Thứ Hai, 12/09/2022 16:51

Vượt mặt

Một bức tranh được vẽ bằng phần mềm Midjourney tích hợp trí tuệ nhân tạo ứng dụng trong hội họa đã vượt qua nhiều tác phẩm của các họa sĩ để giành giải cao nhất trong một cuộc thi tại Mĩ.

Một bức tranh được vẽ bằng phần mềm Midjourney tích hợp trí tuệ nhân tạo ứng dụng trong hội họa (ảnh) đã vượt qua nhiều tác phẩm của các họa sĩ để giành giải cao nhất trong một cuộc thi tại Mĩ.

Jason Allen mang đến triển lãm bức tranh có tên Théâtre D'opéra Spatial (tạm dịch: Không gian Nhà hát Thính phòng) mô tả một buổi biểu diễn opera tráng lệ trong không gian và nói rõ mình đã dùng công cụ Midjourney để hoàn thành nó. Tác phẩm được khen ngợi bởi kĩ thuật hoàn thiện điêu luyện ở trình độ rất cao, đẹp tuyệt hảo, và đã giành giải nhất trong hạng mục “tranh kĩ thuật số”.

Người tạo ra bức tranh, Jason Allen là nhà điều hành studio chuyên sản xuất các tựa game ở Pueblo, Colorado, đã dành khoảng 80 giờ để tạo hàng trăm tác phẩm "mãn nhãn" với sự trợ giúp của phần mềm trong đó bức tranh Théâtre D'opéra Spatial - bức tranh đã đánh bại 20 tác phẩm khác và mang về cho anh phần thưởng trị giá 300 USD.

Allen cho biết, sau khi dành nhiều thời gian để chọn lọc những tác phẩm do chính anh "sáng tạo" và Midjourney vẽ ra, với vốn kiến thức đồ hoạ của mình, Allen tiếp tục sử dụng phần mềm Photoshop để chỉnh màu, sử dụng công cụ Gigapixel để tăng độ phân giải của bức tranh sao cho hoàn hảo nhất. Bên cạnh đó anh đã bỏ ra nhiều tuần để để hoàn thiện những từ khóa (thuật ngữ gọi là các “prompt”) để máy tính cho ra tác phẩm cuối cùng.

Sau khi kết quả được công bố và chia sẻ trên mạng xã hội, rất nhiều những ý kiến trái chiều về sự việc. Các họa sĩ cho rằng, không thể để một sản phẩm do máy móc làm ra thi chung với con người. Còn tác giả đoạt giải không tỏ ra ngạc nhiên trước làn sóng dư luận, thậm chí Allen còn tỏ ra giễu cợt: “Khái niệm đạo đức không nằm tại công nghệ. Nó nằm tại con người. Việc này sẽ không sớm dừng lại đâu. Nghệ thuật đã chết rồi anh bạn ơi. Thế là hết. AI đã thắng. Con người đã thua”.

Ngày nay tự động hóa không còn đơn giản là những cỗ máy làm những công việc lặp đi lặp lại “máy móc” và nhàm chán mà đã tiến xa bằng những hệ thống trí tuệ nhân tạo giàu dữ liệu trong mọi lĩnh vực, trong đó có nghệ thuật. Việc bức tranh Théâtre D'opéra Spatial đoạt giải là một ví dụ rằng nó ngày càng tiệm cận và có thể thay thế con người.

Chắc chắn việc một cỗ máy tạo ra tác phẩm hội họa đoạt giải thưởng sẽ làm lung lay nhiều khái niệm kinh điển về hội họa và nghệ thuật. Nó còn đặt ra vấn đề rằng, liệu con người có bị bỏ lại phía sau bởi chính những gì họ tạo ra?!

Trọng Thái tổng hợp