Sự kiện

Kích hoạt tư duy nghệ thuật

Thứ Năm, 04/04/2019 06:43

Tư duy nghệ thuật được xem là yếu tố chủ chốt trong tác phẩm nghệ thuật. Vậy để có một tư duy nghệ thuật tốt thì người nghệ sĩ cần phải làm gì? Tối 3/4/2019 tại Trung tâm Văn hóa Pháp, Out And Out - Art Media đã tổ chức Workshop ý tưởng “Kích hoạt tư duy nghệ thuật” với sự đồng hành của nghệ sĩ thị giác Trần Lương.

Workshop ý tưởng “Kích hoạt tư duy nghệ thuật” đưa người tham gia vào những câu chuyện, những cảm xúc, suy nghĩ, trải nghiệm trong quá trình sáng tạo nghệ thuật của chính nghệ sĩ, nhằm giúp độc giả hiểu và cảm một cách sâu sắc tâm tư của người nghệ sĩ và cách hình thành nên tư duy nghệ thuật của họ. Qua đó, công chúng sẽ hình thành những tư duy mới trong việc sáng tạo hoặc cách thưởng thức một tác phẩm nghệ thuật.

Có thể nói, tư duy về văn hóa và thẩm mĩ nghệ thuật của Việt Nam còn cách khá xa so với thế giới. Các nghệ sĩ ngày nay cũng đã có nhiều cơ hội để trau dồi thêm tư duy nghệ thuật cho mình, nhưng trong một số ngành nghệ thuật chúng ta vẫn bị bó buộc bởi những quy chuẩn hạn hẹp, làm giới hạn tư duy nghệ thuật của người nghệ sĩ.

Toàn cảnh workshop

Nghệ sĩ Trần Lương cho rằng: Nghệ thuật nên bước ra, “phá vỡ” những bức tường của bảo tàng, nhà hát, gallery để đến với quảng đại công chúng. Nghệ thuật cần nhận được sự tương tác; những va đập giữa nghệ sĩ, tác phẩm và công chúng là điều cần thiết, tránh sự dị biệt của nghệ sĩ và nỗi mặc cảm của công chúng. Đó là sự tiến bộ, văn minh của nghệ thuật. Tư duy nghệ thuật của người nghệ sĩ vì thế cũng được mở rộng với những chiều kích khác và không còn bó hẹp trong một không gian nhất định.

Khi đứng trước một tác phẩm nghệ thuật, mỗi người xem sẽ nhìn thấy những điều khác nhau. Và trong những thời điểm khác nhau, cá nhân mỗi người cũng sẽ cảm thấy sự khác nhau của chính tác phẩm ấy. Nghệ thuật không có giới hạn, vì vậy để có tư duy nghệ thuật thì trước hết chúng ta cũng không nên giới hạn mình bằng cách kết luận thích hay không thích tác phẩm ấy. Thay vào đó hãy đặt ra nhiều câu hỏi, tìm ra những vấn đề, để mọi thứ trở nên gợi mở hơn. Để trở thành một nghệ sĩ có tư duy nghệ thuật tốt, trước hết chúng ta nên là một công chúng biết tư duy nghệ thuật.

Để có tư duy nghệ thuật tốt thì sự học tập, mài dũa, trải nghiệm là tất yếu. Nhưng có những kĩ năng, kĩ thuật trong nghệ thuật không có nghĩa là bạn có tư duy nghệ thuật. Tư duy nghệ thuật sẽ mang đến những sáng tạo, ý tưởng. Và tư duy ấy đến từ cách bạn đối đãi, đối chất với cuộc sống và nghệ thuật, cảm nhận và trải nghiệm những gì trong thế giới thực tại và thế giới nghệ thuật của bạn.

Với mong muốn kết nối nghệ sĩ và cộng đồng của trang nghệ thuật Out And Out - Art Media, “Kích hoạt tư duy nghệ thuật” là workshop mở đầu cho chuỗi các hoạt động của dự án nghệ thuật, nhằm rút ngắn khoảng cách cho các thệ hệ, những người yêu nghệ thuật bằng cách mang tới kiến thức văn hóa và nghệ thuật đúng đắn nhất cho tất cả mọi người thông qua văn hoá đọc.

Out And Out - Art Media là một dự án nghệ thuật bắt đầu dưới dạng online đi theo mô hình các trang online văn hóa hiện đại trên thế giới như Dazed & Confused, Nowness, V... Out And Out chú trọng phát triển nội dung 100% thuần tiếng Việt, dành cho người Việt. Trang nghệ thuật online Out And Out cập nhật các thông tin liên quan đến xu hướng nghệ thuật thế giới, cung cấp nội dung chuyên sâu nhưng viết theo văn phong dễ hiểu, các bài viết phê bình bằng giọng văn trung lập về các sự kiện nghệ thuật tại Việt Nam. Đối tượng của dự án là tất cả người dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ.

HOÀI PHƯƠNG

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nhân vật "Vườn Maria" và số phận của họ

Nhân vật "Vườn Maria" và số phận của họ

Tôi đến nước Đức được hai năm thì nước này thống nhất. Rồi tôi thất nghiệp, khi nhà máy Cộng hoà dân chủ Đức được bán cho Ấn Độ.

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Hầu hết truyện ngắn có nhân vật là người; nếu là con vật, đồ vật thì phải có tính cách và chính tính cách làm chúng trở thành nhân vật. Ông già và biển cả của Hemingway có hai nhân vật: ông già đánh cá và con cá kiếm. Có những truyện ngắn xuất hiện đến hàng chục nhân vật. (NGUYỄN TRƯỜNG)

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)