Thứ Sáu, 30/10/2020 11:05

Wole Soyinka xuất bản tiểu thuyết sau gần 50 năm đoạt giải Nobel

Wole Soyinka sẽ phát hành cuốn Chronicles of the Happiest People on Earth (tạm dịch: Biên niên sử của những người hạnh phúc nhất trên trái đất) trong năm nay.

Wole Soyinka sẽ phát hành cuốn Chronicles of the Happiest People on Earth (tạm dịch: Biên niên sử của những người hạnh phúc nhất trên trái đất) trong năm nay. Ông cũng lên kế hoạch cho tác phẩm sân khấu mới sau một thời gian “viết liên tục” trong thời gian cách li do dịch Covid.

Wole Soyinka, ảnh ở Paris năm 2017. Ảnh: Thomas Samson/ AFP.

Nhà viết kịch và nhà thơ người Nigeria, người trở thành người châu Phi đầu tiên đoạt giải Nobel văn học năm 1986, đã xuất bản cuốn tiểu thuyết đầu tay nổi tiếng The Interpreters (Thông dịch viên), vào năm 1965. Sau đó, ông sáng tác một số tiểu thuyết nữa như: Madmen and Specialist (Những người điên và các chuyên gia, 1970), The Man Died: Prison Notes (Người đàn ông đã chết: những ghi chú trong tù, 1972), Season of Anomy (Mùa dị thường) phát hành vào năm 1973.

Ở tuổi 86, Wole Soyinka sẽ xuất bản cuốn tiểu thuyết thứ năm của mình ở Nigeria. Nhà xuất bản Bookcraft người Nigeria của Soyinka, gọi tiểu thuyết Chronicles of the Happiest People on Earth là “một chuyến du hành tự sự”, xác nhận kế hoạch xuất bản cuốn sách ra quốc tế vào đầu năm 2021.

“Cuốn tiểu thuyết này bao gồm mọi điều - tình bạn và sự phản bội; niềm tin và sự bội bạc; hi vọng và hoài nghi; giết người, tình trạng lộn xộn và kịch tính, tất cả đều đặt trong bối cảnh của Nigeria đương đại,” nhà xuất bản cho biết. “Như bạn mong đợi từ một tác phẩm của Soyinka, tiểu thuyết chứa nhiều nhân vật đầy màu sắc, nội dung phong phú chứa đựng hiểu biết sâu sắc, các lời bình luận dí dỏm và ngôn ngữ tao nhã nhất.”

Soyinka chia sẻ trên báo điện tử This is Lagos rằng, cuộc sống cách li bởi dịch Covid đã giúp ông có thêm thời gian để nghiền ngẫm, tạo cảm hứng cho tiểu thuyết cũng như tác phẩm kịch mới. Ông dự định đồng đạo diễn vở kịch Death and the King's Horseman (tạm dịch: Thần chết và kị sĩ của nhà vua) ở Lagos vào tháng 12 năm nay.

Nhà viết kịch, nhà thơ và nhà hoạt động chính trị đã đoạt giải thưởng Nobel Văn học 1986 được gọi là “một trong những nhà viết kịch thơ hay nhất viết bằng tiếng Anh”. Ông từng bị giam giữ như một tù nhân chính trị ở Nigeria vào những năm 1965-1967 bởi viết một bài báo kêu gọi chấm dứt nội chiến ở Nigeria. Trong thời gian đó, ông viết tập thơ trong tù, và trở nên nổi tiếng bởi những bài thơ của ông được in lậu trên giấy vệ sinh vượt ra khỏi phạm vi nhà tù. Ông sống lưu vong sau khi được thả, trở về Nigeria năm 1975 nhưng lại rời đi vào năm 1994 sau khi hộ chiếu của ông bị Sani Abacha, nhà cầm quyền quân đội thời đó, tịch thu. Ông bị kết án tử hình vắng mặt, dành phần lớn thời gian dạy học sống lưu vong ở Mĩ. Wole Soyinka trở lại Nigeria vào năm 1998 sau cái chết của Abacha và bị hủy Thẻ xanh Mĩ sau cuộc bầu cử của Donald Trump vào năm 2016.

HIÊN NGỌC theo The Guardian