Aisling Smith giành giải Richell 2020 cho cuốn tiểu thuyết đầy “gợi mở”

Thứ Sáu, 06/11/2020 10:58

Với cuốn tiểu thuyết Petrichor, nhà văn Melbourne Aisling Smith đã giành được giải thưởng Richell trị giá 10.000 đô la và được ban giám khảo ca ngợi tác phẩm của cô là “đảm bảo và giàu sức gợi”, là “tiếng nói văn học mới của Úc”.

 

Ảnh minh họa.

Hơn 800 tác phẩm đã được gửi tới ban tổ chức giải Richell 2020. Sau nhiều lựa chọn khắt khe, vòng rút gọn chỉ còn 5 tác phẩm, và Petrichor của Aisling Smith đã vượt qua những tác phẩm khác như The Boy Who Wept Rabbits (tạm dịch: Cậu bé nuôi thỏ) của Benjamin Forbes, Meddies (tạm dịch: Những học viên hải quân) của Kerry Jewell, Fare Out (tạm dịch: Giá vé) của Scott Limbrick và Cities of Refuge (tạm dịch: Thành phố tị nạn) của Mark Hennessy. Người chiến thắng giải thưởng ngoài nhận được phần tiền mặt 10.000 đô la, họ còn nhận được hỗ trợ từ một vị cố vấn trong vòng 1 năm cùng hỗ trợ từ nhà xuất bản Hachette Australia.

Nhà văn Aisling Smith.

Melbourne Aisling Smith hiện viết và biên tập cho Tuyển tập văn học Verge của Đại học Monash (Úc) và Tạp chí Veranda của Đại học Deakin (Úc). Cô vừa hoàn thành bằng tiến sĩ văn học về tác giả David Foster Wallace.

Chia sẻ về giải thưởng, nhà văn Aisling Smith nói với tờ Guardian Australia: “Đây là một sự kiện lớn và đầy chuyên nghiệp nhất đến với tôi. Tôi vô cùng vinh dự và biết ơn vì điều đó”.

Petrichor là một tiểu thuyết hiện thực huyền diệu xoay quanh cuộc đời người đàn ông tên Benjamin và sự tan vỡ của các mối quan hệ gia đình của anh dưới góc nhìn của những người phụ nữ trong cuộc đời anh.

Smith cho biết cô được truyền cảm hứng để viết về thể loại hiện thực huyền diệu này từ cuốn sách dành cho trẻ em của AS Byatt với ý tưởng rằng “điều kì diệu làm nền tảng cho thế giới chúng ta đang sống”. “Byatt nói về những nhân vật đi vòng quanh với nhận thức mọi sự vật, sự việc đều có dạng hữu hình và vô hình. Tôi thích ý tưởng rằng, văn hóa dân gian, siêu nhiên, tưởng tượng, tạo ra những khả năng khác nhau cho các cách nhìn thế giới mà chúng ta đang sống,” cô nói.

Petrichor cũng là một tác phẩm về cộng đồng người nước ngoài, với một trong những người kể chuyện đã chuyển từ quần đảo Fiji đến Úc. Câu chuyện của người nước ngoài trong tác phẩm, là câu chuyện mà cô rút ra từ kinh nghiệm của gia đình và cách mà nước Úc đã biến chuyển trong suốt 30 năm.

Ban giám khảo đánh giá tác phẩm của nhà văn là "bóng bẩy và tinh vi", “là một tác phẩm bộc lộ tiếng nói văn học Úc mới đầy sức gợi và chắc chắn, xoay quanh đề tài cuộc hôn nhân tan vỡ để khám khá riết róng, tận cùng các vấn đề về giao tiếp, chủng tộc, văn hóa và gia đình”.

Giải thưởng Richell được thành lập năm 2014 để tưởng nhớ Giám đốc điều hành của Hachette Australia, Matt Richell. Giải thưởng Richell được trao hàng năm và dành cho các nhà văn viết truyện ngắn dành cho người lớn và chưa từng xuất bản. Giải thưởng được tổ chức bởi công ty xuất bản Hachette Australia, được đồng hành bởi Liên hoan các gương mặt nhà văn triển vọng và tờ báo Guardian Australia.

BÌNH NGUYÊN theo australianonlinenews

 

 

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nữ thẩm phán “lựa chọn số phận”

Nữ thẩm phán “lựa chọn số phận”

Đằng sau bộ phim "Lựa chọn số phận", ít người biết rằng, nguyên mẫu của Phó Chánh án Hoàng Thị Thùy Dung là một người phụ nữ đặc biệt trong ngành. Chị Là Nguyễn Thị Kim Loan, cựu Phó Tổng biên tập Tạp chí Tòa án nhân dân, thuộc Tòa án nhân dân Tối cao.

Viết về người lính như cái nghiệp của tôi

Viết về người lính như cái nghiệp của tôi

Công việc của nhà văn mặc áo lính, ngay từ những dòng đầu tiên của nghiệp văn tôi đã viết về những người lính. Tôi chưa bao giờ có một chút băn khoăn rằng tại sao tôi lại viết về họ. Khi cầm bút, tôi rất ít lựa chọn. Chính những người lính đã dắt ngòi bút của tôi đi.

Trời mưa quá em ơi, bài ca ướt mất rồi...

Trời mưa quá em ơi, bài ca ướt mất rồi...

Ở hàng ghế đầu, có một cô bé áo trắng tóc còn ướt đẫm mưa ngồi im lặng, hai dòng nước mắt chảy dài trên má. Có lẽ em quá xúc động về bài hát. Như bài hát ấy là tặng riêng em, an ủi em. (CHÂU LA VIỆT)

Nguyên mẫu nhân vật Bố Già của Mario Puzo

Nguyên mẫu nhân vật Bố Già của Mario Puzo

Từng thú nhận viết cuốn sách này vì tiền, Mario Puzo, cha đẻ của Bố Già không bao giờ tưởng tượng được ông lại thành danh nhờ một tác phẩm viết về giới mafia... (TRẦN HỒNG HOA)