưởng của Tạp chí Văn nghệ quân đội ở thể loại Lí luận phê bình. Chị cũng được biết đến là biên tập viên của bộ sách Cánh diều, trực tiếp tham gia cùng các tác giả biên soạn nội dung Sách giáo khoa môn Mĩ thuật theo Chương trình giáo dục phổ thông mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Triển lãm Miền thảo mộng kéo dài đến 10/10/2025 tại Nhà triển lãm Mĩ thuật 16 Ngô Quyền, Hà Nội.

NGUYỄN MINH PHƯƠNG