Sự kiện

Tác phẩm của 2 danh họa người Áo được giới thiệu mới lạ đến công chúng Việt

Thứ Bảy, 18/07/2020 18:21

Triển lãm “Hình ảnh và khoảng cách" giới thiệu các tác phẩm của 2 danh họa người Áo Gustav Klimt và Egon Schiele đang diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA), B1 - R3, Royal City, Hà Nội. Không gian của triển lãm được sắp xếp để mang đến sự thay đổi khoảng cách liên tục giữa người xem và tác phẩm nhằm tạo ra nhiều trải nghiệm khác nhau cho những ai muốn tìm hiểu về hội họa Áo cuối thế kỉ 19, đầu thế kỉ 20.

Một không gian của triển lãm.

Triển lãm trình chiếu 16 sáng tác đỉnh cao của 2 danh họa người Áo, bao gồm những bức nổi tiếng nhất như Nụ hôn, Chân dung Adele Bloch Bauer I, Sự sống và cái chết, Cây đời… của Klimt; các bức Tự họa đầu nghiêng, Mẹ và con II, Bốn cây, Đức Hồng y và nữ tu sỹ… của Schiele.

Gustav Klimt và Egon Schiele sống vào cuối thế kỉ 19, đầu thế kỉ 20 ở Vienna – thời gian và địa điểm của những khai phá văn hóa mới, cùng thời với nhiều nhân vật nổi tiếng khác ở thủ đô nước Áo như kiến trúc sư Adolf Loos, Otto Wagner, nhà soạn nhạc Arnold Schönberg, Alban Berg hay Sigmund Freud, cha đẻ của ngành phân tâm học. Ở nơi được coi là một trong những cái nôi sản sinh ra kỉ nguyên của chủ nghĩa hiện đại, Klimt và Schiele đã bứt phá khỏi khuôn khổ của nghệ thuật hàn lâm, kinh viện để kiến tạo nên những hình thức biểu hiện mới mẻ và độc đáo.

Gustav Klimt (14/7/1862 - 6/2/1918) là cây cọ xuất chúng của trường phái Tượng trưng, người sáng lập nhóm Li khai Vienna mang tính chất thoát li và tiên phong trong nghệ thuật. Các tác phẩm của ông kết hợp những hình dạng cách điệu hóa và màu sắc phi tự nhiên trong một phong cách hội họa giàu tính trang trí và đầy gợi cảm, thể hiện một cảm thức mạnh mẽ về khao khát tình yêu, sự sống và cái chết.

Egon Schiele (12/6/1890 - 31/10/1918) là một trong những họa sĩ biểu hình quan trọng nhất thời đầu thế kỉ 20, nhân vật đầu đàn của chủ nghĩa Biểu hiện Áo. Schiele ngưỡng mộ Klimt, người đã có ảnh hưởng mạnh mẽ đến phong cách của ông. Dù vậy, tài năng nghệ thuật của Schiele vô cùng khác biệt. Không đi theo lối tạo hình tỉ mỉ, tinh tế như Klimt, những tác phẩm của Schiele biểu lộ xúc cảm mãnh liệt thông qua những đường nét tự do, phóng khoáng đầy nội lực.

Các tác phẩm được lựa chọn để giới thiệu trong triển lãm đều ra đời trong những năm đầu thế kỉ 20 – giai đoạn đặc biệt đã chứng kiến những thay đổi căn bản không chỉ trong lịch sử nghệ thuật mà của cả thế giới, trong đó, Thế chiến thứ nhất (1914 – 1918) là cuộc chiến đầu tiên mà sự dịch chuyển trên phạm vi toàn cầu của con người và hàng hóa đã dẫn đến đại dịch “cúm Tây Ban Nha” kinh hoàng, ước tính cướp đi sinh mạng của hơn 50 triệu người. Năm 1918, cả Klimt và Schiele đều qua đời vì dịch bệnh này.

Với mục đích đưa các tác phẩm kinh điển tiếp cận rộng rãi nhất tới công chúng, triển lãm là cơ hội để bất kì ai quan tâm đến nghệ thuật đều có thể thưởng lãm những tuyệt tác trăm năm của hai thiên tài hội họa theo cách thức đầy mới lạ và hấp dẫn. Toàn bộ tác phẩm hiển thị dưới dạng hình ảnh số có độ phân giải cao với kích thước khác nhau, được trình chiếu trên nhiều thiết bị như máy chiếu, màn hình tivi, máy tính và điện thoại di động. Đặc biệt, không gian của triển lãm được sắp xếp với chủ ý tạo ra sự thay đổi liên tục trong khoảng cách vật lí giữa người xem và các hình ảnh đã đem đến những trải nghiệm thị giác và cảm xúc mới mẻ, phong phú, giàu ý nghĩa.

“Trong thời đại của truyền thông xã hội và tiếp cận hình ảnh không giới hạn ngày nay, triển lãm hi vọng sẽ giúp chúng ta ý thức và suy ngẫm về sự thấy, về cách nhìn, xem cách thức chúng ta tiếp nhận hình ảnh có thể có tác động như thế nào trong thời đại này”, Giám đốc Nghệ thuật VCCA Mizuki Endo chia sẻ.

Trong khuôn khổ triển lãm, VCCA cũng sẽ tổ chức các sự kiện nghệ thuật, workshop… nhằm giúp khán giả hiểu hơn về phong cách nghệ thuật độc đáo của Gustav Klimt và Egon Schiele. Triển lãm sẽ kết thúc vào 31/7/2020.

Một số hình ảnh tại buổi triển lãm:

Tác phẩm Cây đời, chất liệu sơn dầu trên toan của Gustav Klimt.
Tác phẩm Nụ hôn, chất liệu sơn dầu và vàng lá trên toan của Gustav Klimt.
Tác phẩm Hoa hồng dưới tán cây, chất liệu sơn dầu trên toan của Gustav Klimt.
Tác phẩm Sự sống và cái chết, chất liệu sơn dầu trên toan của Gustav Klimt.
Tác phẩm Tự họa với áo sọc, chất liệu sơn dầu trên toan của Egon Schiele.
Tác phẩm Tự họa với cây hoa lồng đèn Trung Quốc, chất liệu sơn dầu trên toan của Egon Schiele.
Tác phẩm Bốn cây, chất liệu sơn dầu trên toan của Egon Schiele.
Tác phẩm Mẹ và con, chất liệu sơn dầu trên toan, của Egon Schiele.

BÌNH NGUYÊN

 

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nữ thẩm phán “lựa chọn số phận”

Nữ thẩm phán “lựa chọn số phận”

Đằng sau bộ phim "Lựa chọn số phận", ít người biết rằng, nguyên mẫu của Phó Chánh án Hoàng Thị Thùy Dung là một người phụ nữ đặc biệt trong ngành. Chị Là Nguyễn Thị Kim Loan, cựu Phó Tổng biên tập Tạp chí Tòa án nhân dân, thuộc Tòa án nhân dân Tối cao.

Viết về người lính như cái nghiệp của tôi

Viết về người lính như cái nghiệp của tôi

Công việc của nhà văn mặc áo lính, ngay từ những dòng đầu tiên của nghiệp văn tôi đã viết về những người lính. Tôi chưa bao giờ có một chút băn khoăn rằng tại sao tôi lại viết về họ. Khi cầm bút, tôi rất ít lựa chọn. Chính những người lính đã dắt ngòi bút của tôi đi.

Trời mưa quá em ơi, bài ca ướt mất rồi...

Trời mưa quá em ơi, bài ca ướt mất rồi...

Ở hàng ghế đầu, có một cô bé áo trắng tóc còn ướt đẫm mưa ngồi im lặng, hai dòng nước mắt chảy dài trên má. Có lẽ em quá xúc động về bài hát. Như bài hát ấy là tặng riêng em, an ủi em. (CHÂU LA VIỆT)

Nguyên mẫu nhân vật Bố Già của Mario Puzo

Nguyên mẫu nhân vật Bố Già của Mario Puzo

Từng thú nhận viết cuốn sách này vì tiền, Mario Puzo, cha đẻ của Bố Già không bao giờ tưởng tượng được ông lại thành danh nhờ một tác phẩm viết về giới mafia... (TRẦN HỒNG HOA)