Sự kiện

Những mảnh ghép rời rạc, run rẩy

Thứ Hai, 11/03/2019 10:13

Đó là tên buổi trò chuyện của họa sĩ Triệu Minh Hải diễn ra vào tối 10/3/2019 tại Hà Nội. Buổi trò chuyện khép lại chuỗi các hoạt động thuộc khuôn khổ trưng bày Tranh tối Tranh sáng, nơi các nghệ sĩ mang những thực hành nghệ thuật đến gần hơn với công chúng.

Họa sĩ Triệu Minh Hải chia sẻ những câu chuyện, những nghiên cứu của anh trong suốt quá trình theo đuổi nghệ thuật thị giác. Sự lôi cuốn xuất phát từ sự kết hợp chặt chẽ mà lại rất thơ của hai thực hành tưởng chừng như xa cách: khoa học và nghệ thuật.

Họa sĩ Triệu Minh Hải nói về những thực hành nghệ thuật của mình tại buổi trò chuyện

Xuất hiện trong nhiều triển lãm nhóm, gần đây là dự án nghệ thuật trong nhà Quốc hội, họa sĩ Triệu Minh Hải lựa chọn theo đuổi những video nghệ thuật, những tạo hình được vẽ và hiển thị trên những video. Đó thực sự là những bức tranh độc đáo khi có sự rung động, di chuyển, kết hợp với âm thanh để tạo ra hiệu ứng cảm nhận cho người xem.

Chia sẻ về những sáng tạo của mình, họa sĩ Triệu Minh Hải cho biết: Không gian là điều mà mọi họa sĩ đều quan tâm, tôi muốn tạo ra một không gian khác bằng cách khiến người xem cảm nhận những bức tranh của mình không bao giờ kết thúc. Đó là khi tôi vẽ bức tranh này tràn sang bức tranh khác và nhờ hiệu ứng của video để chúng liên tiếp không bao giờ dừng lại.

Ở Việt Nam, số họa sĩ chọn thực hành nghệ thuật trên video không nhiều. Họa sĩ Triệu Minh Hải đã có một lối đi riêng nhiều khám phá và ấn tượng. Tận dụng thế mạnh công nghệ phần mềm vốn có, kết hợp với niềm đam mê nghệ thuật, anh đã tạo ra những tác phẩm độc đáo, màu sắc, bất ngờ. Kết nối những chất liệu, những lĩnh vực, những thể loại tưởng không có liên hệ gì với nhau để tạo ra một tác phẩm nghệ thuật mới mẻ, giàu cảm xúc là điều không dễ. Nhưng anh đã làm được và còn muốn làm tốt hơn thế.

Một tác phẩm của họa sĩ Triệu Minh Hải được chụp lại trên video

Họa sĩ Nguyễn Thế Sơn chia sẻ về những tác phẩm này: Bằng một phương pháp mới, Triệu Minh Hải đã đem đến cho nghệ thuật Việt Nam những tác phẩm mang tính đương đại thực sự. Hiện tại tác phẩm của anh trưng bày tại tòa nhà Quốc hội, công chúng khó tiếp cận được, với buổi trò chuyện này họa sĩ đã mang những tác phẩm ấy đến gần hơn để chúng ta dễ dàng tiếp nhận được một cách thực hành nghệ thuật thị giác.

Với những mảnh ghép tuyến tính, những không gian vật lí chứa đựng không gian văn hóa, những tư liệu có sẵn hay những tạo hình nghệ thuật, họa sĩ Triệu Minh Hải tạo ra những đám mây trôi qua bầu trời và trôi qua những cảnh huống mà video đang thể hiện. Đó là những mảnh ghép rời rạc, họa sĩ mong muốn phân tán thị giác của người xem, hoặc người xem chỉ có thể chú tâm vào một chi tiết nào đó mà mình quan tâm và cho là hay nhất. Sau đó đám mây sẽ trôi qua những khoảng không gian ấy nhằm dẫn dắt người xem trôi vào một ý nghĩ nào đó bất chợt. Đám mây ấy không mang hình thù rõ rệt nhưng cũng không phải vô hình, đủ để gợi lên những cảm xúc nơi người xem.

Họa sĩ Triệu Minh Hải sinh năm 1982, là nghệ sĩ thị giác sống và làm việc tại Hà Nội. Các thực hành của anh bao gồm vẽ tranh và sắp đặt. Tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội năm 2013, sau một thời gian hoạt động trong lĩnh vực khoa học - kĩ thuật, Triệu Minh Hải đặc biệt quan tâm đến mối quan hệ giữa nghệ thuật và khoa học. Kiến thức của cả hai lĩnh vực được anh tận dụng một cách tài tình để tạo nên các tác phẩm vừa cuốn hút về mặt thị giác, vừa giàu ý nghĩa về nội dung.

P.V

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nhân vật "Vườn Maria" và số phận của họ

Nhân vật "Vườn Maria" và số phận của họ

Tôi đến nước Đức được hai năm thì nước này thống nhất. Rồi tôi thất nghiệp, khi nhà máy Cộng hoà dân chủ Đức được bán cho Ấn Độ.

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Hầu hết truyện ngắn có nhân vật là người; nếu là con vật, đồ vật thì phải có tính cách và chính tính cách làm chúng trở thành nhân vật. Ông già và biển cả của Hemingway có hai nhân vật: ông già đánh cá và con cá kiếm. Có những truyện ngắn xuất hiện đến hàng chục nhân vật. (NGUYỄN TRƯỜNG)

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)