Sự kiện

Ra mắt bộ phim về cuộc đời và sự nghiệp đại thi hào Nguyễn Du

Thứ Hai, 07/12/2020 13:07

Đại thi hào Nguyễn Du là bộ phim tài liệu nghệ thuật đồ sộ về thân thế, sự nghiệp và tác phẩm Nguyễn Du. Các nhà làm phim mong muốn truyền tải cái nhìn đa chiều về một vĩ nhân của dân tộc được sản sinh từ giáo dục truyền thống, từ môi trường các dòng họ, từ sự kế thừa tinh hoa Nho học cùng triết lí nhân bản dân gian Việt. Để từ đó khán giả Việt thêm tự hào về ông, tự hào về các giá trị tư tưởng, giá trị nghệ thuật thuần Việt mà ông đã đóng góp cho dân tộc Việt.

Chiều mùng 5/12/2020, Bảo tàng Báo chí Việt Nam và Công ti cổ phần Không gian Văn hóa Việt đã ra mắt công chúng bộ phim Đại thi hào Nguyễn Du. Phim do nhà nghiên cứu Trần Đình Tuấn chủ biên kịch bản, đạo diễn Nguyễn Văn Đức, sản xuất theo kịch bản của nhóm tác giả gồm TS Phạm Xuân Mừng, Lương Xuân Trường, Trần Đình Tuấn, cố vấn là nhà thơ Vương Trọng và một số các nhà nghiên cứu, các tác giả uy tín.

Đoàn làm phim Đại thi hào Nguyễn Du ra mắt công chúng

Phim bắt đầu được sản xuất vào năm 2018, gồm có ba phần: phần 1 Gia thế và tuổi thơ, phần 2 Phong trần và thơ ca, phần 3 Truyền Kiều và lan toả. Hiện tại, phần 1 Gia thế và tuổi thơ vừa được hoàn thành, chiếu và lấy ý kiến của người xem tại Nghi Xuân, Hà Tĩnh, quê hương Đại thi hào Nguyễn Du.

TS Phạm Xuân Mừng, nhà đầu tư cho bộ phim chia sẻ: Xuất phát từ tình yêu với Truyện Kiều và Nguyễn Du, chúng tôi muốn làm điều gì đó để tưởng nhớ tri ân đại thi hào, góp phần bảo vệ phát huy di sản quý giá ông để lại. Tôi đã gặp gỡ với ông Hồ Bách Khoa, Trưởng ban quản lí khu di tích Nguyễn Du tại Nghi Xuân, Hà Tĩnh và được ông gợi ý về việc làm một bộ phim về cuộc đời, sự nghiệp của Nguyễn Du.

Từ ý tưởng đó, bộ phim tài liệu nghệ thuật Đại thi hào Nguyễn Du đã được ra đời bằng nguồn kinh phí hoàn toàn xã hội hoá, cũng như sự chung tay góp sức của rất nhiều tập thể, cá nhân, những người cùng chung tình yêu, niềm tự hào về Nguyễn Du.

Nhà thơ Vương Trọng, cố vấn bộ phim cho biết: Phim tài liệu nghệ thuật là một thể loại hoàn toàn mới ở ta. Bên cạnh sự thật có từ tư liệu thì người xem sẽ được lĩnh hội câu chuyện một cách mềm mại, uyển chuyển, mỗi người sẽ có cảm nhận riêng. Sự pha trộn giữa tài liệu và nghệ thuật sẽ đem đến sự sinh động và ấn tượng cho bộ phim, chúng ta không bị mất đi giá trị cốt lõi, sự thật lịch sử về Nguyễn Du và Truyện Kiều, đồng thời lại có được sự tưởng tượng, hình dung rộng về không gian, bối cảnh, nhân vật trong phim.

Đoàn làm phim chọn thể loại tài liệu có yếu tố truyện và thông qua các lớp cắt lát chính yếu của các sự kiện niên biểu, các sự kiện lịch sử để xây dựng cốt truyện. Điều này thực sự khó khăn khi thể loại phim này đòi hỏi hình ảnh, cốt truyện, lời thuyết minh, bình luận phải quấn quyện chặt chẽ. Đây là thể loại phim đã được phổ biến trên thế giới từ hơn 20 năm trước, nhưng với Việt Nam lại ít và quá mới mẻ bởi sự đầu tư kinh phí cũng rất lớn so với thể loại phim tài liệu thông thường.

Một cảnh trong phim Đại thi hào Nguyễn Du

Vượt qua những khó khăn ban đầu ấy, Đại thi hào Nguyễn Du đã hoàn thiện được 2/3 chặng đường. Theo chủ biên kịch bản, Trần Đình Tuấn: “Chúng tôi muốn bạn đọc đồng cảm với chúng tôi ở góc nhìn, Nguyễn Du không phải sinh ra đã thế, mà ông là sự nối tiếp của các bậc trí thức, nối tiếp các bậc tiền nhân, nhân cách thì được giáo dục bởi truyền thống…”

Bộ phim đặc biệt khai thác và khẳng định yếu tố giáo dục gia đình, trong đó vai trò to lớn của người phụ nữ trong gia đình đối với Nguyễn Du được đề cao. Đó là sự ảnh hưởng của bà cả Đặng Thị Dương và mẹ ruột Trần Thị Tần. Phim còn khai thác truyền thống giáo dục, học hành trong gia tộc Nguyễn Tiên Điền; văn hóa dòng họ Trần, ảnh hưởng đến tư duy sáng tác văn học của Nguyễn Du; bản tính thiện lành, thông qua các bài giảng “Lên chùa lễ Phật” của bà ngoại, mẹ ruột trong không gian văn hóa Phật giáo Bắc Ninh…

Bên cạnh sự đầu tư công phu về diễn viên, trang phục, đạo cụ… thì âm nhạc cũng là điểm nhấn ấn tượng của bộ phim, được sáng tác bởi nhạc sĩ trẻ Đinh Khánh Ly. Nhạc sĩ trẻ chia sẻ, chị muốn đưa cảm xúc, ca từ, giai điệu của người trẻ vào nhạc phim, đó là sự đồng điệu khi ta đã thấu hiểu Nguyễn Du, thấu hiểu Truyện Kiều.

Đoàn làm phim đang nỗ lực thực hiện phần còn lại của bộ phim và mong muốn sẽ sớm ra mắt công chúng trong thời gian tới.

TÙNG PHƯƠNG

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bởi nàng chính là “người đàn bà xa lạ”

Bởi nàng chính là “người đàn bà xa lạ”

Người đàn bà ngồi trên xe đi dạo trên đại lộ Nevski, vào khoảng 3 đến 5 giờ chiều, mặc chiếc áo khoác với lông thú, với vẻ đẹp kiểu lai Digan... (BÌNH MINH)

Nữ thẩm phán “lựa chọn số phận”

Nữ thẩm phán “lựa chọn số phận”

Đằng sau bộ phim "Lựa chọn số phận", ít người biết rằng, nguyên mẫu của Phó Chánh án Hoàng Thị Thùy Dung là một người phụ nữ đặc biệt trong ngành. Chị Là Nguyễn Thị Kim Loan, cựu Phó Tổng biên tập Tạp chí Tòa án nhân dân, thuộc Tòa án nhân dân Tối cao.

Viết về người lính như cái nghiệp của tôi

Viết về người lính như cái nghiệp của tôi

Công việc của nhà văn mặc áo lính, ngay từ những dòng đầu tiên của nghiệp văn tôi đã viết về những người lính. Tôi chưa bao giờ có một chút băn khoăn rằng tại sao tôi lại viết về họ. Khi cầm bút, tôi rất ít lựa chọn. Chính những người lính đã dắt ngòi bút của tôi đi.

Trời mưa quá em ơi, bài ca ướt mất rồi...

Trời mưa quá em ơi, bài ca ướt mất rồi...

Ở hàng ghế đầu, có một cô bé áo trắng tóc còn ướt đẫm mưa ngồi im lặng, hai dòng nước mắt chảy dài trên má. Có lẽ em quá xúc động về bài hát. Như bài hát ấy là tặng riêng em, an ủi em. (CHÂU LA VIỆT)