Sự kiện

Tin được không, câu chuyện của/về niềm tin?

Thứ Bảy, 19/01/2019 12:36

Ra đời từ ý niệm “Nếu bạn đặt niềm tin vào một thành phố, thì thành phố ấy sẽ luôn có cách riêng để làm yên lòng bạn”, Triển lãm “Hà Nội trong những giác quan” - sự kiện chính trong chuỗi dự án “Senses of Hanoi” do Câu lạc bộ Current Media RMIT Hanoi thực hiện - được tổ chức ngày 19/01/2019 tại AGOhub 12 Hoà Mã, Hà Nội.

Tại triển lãm, thành viên của Câu lạc bộ - nhóm sinh viên năm thứ nhất và năm thứ hai Đại học Quốc tế RMIT cơ sở Hà Nội - đưa khách tham quan trải nghiệm những câu chuyện giản dị mà ý nghĩa về NIỀM TIN của/giữa những người Hà Nội qua nhiều khu vực. 1/ Khu vực đèn giấy, nơi có thể nghe những câu chuyện được kể bằng mô hình giấy với các thiết bị hỗ trợ như dây cước, đèn, tai nghe. 2/ Khu vực chiếu những thước ảnh phim dương bản, nơi có thể chọn cho mình tấm ảnh khiến bản thân tò mò, đặt nó trước máy chiếu và tự mình khám phá câu chuyện ấy. 3/ Khu vực của những chiếc lọ thuỷ tinh đựng mùi hương đặc trưng Hà Nội, nơi có thể chọn cho mình mùi hương thân quen, lấy ra một tờ giấy thử trong chiếc lọ đựng mùi hương ấy, nhắm mắt lại và thưởng thức. 4/ Khu vực biểu đồ đánh giá/đo lường mức độ của niềm tin, nơi có thể tự mình kéo những sợi chỉ phù hợp với độ tuổi của bản thân. 5/ Khu vực chiếc bàn có bản đồ Hà Nội, nơi có thể tự cầm bút viết nên câu chuyện Hà Nội của riêng mình và cắm lên khu vực mà bản thân đã trải nghiệm câu chuyện đó.

Khách tham quan Triển lãm đang "lắng nghe" những câu chuyện Hà Nội được kể trong những chiếc đèn giấy

Thông qua tái hiện những câu chuyện đẹp về Hà Nội dưới những hình thức khác nhau, Triển lãm mang đến cho khách tham quan những trải nghiệm nghệ thuật mới mẻ, qua đó góp phần giúp mọi người có một cái nhìn thiện cảm hơn về đất và người Hà Nội.

Sinh viên Nguyễn Thảo My, Trưởng ban tổ chức Triển lãm, chia sẻ: Triển lãm “Hà Nội trong những giác quan” là mùa đầu của dự án “Senses of Hanoi”. Dự án này được truyền cảm hứng bởi một giảng viên người nước ngoài đã sống tại Hà Nội được 20 năm. Chính cái cách người Hà Nội dễ dàng trao cho nhau niềm tin, hay dành cho nhau một niềm thấu cảm sâu sắc đã củng cố nơi người đàn ông ngoại quốc sự tin yêu Hà Nội - nơi chứa đựng những vẻ đẹp tiềm ẩn, vẻ đẹp của niềm tin. Người Hà Nội bận rộn không ngại ngần gửi con và chìa khoá nhà cho hàng xóm, hay dễ dàng mua nợ đồ ở cửa hàng tạp hoá quen nếu lỡ quên hoặc không đủ tiền… Chúng tôi tin rằng, niềm tin ấm áp giữa những người Hà Nội với nhau sẽ tạo nên những câu chuyện đáng để kể, đáng để nghe và đáng để trân trọng. Triển lãm ngày hôm nay không nhằm mục đích gì ngoài việc củng cố và lan toả niềm tin ấy, để tất cả mọi người thêm yêu đất và người kinh kì, tháo dỡ những mặc định tiêu cực lâu nay về Hà Nội.

Sinh viên Nguyễn Thảo My - Trưởng ban tổ chức - hy vọng khi kết thúc Triển lãm thì chiếc bàn bản đồ Hà Nội này sẽ được ken kín câu chuyện Hà Nội của từng cá nhân khách tham quan

Câu lạc bộ Current Media được thành lập năm 2012 và hoạt động tại Đại học RMIT cơ sở Hà Nội, là đơn vị sản xuất và phát hành tạp chí nội bộ do chính sinh viên của trường phụ trách, trở thành cầu nối giữa những con người có chung niềm yêu thích về truyền thông báo chí trong các trường đại học.

ANHTUAN PHAM

 

 

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nhân vật "Vườn Maria" và số phận của họ

Nhân vật "Vườn Maria" và số phận của họ

Tôi đến nước Đức được hai năm thì nước này thống nhất. Rồi tôi thất nghiệp, khi nhà máy Cộng hoà dân chủ Đức được bán cho Ấn Độ.

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Hầu hết truyện ngắn có nhân vật là người; nếu là con vật, đồ vật thì phải có tính cách và chính tính cách làm chúng trở thành nhân vật. Ông già và biển cả của Hemingway có hai nhân vật: ông già đánh cá và con cá kiếm. Có những truyện ngắn xuất hiện đến hàng chục nhân vật. (NGUYỄN TRƯỜNG)

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)