Tìm thấy truyện ngắn thất lạc của John Steinbeck

Thứ Năm, 01/08/2019 16:40

Câu chuyện 1.500 chữ lấy bối cảnh ở Paris kể về ông đầu bếp Amité và chú mèo Apollo sẽ xuất bản trên Tạp chí The Strand trong tuần này.

Nhà văn John Steinbeck được được trao giải Nobel năm 1962 nổi tiếng với Chùm nho nổi giận, Phía đông vườn địa đàng, Của chuột và người, Viên ngọc trai... và nhiều tiểu thuyết lấy bối cảnh vùng quê California. Ngoài ra, ông được biết đến với hàng loạt truyện ngắn lấy bối cảnh ở Pháp những năm 1950.

John Steinbeck và vợ, Elaine, vào năm 1954.

Vào thời điểm đó, John Steinbeck viết khoảng 17 truyện ngắn cho tờ Le Figaro với lời đề “Một người Pháp ở Paris”. Một trong những tác phẩm được cho là thất lạc và chưa bao giờ xuất bản bằng tiếng anh có tên The Amitable Fleas (tạm dịch: Bọ chét đáng yêu) đã được tìm thấy.

Andrew F. Gulli, biên tập viên Tạp chí The Strand cho biết, trong quá trình tìm kiếm tác phẩm để xuất bản, ông đã thuê một nhà nghiên cứu chọn lọc các bản thảo tại Harry Ransom - trung tâm lưu trữ tại Đại học Texas, chuyên sưu tập các hiện vật văn học và văn hóa từ Hoa Kỳ, Mỹ Latinh và Châu Âu.

Gulli cho rằng, khác với những đề tài John Steinbeck từng viết, truyện ngắn này đề cập nhiều tới vấn đề xung đột gia đình bằng một giọng văn hài hước. Câu chuyện lấy bối cảnh một nhà hàng có tên The The Amitable Fleas nằm gần quảng trường Concorde, bên bờ sông Seine. Ông Amité là chủ của cửa hàng, một đầu bếp có tiếng từng nhận tặng thưởng cho nhà hàng nấu ăn ngon.

Khi đọc tác phẩm, biên tập viên Gulli cảm thấy “bối rối” về câu chuyện. Thật hài hước khi nhân vật chính dựa vào con mèo để nếm thức ăn, từ đó chấp thuận hoặc từ chối món ăn. Đó là một con mèo xinh đẹp có tên Apollo.

Chú mèo không chỉ là người bạn tâm tình của Amité mà còn là người chăm sóc và vị “giám khảo” cuối cùng cho công thức nấu ăn mới của ông chủ.

Minh họa chú mèo Apollo đang đánh giá món ăn của ông Amité.

Những cuốn tiểu thuyết cuối những năm 1930 của John Steinbeck trong đó có Chùm nho nổi giận đã giúp ông giành giải Pulitzer. Đến những thập niên 40, Steibeck đã viết một câu chuyện về chuyến du hành với nhà sinh vật học Ed Ricketts, thực hiện một số báo cáo chiến tranh và hoàn thành thêm một vài cuốn tiểu thuyết. Ông đã trải qua những năm khó khăn khi chia tay vợ vào năm 1948 và cái chết của người bạn thân.

Năm 1950, Steinbeck kết hôn với Alaine và xuất bản Phía đông vườn địa đàng hai năm sau đó. Ông thường xuyên đi du lịch cùng vợ và không ngừng viết tiểu thuyết. Vào thời điểm những năm 1954 khi ông viết truyện ngắn cho tờ Le Figaro, đây là khoảng thời gian ông sống hạnh phúc tại Paris.

John Steinbeck được trao giải Nobel vì những tác phẩm văn xuôi hiện thực chủ nghĩa và thơ ca kết hợp tính hài hước phê phán nhẹ nhàng. Ông là tác giả của những tiểu thuyết lớn về cuộc đại suy thoái ở Mĩ, nhưng vẫn phản ánh niềm hi vọng của người bị áp bức vào tương lai tốt đẹp hơn và xác định vai trò của họ trong sự phát triển xã hội.

NGUYỄN LINH theo NYtimes

 

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nhân vật "Vườn Maria" và số phận của họ

Nhân vật "Vườn Maria" và số phận của họ

Tôi đến nước Đức được hai năm thì nước này thống nhất. Rồi tôi thất nghiệp, khi nhà máy Cộng hoà dân chủ Đức được bán cho Ấn Độ.

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Hầu hết truyện ngắn có nhân vật là người; nếu là con vật, đồ vật thì phải có tính cách và chính tính cách làm chúng trở thành nhân vật. Ông già và biển cả của Hemingway có hai nhân vật: ông già đánh cá và con cá kiếm. Có những truyện ngắn xuất hiện đến hàng chục nhân vật. (NGUYỄN TRƯỜNG)

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)