Sự kiện

Triển lãm điêu khắc Hà Nội - Sài Gòn: Phần lớn là tác phẩm "tươi"

Thứ Bảy, 19/09/2020 06:12

Đánh dấu mốc 10 năm hoạt động của Nhóm nghệ sĩ điêu khắc Hà Nội – Sài Gòn, từ ngày 18/9, người xem có thể thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật có quy mô lớn nhất của nhóm tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA), Hà Nội.

Toàn cảnh triển lãm.

63 tác phẩm trưng bày phần lớn là những sáng tác mới ngay trong năm 2020. Chính vì thế, chúng mang trong mình dáng dấp và nhịp thở của cuộc sống rất rõ rệt. Triển lãm lần này cũng quy tụ được số lượng nghệ sĩ đông nhất, 32 người.

Các tác phẩm trong triển lãm có nhiều khuynh hướng sáng tạo, chất liệu sử dụng đa dạng như kim loại, gỗ, composite, sợi thủy tinh,… Cảm xúc, suy tư của nghệ sĩ nhờ đó cũng được dễ dàng bộc lộ, gửi gắm thông điệp tới người xem. Bộ tác phẩm tham gia triển lãm mang nhiều câu chuyện ẩn đằng sau và phản ánh được nhiều chiều cuộc sống điêu khắc đương đại Việt Nam: từ thời gian, chuyển động, thiên nhiên… hay cuộc đời của của người đương thời, kí ức, tuổi thơ,…

“Sự phát triển trong hoạt động của nhóm nghệ sĩ điêu khắc Hà Nội – Sài Gòn sẽ để lại nhiều dấu ấn trong lịch sử mĩ thuật Việt Nam với vai trò là một tổ chức nghệ sĩ điêu khắc độc lập tiên phong, những người kích thích nỗ lực sáng tạo, mở rộng tiếng nói của nghệ thuật điêu khắc. Nhưng trên hết, điểm nhấn sau một thập kỉ hoạt động chính là sự ghi nhận của các cá nhân – những người vượt ra ngoài tên tuổi của nhóm, định vị được tiếng nói riêng trong nghệ thuật tạo hình đương đại Việt Nam” - Nhà nghiên cứu – nhà phê bình nghệ thuật Vũ Huy Thông nhận định.

Một số tác phẩm trưng bày tại triển lãm:

Bâng khuâng.
Bóng #1.
Điên #1.
Vòng xoáy.
Dị ứng màu sắc.

THANH TÙNG

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nữ thẩm phán “lựa chọn số phận”

Nữ thẩm phán “lựa chọn số phận”

Đằng sau bộ phim "Lựa chọn số phận", ít người biết rằng, nguyên mẫu của Phó Chánh án Hoàng Thị Thùy Dung là một người phụ nữ đặc biệt trong ngành. Chị Là Nguyễn Thị Kim Loan, cựu Phó Tổng biên tập Tạp chí Tòa án nhân dân, thuộc Tòa án nhân dân Tối cao.

Viết về người lính như cái nghiệp của tôi

Viết về người lính như cái nghiệp của tôi

Công việc của nhà văn mặc áo lính, ngay từ những dòng đầu tiên của nghiệp văn tôi đã viết về những người lính. Tôi chưa bao giờ có một chút băn khoăn rằng tại sao tôi lại viết về họ. Khi cầm bút, tôi rất ít lựa chọn. Chính những người lính đã dắt ngòi bút của tôi đi.

Trời mưa quá em ơi, bài ca ướt mất rồi...

Trời mưa quá em ơi, bài ca ướt mất rồi...

Ở hàng ghế đầu, có một cô bé áo trắng tóc còn ướt đẫm mưa ngồi im lặng, hai dòng nước mắt chảy dài trên má. Có lẽ em quá xúc động về bài hát. Như bài hát ấy là tặng riêng em, an ủi em. (CHÂU LA VIỆT)

Nguyên mẫu nhân vật Bố Già của Mario Puzo

Nguyên mẫu nhân vật Bố Già của Mario Puzo

Từng thú nhận viết cuốn sách này vì tiền, Mario Puzo, cha đẻ của Bố Già không bao giờ tưởng tượng được ông lại thành danh nhờ một tác phẩm viết về giới mafia... (TRẦN HỒNG HOA)