Thứ Bảy, 22/05/2021 01:25

Vượt biển

Hình ảnh một cậu bé Morocco với chiếc áo phông sẫm màu dùng những chiếc chai nhựa làm phao vượt biển bất chấp nguy hiểm trong tuần qua đã thu hút sự quan tâm của truyền thông quốc tế. Cậu bé bật khóc khi vừa tới bờ biển Ceuta

Hình ảnh một cậu bé Morocco với chiếc áo phông sẫm màu dùng những chiếc chai nhựa làm phao vượt biển bất chấp nguy hiểm trong tuần qua đã thu hút sự quan tâm của truyền thông quốc tế. Cậu bé bật khóc khi vừa tới bờ biển Ceuta.

Lực lượng quân sự ở Ceuta đã đưa cậu bé qua cổng an ninh cùng với những người di cư khác. Hàng trăm trường hợp tương tự đang được xử lí tại một trung tâm tiếp nhận tạm thời ở Ceuta, nơi giáp ranh giữa Morocco và Tây Ban Nha, được ngăn cách bởi một hàng rào dài hơn 6000 mét và cao trên 10 mét.

Cậu bé là một trong số 8.000 người di cư đã bơi hoặc vượt qua hàng rào biên giới giữa Morocco và Tây Ban Nha trong tuần qua sau khi Morocco nới lỏng các biện pháp kiểm soát biên giới. Phần lớn trong số những người di cư đã bị trả về Morocco, nhưng với những trẻ em như cậu bé trong ảnh thì không thể, bởi trục xuất trẻ em ở Tây Ban Nha là một hành động bất hợp pháp.

Ceuta là thành phố có dân số 80.000 người nằm ở phía Bắc Morocco nhưng lại thuộc chủ quyền Tây Ban Nha, phần đất nằm đối diện với nước này qua eo biển Gibraltar. Ceuta lâu nay thu hút những người châu Phi trốn chạy tình trạng thảm họa ở quê nhà và muốn đến châu Âu tìm kiếm cuộc sống tốt đẹp hơn. Nó được những người di cư tìm cách đặt chân đến, bởi đến được Ceuta đồng nghĩa với việc họ đã đặt chân đến lãnh thổ châu Âu.

Làn sóng vượt biên xảy ra sau khi Morocco nới lỏng các lệnh hạn chế ở biên giới. Giới quan sát cho rằng quyết định này là để đáp trả việc Tây Ban Nha cho phép thủ lĩnh Mặt trận Polisario đến nước này chữa covid trong tháng 4 vừa qua. Polisario là phong trào đòi giải phóng khỏi Morocco ở vùng Tây Sahara, địa danh đang tranh chấp, Morocco đã tuyên bố chủ quyền và mới đây đã được Mĩ thừa nhận. Morocco lo ngại việc hậu thuẫn của Tây Ban Nha sẽ gây khó khăn cho tiến trình trên và lên án hành động của Tây Ban Nha. Và việc nới lỏng biên giới là một trong những phản ứng của Morocco.

Ceuta trở thành một phần của Tây Ban Nha vào thế kỉ XVII khi được Bồ Đào Nha nhượng lại và nằm dưới sự bảo hộ của nước này trong nửa đầu thế kỉ XX. Sau khi Morocco tuyên bố độc lập vào năm 1956, Tây Ban Nha vẫn giữ quyền kiểm soát Ceuta. Từ năm 1990, Ceuta trở thành một thành phố tự trị sau khi được chính quyền Madrid cho phép.

Phương Linh theo Reuters.