Sự kiện

Phát động Festival Nhiếp ảnh trẻ 2019

Thứ Tư, 27/03/2019 09:50
Sáng 26.3, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã phát động Festival Nhiếp ảnh trẻ 2019. Sự kiện hướng tới chào mừng 74 năm Quốc khánh 2.9 và các ngày lễ lớn của đất nước.

Đây là lần thứ 3 Festival Nhiếp ảnh trẻ được tổ chức tại Hà Nội. Hoạt động nhằm khuyến khích sự phát triển của lực lượng cầm máy trẻ, góp phần thúc đẩy các hoạt động sáng tạo, công bố tác phẩm phản ánh cuộc sống đương đại qua lăng kính của lực lượng nhiếp ảnh trẻ Việt Nam. Đây cũng là dịp giới trẻ yêu thích nhiếp ảnh trong cả nước cùng trao đổi học tập, gặp gỡ, giới thiệu thành quả sáng tạo, bổ sung lực lượng kế cận cho nhiếp ảnh Việt Nam.


Toàn cảnh họp báo phát động Festival Nhiếp ảnh trẻ 2019

Tại lễ phát động, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Vi Kiến Thành cho biết: Hiện nay ở nước ta phong trào chụp, sáng tác ảnh lan rộng chưa từng có. Những phương tiện tạo ảnh tràn ngập và thông dụng đã tạo điều kiện cho nhiều người tham gia vào nhiếp ảnh. Nhưng nhìn ở tổng thể, vẫn thấy ở nhiều cuộc thi, triển lãm còn rất ít ảnh đạt tới đỉnh cao, ít cái nhìn mới mẻ, chưa gây được nhiều cảm xúc cho người xem. Đây cũng là điều mà nhiều người đang quan tâm đến nhiếp ảnh nghệ thuật Việt Nam.

“Xem các triển lãm trong nước và quốc tế người ta dễ dàng nhận ra tuy ảnh của ta có đẹp và sinh động hơn nhưng chất lượng và nội dung ảnh còn rất nhiều vấn đề cần phải đổi thay. Nhiều tác giả chọn ảnh chưa kỹ, một số tác giả mới chạm đến đề tài mà chưa đi sâu, biểu cảm còn hời hợt. Kỹ thuật có được nâng lên nhưng chưa đạt đến sự mới lạ, điêu luyện, nhiều người chụp theo lối mòn, sự trùng lặp, bắt chước về đề tài. Theo tôi, một tác phẩm đạt yêu cầu phải đáp ứng được sự tìm tòi trong bố cục và sự bứt phá toàn diện. Đã qua rồi giai đoạn tác phẩm nhiếp ảnh đoạt giải chỉ là một tác phẩm đẹp về mặt thẩm mỹ đơn thuần. Tôi nghĩ tác phẩm phải có ý tưởng rõ ràng; thông điệp, ngôn ngữ ảnh, ngôn ngữ tạo hình, nhịp điệu ảnh, nhịp điệu của ánh sáng… phải chạm đến cảm xúc; thể hiện khuynh hướng sáng tác và phong cách mới lạ mang hơi thở của cuộc sống đương đại, trẻ trung, năng động”.


“Nắng sớm bản Phùng”, tác phẩm xuất sắc tại Festival Nhiếp ảnh trẻ lần thứ 2 - 2017

Với chủ đề “Việt Nam hôm nay”, Festival Nhiếp ảnh trẻ 2019 hướng tới các tác phẩm có nội dung phản ánh cuộc sống đương đại của giới trẻ, con người, văn hóa Việt Nam, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; những hoạt động của Việt Nam ở nước ngoài và các nội dung hướng đến giá trị chân, thiện, mỹ. Festival là dịp giúp xã hội, ngành văn hóa có cái nhìn khái quát, đánh giá đúng thực trạng về lực lượng, các hoạt động của giới trẻ yêu thích nhiếp ảnh, từ đó khuyến khích, động viên, tạo điều kiện phát triển nhiếp ảnh thời kỳ hội nhập quốc tế.

Tham dự Festival là công dân Việt Nam tuổi từ 18 - 35, sống và làm việc ở trong, ngoài nước. Mỗi tác giả có thể tham dự tối đa 10 tác phẩm cho cả 2 thể loại ảnh hiện thực và thể nghiệm, ý niệm. Tác phẩm được sáng tác trong 2 năm 2018 - 2019, chưa từng được trưng bày hoặc đạt giải tại bất kỳ cuộc thi cấp quốc gia và quốc tế do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Nhận ảnh dự thi tại địa chỉ festivalnhiepanhtre2019.com trước ngày 15.7. Dự kiến, Ban tổ chức sẽ lựa chọn 200 tác phẩm xuất sắc trưng bày dịp kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10.10.1954 - 10.10.2019).

Nguồn: Đại biểu nhân dân (Hồng Hà)

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nhân vật "Vườn Maria" và số phận của họ

Nhân vật "Vườn Maria" và số phận của họ

Tôi đến nước Đức được hai năm thì nước này thống nhất. Rồi tôi thất nghiệp, khi nhà máy Cộng hoà dân chủ Đức được bán cho Ấn Độ.

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Hầu hết truyện ngắn có nhân vật là người; nếu là con vật, đồ vật thì phải có tính cách và chính tính cách làm chúng trở thành nhân vật. Ông già và biển cả của Hemingway có hai nhân vật: ông già đánh cá và con cá kiếm. Có những truyện ngắn xuất hiện đến hàng chục nhân vật. (NGUYỄN TRƯỜNG)

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)